Ngành Y tế nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 phù hợp với từng giai đoạn diễn tiến của dịch bệnh

    21:28 25/02/2022

    Trong khoảng 1 tuần qua, mỗi ngày Hải Phòng ghi nhận từ 1.400-1.500 ca mắc Covid-19 mới. Mặc dù số ca nhiễm mới gia tăng nhưng số ca chuyển nặng và tử vong trên địa bàn thành phố là rất thấp so vơi mặt bằng chung cả nước. Để chủ động tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, ngành Y tế nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 phù hợp với từng giai đoạn diễn tiến của dịch bệnh.

    Số ca trở nặng và tử vong thấp

    Theo báo cáo mới nhất của ngành y tế thành phố đến 18 giờ ngày 23/2, số bệnh nhân hồi phục, xuất viện của thành phố là 40.610 ca, số người đang điều trị là 129.088 ca, bệnh nhân nặng, nguy kịch là 121 ca. Tích lũy số bệnh nhân tử vong của Hải Phòng là 130 ca.

    Ngành y tế thành phố nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 phù hợp với từng giai đoạn diễn tiến của dịch bệnh

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 là đơn vị y tế điều trị cho các ca bệnh nặng nhất của Hải Phòng. Theo Phó giáo sư, tiến sỹ Lê Minh Quang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, qua theo dõi thực tế tại bệnh viện, số ca chuyển nặng chiếm tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 có khả năng, thu dung điều trị cho 400 bệnh nhân nặng, nguy kịch. Ở thời điểm hiện tại, cơ sở y tế này đang tiếp nhận, điều trị cho dưới 200 bệnh nhân nặng, cho thấy thành phố Hải Phòng đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19.

    Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong thời gian qua số ca mắc tăng nhanh, tuy nhiên số ca bệnh nặng và tử vong của thành phố thấp, tỷ lệ tử vong bằng 1/10 so với bình quân chung của cả nước. Để chủ động tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống ôxy khí nén, tập trung mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh, nhất là liên quan đến dịch Covid-19. Bên cạnh đó thành phố cũng đã mời chuyên gia của các bệnh viện uy tín như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương về địa phương để tập huấn, giúp đỡ cán bộ, nhân viên y tế điều trị ở tầng 2, tầng 3, hạn chế thấp nhất ca F0 chuyển nặng, tử vong.

    Ngoài ra, thành phố đồng ý chủ trương cho phép các bệnh viện ngoài công lập, bệnh viện thuộc bộ, ngành có đầy đủ thiết bị máy móc, đội ngũ y tế có trình độ tham gia điều trị người bệnh mắc Covid-19, qua đó giảm tải cho hệ thống y tế công lập, đồng thời tạo điều kiện để người dân có cơ hội tiếp cận với nhiều các lực lượng y tế.

    Tăng cường các giải pháp tại cộng đồng

    Theo báo cáo của ngành y tế Hải Phòng, đến thời điểm này, tổng tích lũy mũi tiêm vắc xin toàn thành phố là 4.171.465 mũi tiêm, trong đó số người lớn tiêm là 3.824.986 (mũi 1 là 1.514.534, đạt 104,99% bao gồm cả người ngoại tỉnh; mũi 2 là 1.455.687, đạt 99,91%; mũi nhắc lại là 308.388 và mũi bổ sung là 546.377). Trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 là 99,98%...

    Để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực tại các trạm y tế lưu động, từ ngày 16-2, thành phố đã huy động 1.600 sinh viên từ Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Hải Phòng và Cao đẳng Y tế Hải Phòng  hỗ trợ các trạm Y tế lưu động đang trong tình trạng quá tải trên địa bàn thành phố. Đặc biệt các sinh viên ngành y tế đã có kinh nghiệm hỗ trợ các tỉnh, thành bạn chống dịch tới làm việc tại các trạm y tế lưu động. Đây là giải pháp căn bản nhằm hỗ trợ tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực tại y tế tuyến cơ sở.

    Thời gian qua số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố tăng nhanh, tuy nhiên số ca bệnh nặng và tử vong của thành phố thấp, tỷ lệ tử vong bằng 1/10 so với bình quân chung của cả nước.

    Cũng để giảm tải áp lực cho y tế cơ sở, một số địa phương đã có những cách làm sáng tạo như quận Hải An đã giao cho Đoàn Thanh niên tăng cường ứng dụng công nghệ số, xây dựng và triển khai thí điểm kênh thông tin để kết nối với người dân, tiếp nhận thông tin, tư vấn ban đầu trên địa bàn quận 24/24 giờ. Sau khi tiếp nhận, những vấn đề người dân cần được giải đáp liên quan đến các ca mắc Covid-19 sẽ được chuyển đến các trạm y tế lưu động cấp phường để tiếp tục được hướng dẫn.

    Liên quan đến việc điều trị tại nhà của hơn 90% F0 trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khuyến cáo người dân không nên lạm dụng bất cứ loại thuốc nào kể cả thuốc hạ sốt để tránh những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Các trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ uống thuốc giảm ho, bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng. Các trường hợp khác cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ, khi có biểu hiện trở nặng khẩn trương báo ngay với nhân viên y tế để có sự hỗ trợ kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị hoặc tin theo các quảng cáo trên mạng xã hội, nhân viên y tế không có chuyên môn.

    Sở Y tế thành phố ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở hành nghề y dược tư nhân thực hiện nghiêm túc một số nội dung như thực hiện nghiêm hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế đối với người mắc Covid-19 được quản lý, điều trị tại nhà; tuyệt đối không được sử dụng thuốc chống viêm Corticoid đối với người không triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Các cơ sở bán lẻ thuốc phải chấp hành nghiêm quy định bán thuốc theo đơn và các quy định khác của pháp luật.

    Sở Y tế  thành phố giao thanh tra Sở phối hợp với phòng nghiệp vụ các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện các quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn, việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế đối với người mắc Covid-19 được quản lý, điều trị tại nhà. Trường hợp vi phạm bị xử phạt theo quy định và đề xuất Giám đốc Sở Y tế thu hồi giấy phép hoạt động.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông