Ngành Y tế quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống COVID-19

    11:03 01/07/2021

    Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt sau khi phát hiện 10 ca dương tính với SARS- CoV-2 liên quan đến nhà xe Trung Đức, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lan ra cộng đồng. Phóng viên An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn với Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường xung quanh vấn đề này.
    Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường
    Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường

    PV: Thưa ông, trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 sau khi ghi nhận 10 ca dương tính liên quan đến nhà xe Trung Đức tuyến Hải Phòng- TP Hồ Chí Minh, ông đánh giá thế nào về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố hiện nay?

    Giám đốc Sở y tế Trần Anh Cường: Tính đến 20 giờ ngày 30-6, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có 8 ca mắc COVID-19, 21 trường hợp F1 là người già, trẻ nhỏ  đang cách ly y tế tại nhà, 96 F1 được đưa đi cách ly y tế tập trung, trong đó 4 F1 trở thành F0 trong khu cách ly y tế; 285 F2 và 310 trường hợp liên quan đang cách ly y tế tại nhà. Từ ngày 25-6 đến 20 giờ ngày 30-6 ngành y tế đã cơ bản hoàn thành lấy mẫu sàng lọc toàn bộ người dân hiện có trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo. Thống kê sở bộ của ngành Y tế, tổng số người được lấy mẫu là 164.549 người, trong đó lấy mẫu tại KCN là 10.062 người, lấy tại 3 khu phong tỏa  và F1, F2  cách ly tại nhà là 2.435 người. Số người sàng lọc cộng đồng là 152.052 người, số mẫu gộp là 44.602 mẫu, số mẫu đơn là 3.148 mẫu. Theo thông tin tổng hợp của các đơn vị xét nghiệm, đến sáng ngày 30-6, hơn 85% số mẫu lấy ở huyện Vĩnh Bảo có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2, đến sáng 2-7 sẽ có kết quả xét nghiệm của toàn bộ  người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo.

    Tuy nhiên, đợt dịch này phức tạp hơn do ngành Y tế nhận định vi rút lây nhiễm có thể là biến thể mới, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca bệnh phức tạp. Hải Phòng phát hiện ca mới đầu tiên trong đợt dịch này vào ngày 24-6, ngay sau khi có thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình về 3 trường hợp gồm 1 lái xe và 2 phụ xe của nhà xe Trung Đức chạy tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh (Xe biển số 15B-03684) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV2. Ngay trong chiều 23-6, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các đơn vị y tế thông báo, rà soát phát hiện các trường hợp là hành khách, người nhận hàng của nhà xe. Đến thời điểm này việc truy vết ngành Y tế đã cơ bản thực hiện xong. Như vậy, tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng kiểm soát tốt, bởi hầu hết các ca bệnh mới phát hiện trong đợt dịch lần này đều liên quan đến nhà xe Trung Đức, tuyến Hải Phòng- thành phố Hồ Chí Minh và một số F1 của các trường hợp đó đều phát hiện  mắc COVID-19 khi đang ở trong khu cách ly.

    PV: Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế cũng như các cấp, ngành liên quan thì ông đánh giá thế nào về vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong việc nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19?

    Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường: Thời điểm này, thành phố chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, biến chủng mới của vi rút vẫn đang diễn biến phức tạp và có khả năng bùng phát bất cứ lúc nào. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong thực hiện các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch trong tuyên truyền vận động, điều tra truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, phong tỏa, cách ly y tế … để phát hiện sớm, dập dịch kịp thời. Thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi cá nhân trong cộng đồng là yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

    Việc nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng chính là việc làm cần thiết và cấp bách nhất trong thời điểm hiện tại. Chỉ cần một trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng thì lây lan khó lường. Do vậy, người dân cần cảnh giác cao độ với các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… và nếu có biểu hiện, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, xét nghiệm. Cùng với đó, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế… Bởi khi người dân có nhận thức và hành vi đúng đắn thì công tác phòng, chống dịch mới được triển khai có hiệu quả. Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch để phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện bệnh, người từ vùng dịch về không có khai báo y tế, thông tin đến chính quyền địa phương, với cơ sở y tế để có giải pháp xử lý kịp thời.

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo
    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo

    Phóng viên: Thưa ông, vậy ông đưa ra những khuyến cáo gì tới người dân?

    Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường: Trong giai đoạn hiện nay, nhất là đợt dịch lần này đang diễn biến rất phức tạp, khó lường trước các tình huống xảy ra, người dân không nên đi ra ngoài phạm vi địa bàn thành phố khi không thực sự cần thiết. Nếu có việc thực sự cần thiết đi ra ngoài địa bàn thành phố, phải tìm hiểu trước Bản thông tin hàng ngày các vùng có dịch bệnh của Sở Y tế, khi trở về phải khai báo y tế nghiêm túc; thực hiện tốt Thông điệp 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế).

     Người nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng, người đi từ vùng dịch về cần báo cáo ngay với cơ quan y tế, chính quyền địa phương… Những người từng đến thành phố Hồ Chí Minh hoặc đi trên chuyến xe xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh về Hải Phòng từ 31-5 trở lại đây, đặc biệt những người đi trên chuyến xe của nhà xe Trung Đức, tiếp tục ra khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm...

    PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

    Vũ Duyên (thực hiện)

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông