Ngành giáo dục quận Hải An: Tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh

    16:47 17/09/2020

    Quận Hải An hiện có 8 trường mầm non công lập, 16 trường ngoài công lập và 53 nhóm trẻ với tổng số trên 8.000 học sinh, các trường đều tổ chức bán trú. Trong thời tiết giao mùa hiện nay, dễ phát sinh nhiều loại dịch bệnh như viêm tai - mũi - họng, viêm phế quản, cúm, các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi - rubella…Đặc biệt là đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đối tượng dễ bị mắc bệnh là trẻ em, nhất là trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Vì vậy, việc quán triệt thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được ngành giáo dục đào tạo quận Hải An đặc biệt quan tâm.

     Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay học sinh và phụ huynh tại cổng trường mầm non Nam Hải

    Ông Phạm Sỹ Tuyên- Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận cho biết: Phòng Giáo dục và đào tạo quận đã tham mưu UBND quận ban hành văn bản chỉ đạo tất cả các trường trên địa bàn quận cập nhật và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, ngành và địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19.

    Trong đó, chú trọng việc đảm bảo vệ sinh môi trường, lớp học, thiết bị dạy học, phun thuốc tiêu độc, khử trùng...; phối hợp với cha mẹ học sinh nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở giáo dục đã thành lập tổ thường trực phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị và xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo và hướng dẫn của ngành y tế.

    Thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp và cũng là bảo vệ cho chính học sinh thân yêu, duy trì ổn định các hoạt động của nhà trường, trong hơn một tuần đầu của năm học 2020-2021, cô Nguyễn Thị Thúy-Hiệu trưởng trường mầm non Đằng Hải cho biết: Đã thành thói quen, các cô giáo đã nhắc nhở, hướng dẫn 480 cháu rèn luyện việc rửa tay xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

    Nhà trường cũng thường xuyên khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt và sàn nhà nơi trẻ sinh hoạt, bếp ăn để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua tiếp xúc. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ cho việc phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của trẻ khi đến trường như 8 máy đo thân nhiệt, 1 máy khử khuẩn…

    Ban giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu giáo viên theo dõi sức khỏe của trẻ qua việc đón, trả trẻ hàng ngày, thông báo kịp thời tình hình sức khỏe của trẻ cho các bậc phụ huynh. Nếu trẻ có hiện tượng ho, sốt, khó thở, giáo viên phụ trách lớp thông báo để phụ huynh theo dõi, báo cáo ngay với trạm y tế để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời, tránh lây lan.

    100% cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường đều được hướng dẫn thực hiện quy trình phòng chống dịch 

    Còn tại trường mầm non Nam Hải, năm học 2020-2021 trường đón 415 trẻ ra lớp. Không chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, để phụ huynh yên tâm cho con em đến trường, nhà trường chủ động lên các phương án phòng chống dịch tốt nhất đảm bảo môi trường an toàn cho mọi hoạt động của các bé. Cùng với các biện pháp chống dịch như đo thân nhiệt, vệ sinh, khử khuẩn… nhà trường còn yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế và thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần. 

    Đối với khối trường ngoài công lập, Trường mầm non Bảo Châu được thành lập từ năm 2014, hiện nhà trường có 12 phòng học, các phòng chức năng và đang chăm sóc, nuôi dạy gần 250 cháu.Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, nhất là trong thời điểm giao mùa và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường bố trí bàn y tế có nước sát khuẩn, sổ ghi kết quả thân nhiệt của trẻ, máy đo nhiệt độ, tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn cho trẻ ngay từ cổng trường.

    Cùng với việc mở cửa để thông gió vào phòng học, rất tốt trong việc phòng, chống dịchthì công tác vệsinh trong lớp học, tẩy trùng toàn bộ đồ dùng đồ chơi bằng cách ngâm đồ chơi với dung dịch Clofamin B sau đó đem phơi khô ngoài nắng, lau sàn, tường nhà, giá đồ dùng đồ chơi, tủ cá nhân của học sinh, tủ giáo viên…Đồng thời, kiểm soát chặt chẽcông tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn.

    Cô trò trường mầm non Đằng Hải phấn khởi bước vào năm học mới 

    Hy vọng rằng với việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch COVID-19 nói riêng, ngành Giáo dục và đào tạo quận Hải An quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra các tình huống về dịch ngay khi học sinh bước vào năm học mới, cùng với nhà trường, gia đình tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh, từ đó hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2020-2021.

    Kim Oanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông