Ngành Y tế triển khai chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân 2022

    08:32 03/02/2022

    Chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân 2022 có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, giúp tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin ngày càng cao, kéo giảm nguy cơ lây nhiễm, cũng như giảm số ca mắc, tỉ lệ chuyển nặng và tử vong.

     Gần 3.000 mũi vắc xin phòng Covid-19 triển khai trong ngày 29 Tết

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trong ngày 31-1 (tức ngày 30 Tết Nhâm Dần), Hải Phòng đã tiêm được 2.746 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, nâng tổng số mũi tiêm Thành phố thực hiện lên 3.996.760 mũi tiêm.

    Các địa phương triển khai chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân 2022

    Tính đến ngày mùng 1 tết Nhâm Dần 2022, thành phố Hải Phòng đang điều trị cho 10.401 người mắc Covid-19. Hiện, Hải Phòng có 31.605 ca hồi phục xuất viện (trong ngày 2-2 có 1.317 ca được công bố khỏi bệnh); số người bệnh nặng, nguy kịch là 203 ca; 79 ca tử vong.

    Sở Y tế Hải Phòng cho biết, các hoạt động phòng, chống dịch, như giám sát người nhập cảnh, xét nghiệm, chiến dịch tiêm chủng xuyên Tết, tổ chức điều trị tại bệnh viện, cơ sở tiếp nhận và hỗ trợ người bệnh theo dõi tại nhà… đang được ngành y tế cùng chính quyền địa phương thực hiện, đảm bảo an toàn cho người dân.

    Trước đó, với dự báo thời gian này có thể ghi nhận mức giảm "giả" do người dân về quê, nhưng sẽ tăng trở lại sau Tết, nên việc phòng, chống dịch của Hải Phòng tiếp tục được tổ chức quyết liệt. Ngành y tế Hải Phòng cũng đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống sự lây lan của biến chủng mới, trong đó đảm bảo mục tiêu giảm tỉ lệ chuyển tầng, diễn biến nặng và tử vong.

    Theo Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc mùa Xuân năm 2022 theo tinh thần làm xuyên Tết, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phấn đấu trong quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, bảo đảm tiêm hết cho người cao tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động trong các khu công nghiệp cho những người có đủ điều kiện tiêm chủng.

    Các địa phương triển khai chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân 2022

    Theo giám đốc Trung tâm Y tế quận Dương Kinh, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Quận Dương Kinh bố trí điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 xuyên Tết tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh. Trung tâm chủ động bố trí nhân lực đảm bảo phục vụ công tác tiêm chủng diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán. 

    Theo TS.BS Nguyễn Quang Chính, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, ngày Tết cũng như ngày thường, các khoa: Xét nghiệm, Kiểm soát bệnh truyền nhiễm... của trung tâm làm việc 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 với khối lượng hàng nghìn mẫu mỗi ngày; theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh mùa Đông-Xuân trên địa bàn thành phố.

    Để phục vụ chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân, trên cơ sở dự trù vaccine của các đơn vị, trung tâm lập kế hoạch dự trù vaccine và vật tư tiêm chủng; tổ chức tiếp nhận, cấp phát đến các đơn vị tổ chức tiêm, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời.

    Đồng thời, phối hợp các phòng nghiệp vụ tham mưu với lãnh đạo Sở thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát trước, trong và sau chiến dịch; hỗ trợ các điểm tiêm triển khai tổ chức tiêm chủng an toàn, đúng kế hoạch và tổng hợp, báo cáo kết quả tiêm chủng, các phản ứng sau tiêm về Sở Y tế, Cục Y tế dự phòng, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, khu vực theo quy định.

    Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện thông tin, các đơn vị tập trung khẩn trương tiêm vắc xin trước Tết Nguyên đán. Do đó, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần ít người đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hiện, các trung tâm chỉ đạo các nhân viên y tế tiếp nhận nhân dân đến đăng ký tiêm, đủ 6 người thì tiêm 1 lọ vắc xin pfizer. Nếu không đủ 6 người thì ghi tên tuổi, số điện thoại, khi nào tập hợp đủ 6 người sẽ gọi người dân đến tiêm.

    Trước đó, ngày 28-1, Sở Y tế ban hành văn bản tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 đối với toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế từ ngày 29-1 đến hết ngày 28-2-2022. Theo đó, trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành Y tế tổ chức triển khai điểm tiêm tại các bệnh viện, trung tâm Y tế, trạm Y tế, điểm tiêm lưu động.

    Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 31-1-2022 đến hết ngày 4-2-2022), mỗi quận, huyện thành lập 1 điểm tiêm chủng thường trực để tiêm cho toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, tiến hành thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

    Theo TS.BS Phan Huy Thục, Phó giám đốc Thường trực Sở Y tế, chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân được thực hiện từ ngày 29-1 đến hết ngày 28-2. Theo đó, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 31-1 đến hết ngày 4-2), mỗi quận, huyện thành lập 1 điểm tiêm chủng thường trực để phục vụ tiêm chủng cho người dân.

    Trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ Tết, ngành Y tế tổ chức triển khai tiêm chủng tại các bệnh viện, trung tâm y tế, điểm tiêm lưu động. Để thực hiện chiến dịch, ngành Y tế huy động toàn bộ nhân lực từ thành phố đến cơ sở tham gia nhằm bảo đảm tiến độ tiêm mũi nhắc lại, mũi bổ sung nhanh nhất, an toàn nhất, phấn đấu hoàn thành trong tháng 2.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông