Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Dương Kinh Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

    11:16 28/08/2018

    Nguồn ngân sách dành cho đầu tư công, xây dựng trường lớp còn hạn hẹp, thiếu giáo viên, nghiệp vụ của một sô giáo viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay - đó là những khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục quận Dương Kinh phải đối mặt trong năm học 2017 – 2018. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực lớn của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn quận, ngành giáo dục quận Dương Kinh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhân dịp năm học mới 2018-2019 đang đến gần, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn nhanh với bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh

    Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch quận Dương Kinh trao thưởng tặng các đội thi tại Liên hoan Ca múa nhạc thiếu nhi hè 2018

    Phóng viên: Trước hết, xin bà cho biết những kết quả của ngành giáo dục đào tạo quận Dương Kinh đã đạt được trong năm học 2017-2018?

    Bà Đỗ Thị Thanh Thủy: Quyết tâm vượt qua những khó khăn, hạn chế, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh trên toàn quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm qua, quy mô giáo dục ổn định, chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì; giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; cơ bản hoàn thành phổ cập bậc trung học và nghề.

    Chất lượng giáo dục được nâng lên, số học sinh khá, giỏi tăng hàng năm. Số học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào THPT công lập tăng lên 71.8% và đạt 84.8% số học sinh dự thi. Số học sinh Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp THPT đạt 94.3%. Đội ngũ nhà giáo tâm huyết có trình độ chuyên môn tốt, 100% có trình độ đạt chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư theo hướng đạt chuẩn. Toàn quận có 14/18 trường được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng; 8/18 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia giai đoạn I.

    Năm học 2017 - 2018, toàn quận có 3 trường được nhận cờ thi đua đầu khối, 3 trường đoạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, 1 tập thể và 2 cá nhân nhận bằng khen do Chủ tịch UBND thành phố trao tặng, cùng nhiều danh hiệu thi đua khác.

    Phóng viên: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, để đạt được kết quả đó, ngành giáo dục quận đã có những giải pháp hữu hiệu nào để vượt qua, thưa bà?

    Bà Đỗ Thị Thanh Thủy: Với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, ngay từ đầu năm ngành Giáo dục đạo tạo quận Dương Kinh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Quận tổ chức công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo chương trình mới và bồi dưỡng thường xuyên về công tác quản lý, phổ cập, kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng, phương pháp dạy chương trình công nghệ giáo dục, dạy tích hợp theo dự án… Đẩy mạnh  hoạt động khảo thí, kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục cũng là 1 trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo.

    Đặc biệt trong năm qua, công tác xây dựng trường trọng điểm, đạt chuẩn quốc gia được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ toàn diện. Theo đó, quận đã huy động được sự đồng thuận, sức mạnh, nguồn lực từng bước xây dựng 3 trường trọng điểm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học các trường trọng điểm được quan tâm đầu tư nâng cấp sửa chữa, xây mới; các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục được nâng cao…

    Phóng viên: Xin bà cho biết để năm học 2018-2019 đạt được kết quả tốt hơn, ngành giáo dục đào tạo quận Dươg Kinh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ mũi nhọn nào?

    Bà Đỗ Thị Thanh Thủy: Phát huy những thắng lợi đã đạt được, khắc phục những hạn chế của năm học trước, giáo dục đào taọ quận Dương Kinh quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018-2019, đào tạo những thế hệ học trò có năng lực công thời đại mới, có hoài bão, biết rèn luyện đạo đức, nhân cách.

    Trong đó, ngành tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp trong toàn quận, tiếp tục triển khai có hiệu quả về phát triển giáo dục và đào tạo theo mô hình quản lý dựa vào tư duy hệ thống đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục.

    Song hành với đó là việc tích cực bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn quận để nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng căn bản toàn diện giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Trong tình hình nguồn ngân sách còn khó khăn nhưng quận luôn ưu tiên hàng đầu cho giáo dục đào tạo trong đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường học, tăng cường các trang thiết bị dạy và học theo hướng hiện đại, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở các cấp học…

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích