Ngày 1-9, khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Mở ra khát vọng tương lai

09:58 31/08/2018

Quảng Ninh - một cực tăng trưởng sôi động - sẽ kết nối mạnh mẽ tại khu vực phía Bắc khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày mai, 1-9, sau hơn 3 năm thi công. Tuyến đường huyết mạch này là “tâm huyết” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở ra những khát vọng mới, đưa Quảng Ninh vươn cao, vươn xa hơn...

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm 2 dự án: đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng được đầu tư tư vốn ngân sách và dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh: nguồn internet

Xóa “điểm nghẽn” giao thông

Với tiềm năng kinh tế về công nghiệp khoáng sản, địa kinh tế là điểm giao thương quốc tế, đồng thời là một khu vực kinh tế năng động, có sức tăng trưởng luôn ở hai con số trong những năm gần đây đã khiến Quảng Ninh vươn mình mạnh mẽ trong công nghiệp hóa, đô thị hóa. Một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với Quảng Ninh là nâng cấp hệ thống giao thông.

Thực hiện 3 đột phá chiến lược, gồm: phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đang đặc biệt chú trọng cải thiện hạ tầng giao thông, nhằm giải quyết những điểm nghẽn về kết nối.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được thực hiện trong toàn tỉnh, nổi bật trong đó là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng mà điểm nhấn là cầu Bạch Đằng nối giữa hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng. Đây là dự án giao thông động lực được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội và góp phần đưa Quảng Ninh vươn tầm quốc tế.

Khi chủ trương đầu tư một tuyến đường kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long được chấp thuận, trước khó khăn do thiếu vốn, tỉnh đã chủ động đề xuất Trung ương cho thí điểm huy động các nguồn vốn để triển khai ngay dự án. Tỉnh đã dùng nguồn vốn tích lũy từ trái phiếu chính quyền địa phương, nguồn vượt thu ngân sách và tiết kiệm chi thường xuyên hàng năm cũng như tích cực kêu gọi các nguồn lực khác để thực hiện dự án.

Được sự chấp thuận của Chính phủ, tháng 9-2014, tỉnh phát động khởi công cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và chính thức thi công toàn dự án từ ngày 25-1-2015.

Dự án được chia làm 2 hợp phần, gồm: dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km được đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Đây là công trình giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, không chỉ kết nối tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mà còn phát huy các lợi thế về cửa khẩu, cảng biển, sân bay, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm 2 dự án: đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng được đầu tư tư vốn ngân sách và dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh: nguồn internet

Quyết tâm hoàn thành sớm

Ba năm thi công, nhất là những tháng nước rút trong năm 2018 đã cho thấy quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh trong thực hiện dự án. Hơn 1.000 ngày thi công, tỉnh và chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đã gặp phải không ít khó khăn. Dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng dài 19,8km, trong đó có đến 6,9km đường thi công trên nền đất yếu là đầm lầy, ao hồ và hang Karst có kết cấu phức tạp; đoạn qua Đầm nhà Mạc có chỗ sâu 25m là bùn, đất yếu.

Đối với các cầu cũng gặp nhiều khó khăn, cầu sông Chanh nằm trong top cầu có khẩu độ nhịp đúc hẫng dài, lên đến 130m, lần đầu tiên thi công tại Quảng Ninh và cũng là một trong những cầu thi công phức tạp trong toàn quốc thời điểm bấy giờ. Cầu sông Hốt thiết kế đặt trên hệ 219 cọc khoan nhồi, đường kính 2m thì có đến 114 cọc khoan nhồi nằm trên hang Karst. Cá biệt, tại vị trí trụ P10 có 5 tầng hang Karst, thời gian thi công kéo dài mất một năm. Cầu Bình Hương phải điều chỉnh thiết kế so với ban đầu do thủy triều vượt ngưỡng...

Với dự án Cầu Bạch Đằng, đây là cây cầu có thiết kế phức tạp do phải đảm bảo 2 yếu tố không chế: chiều cao cầu đảm bảo lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào, chiều cao tháp thấp do bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng) dẫn tới góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ), trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối, là khối đúc công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam... 

Đến những tháng nước rút, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đặt yêu cầu hoàn thành các cầu Bạch Đằng đúng tiến độ, thay nhà thầu ngay ở những phút cuối cùng để đảm bảo tiến độ thi công cho thấy một quyết tâm sớm hoàn thành công trình, đưa vào khai thác.

Với việc hoàn thiện tuyến cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km. Với thuận lợi về giao thông, việc thu hút đầu tư đến với Quảng Ninh sẽ có những triển vọng mới.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cầu Bạch Đằng nói riêng, tuyến cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng nói chung, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình mang dấu ấn sâu đậm của lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó.

Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục hình thành chuỗi công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng; khẳng định trí tuệ của người Việt Nam khi đây là cây cầu đầu tiên người Việt tự thiết kế, tổ chức thi công với công nghệ tiên tiến nhất thời điểm này…

Cùng với nhiều dự án giao thông khác như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi đưa vào khai thác đồng bộ với những dự án trên được kỳ vọng sẽ mở ra những bước chuyển mình mới cho tỉnh Quảng Ninh, góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

HẢI HẬU (tổng hợp)

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông