Ngành Y tế khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại

    14:18 27/04/2023

    Bộ Y tế vừa gửi văn bản khẩn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, còn gần 1 tuần nữa là dịp người dân nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5 với thời gian dài, thường đến các điểm vui chơi giải trí theo nhóm đông người để giao lưu..., vì thế rất cần cảnh giác phòng ngừa dịch bệnh, thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn.
    Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở Y tế

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trong ngày 22-4, toàn thành phố ghi nhận 147 ca mắc mới Covid-19, công bố khỏi trong ngày là 148 ca. Hiện, ngành Y tế đang điều trị 1.399 (trong đó số ca điều trị tại nhà là 1.219 ca); bệnh nhân nặng/nguy kịch là 5 ca, trong đó có 3 ca thở oxy marsk; 3 ca nguy kịch thở máy xâm lấn.

    Theo Bộ Y tế, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đánh giá dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi-rút, những biến thể mới trong tương lai.

    Một số dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, cúm... cũng có nguy cơ gia tăng số ca mắc dẫn đến gây nguy cơ “dịch chồng dịch”. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục, các cơ sở giáo dục là môi trường có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh do tập trung đông người, bao gồm cả trẻ chưa đủ miễn dịch bảo vệ (do chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi) được tích lũy từ nhiều lứa tuổi.

    Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyên truyền hướng dẫn học sinh kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe của bản thân, phòng chống dịch Covid-19, các loại dịch bệnh khác.

    Đồng thời, ngành Giáo dục tăng cường truyền thông, phối hợp ngành Y tế triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với học sinh bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi tới trường...

    Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch trong tình hình mới diễn ra gần đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở Y tế trên địa bàn thành phố tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi. Từ đó, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

    Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương phải xác định công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay vẫn là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát, nhất là trong kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, Phó Chủ tịch đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao cảnh giác của người dân trước đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác; tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương về chủ động phòng, chống Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

    Ngành Y tế tiếp tục tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng. Đồng thời, kêu gọi người dân thành phố nâng cao trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; bảo đảm duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên), đặc biệt nhóm có yếu tố nguy cơ cao, đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng quy định.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông