Ngành dược phẩm “khổng lồ” Ấn Độ đứng trước thay đổi lớn sau bê bối siro ho

15:37 19/05/2023

Ấn Độ đang xem xét thay đổi chính sách ngành dược phẩm sau khi loạt sản phẩm siro ho sản xuất tại nước này bị cáo buộc có liên quan đến hàng chục ca tử vong ở trẻ em nước ngoài.

Theo một tài liệu từ văn phòng của Thủ tướng Narendra Modi mà hãng tin Reuters thu thập, các quan chức nhấn mạnh một số điểm quan trọng trong ngành công nghiệp dược phẩm Ấn Độ đã bị bỏ qua.

Trong tài liệu ghi chú ngày 15/5, Văn phòng của Thủ tướng Modi cho biết bộ ngành các cấp có liên quan đã tổ chức một phiên thảo luận tại thành phố Hyderabad, miền Nam Ấn Độ để tìm ra giải pháp cho việc xuất khẩu siro ho gây tử vong cho trẻ em. Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya và các cơ quan quản lý liên bang đã tham dự phiên họp vào tháng 2. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Bộ Y tế không đề cập đến vấn đề siro ho. "Một vài điều chỉnh trong chính sách đã được thảo luận”, tài liệu nêu rõ.

Các bà mẹ bế con chờ khám bệnh tại bệnh viện ở Siliguri (Ấn Độ). Ảnh: AFP/TTXVN

Một nguồn thạo tin về vấn đề cho biết sự thay đổi chính sách đồng nghĩa với việc tăng cường giám sát ngành dược phẩm trị giá 41 tỷ USD của Ấn Độ. Nguồn tin tiết lộ Ấn Độ sẽ xem xét tăng cường kiểm tra các loại siro ho cũng như nguyên liệu thô cho thuốc nói chung.

Tài liệu này được cho là tuyên bố đầu tiên của văn phòng thủ tướng giải quyết tranh cãi về siro ho.

Trong một thông báo ngày 15/5, Cơ quan quản lý thuốc của Ấn Độ, Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương (CDSCO), đã đề xuất việc kiểm tra siro ho ngay trong các phòng thí nghiệm của chính phủ trước khi chúng được xuất khẩu.

Năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện siro ho do một nhà sản xuất thuốc Ấn Độ sản xuất có chứa hai chất độc hại là diethylene glycol và ethylene glycol ở mức nguy hiểm, dẫn đến cái chết của ít nhất 70 trẻ em ở Gambia. Ấn Độ phủ nhận mối liên hệ giữa siro của nhà sản xuất này và những cái chết trên. WHO cho biết họ vẫn đang truy tìm thủ phạm trong chuỗi cung ứng.

Liên quan đến cái chết của 19 trẻ em khác ở Uzbekistan, Ấn Độ đã có những động thái giải quyết nhằm vào công ty dược phẩm thứ hai, bao gồm cả việc bắt giữ ba nhân viên trong công ty. Trong khi đó, một nhà sản xuất dược phẩm thứ ba của Ấn Độ đã bị WHO phát hiện cung cấp siro có chứa chất độc hại cho Quần đảo Marshall và Micronesia.

Các quan chức y tế Ấn Độ bày tỏ lo ngại bê bối siro có chứa chất nguy hiểm sẽ gây hại cho ngành dược phẩm của nước này. Tham gia cuộc họp của các cơ quan quản lý dược phẩm toàn cầu tại Indonesia vào đầu tháng 5, một đại diện của Ấn Độ đã khẳng định nước này đang thảo luận các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng dược phẩm.

Theo một khuyến cáo CDSCO gửi tới tất cả các bang vào ngày 21/4, các quan chức dược phẩm phải đảm bảo thuốc đáp ứng các tiêu chuẩn của Dược điển Ấn Độ (IP).

CDSCO nhấn mạnh đến sự cần thiết của các tiêu chuẩn sau khi nhận được khiếu nại của công chúng về các tiêu chuẩn của thành phần thuốc trong nước. Nếu một loại thuốc không có trong IP, thì chúng cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn gốc, độ tinh khiết và hàm lượng được chỉ định cho các loại thuốc trong dược điển của quốc gia được tiếp nhận.

TheoTTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích