Ngành GD-ĐT thành phố Hải Phòng: Phát triển vững chắc, nâng cao chất lượng đào tạo học sinh giỏi

21:57 15/08/2018

Thời gian qua, ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp về đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thành phố. Năm học 2017-2018, hoạt động giáo dục toàn diện được quan tâm, chú trọng; chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao; đặc biệt công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi đã đạt thành tích vượt bậc, đưa Hải Phòng xứng tầm trung tâm GD-ĐT khu vực Duyên hải Bắc bộ như tinh thần Nghị quyết 32-NQ/TW và Kết luận 72-KL/TW của Bộ Chính trị đã đề ra cho ngành GD-ĐT thành phố...

Các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐNDTP, Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Lê Khắc Nam, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBNDTP tặng Bằng khen của UBND thành phố và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân Trường THPT chuyên Trần Phú. Ảnh: Thủy Chung

Những con số ấn tượng

Năm học 2017-2018, thành phố Hải Phòng giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Cụ thể, trong năm học vừa qua, Hải Phòng đứng thứ 2 toàn quốc với 91/106 thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia; trong đó có 11 giải Nhất (Toán 1, Vật lý 1, Ngữ văn 1, Sinh học 2, Tiếng Anh 2, Tiếng Trung 1, Địa lý 2, Lịch sử 1), 24 giải Nhì, 28 giải Ba, 28 giải Khuyến khích. Bốn năm liên tiếp đứng 2 toàn quốc về số học sinh đoạt giải. Trong năm 2018 đứng đầu toàn quốc về số học sinh đoạt giải Nhất.

Đặc biệt, trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế - Intel ISEF 2018 tại Mỹ, Hải Phòng có 2 dự án/8 dự án của quốc gia dự thi, trong đó có 1 dự án của hai em Lê Tuyết Quỳnh Anh và Phạm Thị Minh Huệ đạt giải Ba cũng là giải duy nhất của đoàn Việt Nam; trong kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế 2018 tại Romania, Hải Phòng có 2 thí sinh tham dự và cả hai đều đoạt Huy chương, gồm: em Trịnh Văn Hoàn Huy chương Bạc, em Trần Việt Hoàng Huy chương Đồng; mới đây nhất, trong kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2018 tại Iran, Hải Phòng có 1 học sinh tham dự và đoạt Huy chương Vàng là em Trần Thị Minh Anh. Tất cả các học sinh đạt giải HSG quốc tế và KHKT quốc tế đều là học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú.

Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục phát triển. Việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy từng bước được đẩy mạnh thực hiện ở tất cả các cấp học, ngành học. Ở bậc học mầm non, các chỉ tiêu về huy động trẻ đi học mẫu giáo, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, số trường thực hiện chương trình mầm non mới, số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia... được duy trì ổn định và có một số chỉ tiêu vượt mục tiêu so với năm học trước.

Ở bậc tiểu học, tỷ lệ huy động số trẻ trong độ tuổi đi học tiểu học đạt 100% , tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,7%; tích cực vận động trẻ em khuyết tật học hòa nhập, duy trì sĩ số học sinh, giảm tỉ lệ lưu ban, không có học sinh bỏ học, củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1; 85% trường tiểu học có tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ học sinh bán trú trên 60%, tỷ lệ học sinh được học ngoại ngữ trên 90%. Duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh học tin học đạt 56,8%.

Cấp trung học quan tâm giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực; đặc biệt là đổi mới tư duy của người thầy để dạy cho học sinh biết cách tự học, tự nghiên cứu, chủ động vận dụng kiến thức vào giải quyết những tình huống trong học tập và thực tế. Tỷ lệ huy động học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%. Tỷ lệ  học sinh bỏ học xuống dưới 0,1%. Tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 99,9%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,95%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,13%. Chất lượng giảng dạy, học tập tại các Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên được duy trì ổn định, công tác dạy nghề được quan tâm chú trọng để từng bước đáp ứng với yêu cầu thực tế.

Hiệu quả giáo dục toàn diện được chú trọng, quan tâm trong năm học vừa qua

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục

Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT thành phố Cảng đã bám sát 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp về đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. ngành GD-ĐT tham mưu với HĐND thành phố ban hành các Nghị quyết có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp phát triển ngành GD-ĐT.

Cụ thể, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng. Trong đó quy định rõ mức thưởng cho học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế (mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 500 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 250 triệu đồng và tỉnh tổng cho các giải).

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành đã được áp dụng vào thực tiễn, cụ thể thành phố đã thưởng gần 3 tỷ đồng cho các em học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế và kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ năm 2018.

Đồng thời, HĐND thành phố cũng ban hành các nghị quyết về: Quy hoạch phát triển giáo dục phổ thông và mầm non thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019; Các cơ chế, chính sách đối với hợp đồng lao động vị trí nấu ăn trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố; Quy định mức thu học phí năm học 2018-2019 đối với các trường công lập (giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên) trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm trước, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay được tổ chức phù hợp hơn, đánh giá đúng năng lực người học, giảm tải thi cử. Kỳ thi THPT quốc gia tổ chức tại Hải Phòng diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các kỳ thi được tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu, các quá trình trong quy trình tổ chức thi (đăng ký, ngân hàng câu hỏi, sinh mã đề, nhập và quản lý điểm…); xây dựng kịch bản chi tiết... 

Tính đến tháng 6-2018, trên địa bàn thành phố có thêm 34 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nâng tổng số trường được công nhận lên 353 trường (mầm non 95, tiểu học 150, trung học cơ sở 94, THPT 14). Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng quan tâm đầu tư triển khai. Đến nay, có 776 (100%) đơn vị tự đánh giá, 456 (58.8%) đơn vị được đánh giá ngoài, trong năm học 2017-2018 có 35 đơn vị được kiểm định chất lượng giáo dục, tăng 16 đơn vị so với năm học 2016 -2017. Các mặt công tác: nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông giáo dục, thanh tra, kiểm tra, biểu dương khen thưởng được tăng cường đã tạo hiệu quả cao trong quản lý nhà nước lĩnh vực GD-ĐT...

Với quyết tâm đổi mới giáo dục đồng bộ, hiệu quả, ngành GD-ĐT thành phố và nhiều cơ sở giáo dục đã được các cấp khen thưởng trong năm học này.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông