Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố: Sẵn sàng các phương án cho năm học 2021-2022

    11:53 25/08/2021

    Chỉ còn 1 tuần nữa là 518.686 học sinh toàn thành phố sẽ chính thức tựu trường chuẩn bị khai giảng năm học mới theo khung thời gian kế hoạch năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành. Dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 nhưng Sở GD-ĐT và các địa phương đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… sẵn sàng cho ngày khai giảng. Nhân dịp này, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn đồng chí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà.
    Đồng chí Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chia sẻ về các phương án tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022 với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng

    Phóng viên: Xin đồng chí cho biết trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố có phương án tổ chức ngày tựu trường cùng Lễ khai giảng năm học mới như thế nào?

    Đồng chí Vũ Văn Trà: Theo kế hoạch của UBND thành phố, ngày 1-9-2021, học sinh trên địa bàn thành phố sẽ tựu trường, đối với học sinh lớp 1 tựu trường từ ngày 25-8-2021. Các trường học trên địa bàn sẽ tổ chức khai giảng năm học 2021 - 2022 vào ngày 5-9-2021.

    Về phương án tổ chức dạy học trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở cũng quán triệt toàn ngành về phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện phòng, chống dịch trước khi đón học sinh tới trường. Các nhà trường bố trí lực lượng đo thân nhiệt cho học sinh khi đến trường, bố trí khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, thực hiện bảo đảm đeo khẩu trang của thầy cô cùng học sinh trong suốt quá trình dạy và học. Sở cũng chỉ đạo các địa phương, các nhà trường sẵn sàng 2 phương án dạy học. Với phương án 1: Nếu không có ca F0 trong cộng đồng và bảo đảm an toàn trường học thì học sinh sẽ được đến trường học tập trực tiếp, tranh thủ “thời gian vàng”, triển khai thực hiện “5K” theo quy định của Bộ Y tế, quy định học sinh đến và tan trường lệch giờ để hạn chế tập trung đông người; Lễ khai giảng tổ chức ngắn gọn, chào cờ và các hoạt động tập thể thực hiện theo từng lớp học. Các thầy cô sẽ linh hoạt gửi lịch học đến phụ huynh học sinh để cha mẹ quản lý con em mình khi đến trường. Riêng học sinh mầm non, lớp 1, lớp 2, có hướng dẫn đặc thù riêng về phòng, chống dịch cho phụ huynh và các em.

    Phương án 2: Khi có ca F0 xuất hiện thì các nhà trường chuyển sang học trực tuyến. Nhà trường xây dựng song hành hai thời khóa biểu, các thầy cô giáo chuẩn bị các phương án để thực hiện bài giảng, theo tình hình thực tế. Sở cũng phối hợp cùng Đài PTTH Hải Phòng tổ chức các bài giảng, bài ôn tập trên kênh THP+ cho học sinh hoặc giáo viên chủ nhiệm giao bài đến từng phụ huynh học sinh. Riêng đối với học sinh mầm non, lớp 1 và lớp 2, hình thức có thể khác. Với học sinh mầm non, các nhà trường phối hợp phụ huynh hướng dẫn chăm sóc các bé. Học sinh lớp 1, lớp 2, các thầy cô có thể soạn video, gửi tài liệu để cha mẹ cùng nhà trường hướng dẫn cho các em học ở nhà vào các buổi tối. Ngành cũng đã xây dựng kịch bản để triển khai phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh hiện nay.

    Phóng viên: Để Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành GD-ĐT thành phố đã chuẩn bị về cơ sở vật chất cho năm học mới như thế nào, thưa đồng chí?

    Đồng chí Vũ Văn Trà: Hiện nay, các trường hoàn thành việc sửa chữa trường, lớp, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi, bảo đảm khuôn viên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trang trí khẩu hiệu chào mừng và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Rà soát đội ngũ giáo viên, sắp xếp đồng bộ, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên lớp 1, lớp 2, lớp 6. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Những năm học trước, học sinh lớp 1 sẽ có 1 tuần trước năm học chính để rèn kỹ năng và làm quen với thầy cô, nhưng năm nay học sinh lớp 1 tựu trường vào ngày 25-8 và chỉ có khoảng thời gian từ 2-3 ngày để làm quen với nhà trường, với lớp học.

    Trên địa bàn thành phố hiện có 874 trường, 14.467 lớp, 24.580 thầy cô giáo, 2.065 cán bộ quản lý. Ngay từ cuối năm học 2020-2021, ngành đã sớm tham mưu cho UBND thành phố ban hành các kế hoach triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, chủ động phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện rà soát, kiểm tra tổng hợp nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, báo cáo UBND thành phố phê duyệt kinh phí đề mua sắm trang thiết bị lớp 2, lớp 6, bảo đảm phục vụ công tác dạy và học theo Chương trình GDPT 2018. Qua đó, trong năm học 2021-2022 này, các trường được đầu tư tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy và học trên 87 triệu đồng; gần 564 triệu đồng đầu tư cơ sở vật chất, xây mới 690 phòng học, nâng cấp và cải tạo 1.082 phòng học.

    Về việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6, Sở cũng triển khai lựa chọn sách theo đúng quy trình từ các cơ sở giáo dục phổ thông. Sau khi các tổ chuyên môn đã nghiên cứu từng bản sách, và căn cứ kết quả làm việc của Hội đồng, Sở GD-ĐT đã tổng hợp lựa chọn 24 bản sách đối với lớp 1; 24 bản sách đối với lớp 2 và 36 bản sách đối với lớp 6 đã được lựa chọn sử dụng cho năm học 2021-2022. Sở GD-ĐT cũng phối hợp cùng các nhà xuất bản tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên sử dụng SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 bằng hình thức trực tuyến.

    Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các nhà trường đã hoàn tất công tác vệ sinh, khử khuẩn, sẵn sàng đón học sinh tựu trường, cũng như tổ chức các phương án cho Lễ khai giảng năm học mới trang trọng, ấn tượng, an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

    Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông