Ngành Y tế: Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4

    10:36 01/08/2022

    Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhất là việc xuất hiện biến chủng mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 và đã xâm nhập vào Việt Nam làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngành y tế thành phố phối hợp với các đơn vị, địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho người dân trên địa bàn thành phố.

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, tính riêng trong ngày 27-7,  trên địa bàn thành phố ghi nhận 30 ca mắc mới Covid-19, số ca đang điều trị là 391 ( trong đó số ca điều trị tại nhà là 324 ca). Tính đến ngày 27-7, tổng tích lũy số mũi tiêm trên địa bàn thành phố là 5.038.280 mũi, trong đó, mũi 3 là 721.557 chiếm 48,92%; Mũi 4 là 94.457 chiếm 25,76%.

    Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng Nguyễn Quang Chính chia sẻ: Trong đợt dịch vừa qua, “đỉnh dịch” tại Hải Phòng xảy ra vào thời điểm cuối quý I/2022, nhiều người mắc Covid-19, cho nên đến nay mới tới thời gian tiêm mũi 3, mũi 4. Ðồng thời, nhiều người dân phải tiêm mũi bổ sung mới hoàn thành liều cơ bản và đến nay cũng mới đủ thời gian để tiêm mũi 3, mũi 4.

    Phó Giám đốc thường trực Sở Y tế Phan Huy Thục kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy

    Mặt khác, sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; lao động các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tiêm mũi 1, mũi 2 hiện đã về quê nghỉ hè, hoặc chuyển việc về tỉnh khác cho nên việc tiêm vắc xin kéo dài, tỷ lệ chưa cao.

    Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu được nhiều chuyên gia nhận định là do tâm lý lơ là, chủ quan của người dân khi thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn “lắng xuống” và cuộc sống trở lại bình thường.

    Đề cập đến lợi ích của việc của việc tiêm mũi nhắc lại, Giáo sư, Tiến sỹ Phan Trọng Lân Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế thông tin, biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

    Tại thành phố Hải Phòng, với sự nỗ lực chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và các địa phương, đến đầu năm 2022, các mũi cơ bản gần như được phủ hết. Nhiều người đã tiêm hết các mũi cơ bản và miễn dịch đối với họ đã giảm. Đặc biệt, những người suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi còn giảm hơn nữa. Do đó, những đối tượng này cần phải tiêm nhắc lại đúng lịch, đúng liều để duy trì miễn dịch, tránh dịch xâm nhập.

    Lãnh đạo Sở Y tế thành phố khẳng định, vắc xin vẫn là vũ khí chiến lược giúp con người có được miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. Trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh, mạnh như hiện nay với biến chủng SARS-CoV-2, biện pháp chống lây lan nhanh hoặc các biện pháp hành chính xã hội, hoặc thuốc, gần như cơ bản khó đáp ứng được một cách lâu dài. Do đó, vắc xin tạo miễn dịch cho con người, người ta có thể đi bất cứ nơi đâu mà vẫn cảm thấy an toàn.

    Công nhân, người lao động trong các Khu công nghiệp được tiêm vắc xin phòng Covid-19

    Theo các chuyên gia y tế, biện pháp ngăn chặn cơ học hay biện pháp hành chính xã hội thường không tạo sự đồng thuận, hoặc sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, vắc xin là một yếu tố rất quan trọng. Tiêm mũi 3, mũi 4 củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt là sẽ phòng được BA.5, kể cả nhập viện, chuyển nặng và tử vong. Nếu có nhiễm sẽ nhẹ hơn. Tiêm nhắc lại định kỳ để duy trì miễn dịch. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng các biến thể mới xâm nhập như BA.4, BA.5 và kể cả những biến thể khác.

    Hiện nay, nhiều người dân lo ngại việc bảo quản vắc xin và thời hạn sử dụng vắc xin. TS.BS Nguyễn Quang Chính, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẳng định vắc xin được nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là sự ổn định. Ví dụ, hạn sử dụng của vắc xin là 9 tháng có nghĩa đảm bảo được hiệu quả trong vòng 9 tháng là như nhau, không có chuyện 7 tháng tốt hơn 9 tháng. Các hoạt động, từ phân bổ, vận chuyển, bảo quản, sử dụng vaccine, được giám sát rất đầy đủ của các bên: Bộ Y tế, chính quyền các cấp. Do đó, chất lượng vắc xin rất bảo đảm an toàn, người dân yên tâm đi tiêm.

    Tại hướng dẫn mới nhất về thời gian tiêm vắc xin Covid-19, Bộ Y tế nêu rõ người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 ngay sau tiêm mũi 2 ba tháng, tiêm mũi 4 ngay sau tiêm mũi 3 bốn tháng; Người từ 12- dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 ngay sau tiêm mũi 2 năm tháng...

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kháng thể từ việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ giảm dần theo thời gian và cơ thể sẽ mất khả năng bảo vệ. Do đó, nếu không tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm, nếu xuất hiện chủng Covid-19 mới thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng và có thể tử vong.

    Trong văn bản về tăng cường triển khai tiêm vắc xin Covid-19 gửi 9 bộ: Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công thương; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.4, BA.5…Việc tiêm vắc xin Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

    Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, của gia đình và cộng đồng trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ngành Y tế thành phố khuyến cáo người dân tích cực ủng hộ và chủ động đi tiêm nhắc lại các mũi vắc xin phòng Covid-19.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích