Ngày đầu trở lại học sau tập huấn, khử khuẩn trường học: Nhiều học sinh vẫn nghỉ học

    16:02 07/02/2020

    Ngày 6-2, học sinh Hải Phòng bắt đầu đi học trở lại sau khi nghỉ 3 ngày để khử khuẩn, tập huấn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Qua khảo sát tại một số trường bậc Tiểu học, THCS, mặc dù được thông báo là các nhà trường đã vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trường học, nhiều phụ huynh vẫn quyết định cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm…

    Phòng Y tế của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đầy đủ khẩu trang, khử trùng

    Học sinh nghỉ hơn nửa vì sợ lây nhiễm

    2h chiều 6-2, tại Cơ sở 1 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng), không có bóng dáng học sinh mà chỉ có các cô giáo vừa đến để vệ sinh trường học. Cô Đoàn Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, là trường bán trú 100%, sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT và quận Hồng Bàng, nhà trường chuyển từ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày xuống còn 1 buổi/ngày. Sáng 6-2, trong tổng số 2.244 học sinh toàn trường, chỉ có 1.110 học sinh đi học, quá nửa học sinh được bố mẹ xin phép cho nghỉ học.

    Các lớp học được lau sạch sẽ sau mỗi buổi học

    Để phòng chống dịch, nhà trường đã mời Trung tâm y tế dự phòng tổ chức phun khử khuẩn sân trường, lớp học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, lớp ăn bán trú... bằng dung dịch Cloramin-B. Thời điểm phóng viên có mặt tại trường, khu vực lớp học, hành lang được lau sạch sẽ, nhà vệ sinh khô ráo, không có mùi hôi thối.

    Chiều 6-2, tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường nghe Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe truyền đạt các nội dung phòng chống dịch Corona. “Trong thời gian có dịch, kết thúc mỗi buổi học hàng ngày được vệ sinh bằng chất tẩy rửa, 2 ngày/lần vệ sinh bằng dung dịch Cloramin-B toàn bộ cả 2 điểm trường", cô giáo Đoàn Hằng nói.

    Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương đeo khẩu trang phòng dịch

    Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng), ngày học đầu tiên sau 3 ngày nghỉ, trường học sạch sẽ, sáng bóng. Cô Nguyễn Vân Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù đã thông báo đến các bậc phụ huynh là toàn trường đã được giáo viên vệ sinh, lau dọn sạch sẽ bằng các chất khử khuẩn, song số học sinh được phụ huynh xin nghỉ học vẫn nhiều.

    Tại khu vệ sinh có bảng hướng dẫn rửa tay đúng cách

    Toàn trường có tổng số 1.050 học sinh, chỉ có 630 học sinh đi học, vắng khoảng 40%; trong đó, buổi sáng có 402 học sinh/761 học sinh đi học, buổi chiều 228 học sinh/289 học sinh đi học. Số phụ huynh xin cho con nghỉ vì sợ lây nhiều hơn số học sinh có dấu hiệu “hu hi”, ho ốm.

    “Các học sinh ở khu vực các quận nội thành thường bố mẹ lo lắng nhiều hơn nên số học sinh đi học ít hơn so với các trường khu vực ngoại thành, ven đô. Sáng 6-2, trời còn lạnh nên số học sinh đi học chỉ còn già nửa. Chiều 6-2, thời tiết ấm áp hơn nên học sinh đi học gần như đầy đủ”, cô Vân Anh cho biết thêm.

    Trong mỗi lớp học đều có dung dịch rửa tay trước và sau mỗi buổi học

    Qua khảo sát tại một số khu vực liên quan đến đời sống học sinh tại các trường này, các lớp học được lau dọn sạch sẽ, khu nhà vệ sinh được tẩy rửa, khô ráo, không có mùi hôi thối. Tại trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, ở mỗi lớp đều để dung dịch có cồn để học sinh vệ sinh tay trước và sau khi vào lớp. Tại các lớp học, học sinh đa số đeo khẩu trang, các giáo viên thường xuyên nhắc nhở các học sinh do nóng bức, khó chịu kéo khẩu trang xuống nói chuyện, hoặc chơi đùa rơi mất khẩu trang…

    Các thùng dung dịch rửa tay đặt ở cổng Trường THCS Ngô Quyền để học sinh rửa tay trước khi vào lớp

    Phụ huynh ủng hộ khẩu trang, chất tẩy rửa, giúp lau dọn phòng học

    Chiều 6-2, nhiều học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) ùa ra sân trường trong giờ ra chơi. Đa số các em đều đeo khẩu trang. Các giáo viên đều kịp thời nhắc nhở các em đeo khẩu trang nếu có em nào bỏ ra, hoặc rơi mất. Theo cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng, nhà trường đặc biệt chú trọng giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ bản thân tránh khỏi việc lây nhiễm virus corona, như: vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể, súc miệng bằng nước sát khuẩn, dùng khẩu trang đúng cách... Đáng mừng là nhiều phụ huynh đã ủng hộ nhà trường hàng nghìn khẩu trang, nước sát khuẩn, dung dịch sát khuẩn tay… Với số vật liệu này, nhà trường đã phát miễn phí cho học sinh, phân bố về các lớp để học sinh sát khuẩn tay…

    Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách

    Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tránh mọi nguy cơ nhiễm bệnh cho học sinh, nhà trường hạn chế việc tổ chức các hoạt động ngoài trời, hàng ngày theo dõi sĩ số học sinh, phân công nhân viên Y tế thường trực, xử lý kịp thời các trường hợp GV, HS bị ốm, sốt, nghi ngờ triệu chứng nhiễm vi rút corona... để có cách xử trí hợp lý.

    Trong 3 ngày học sinh nghỉ, các thầy cô giáo có mặt 100% để vệ sinh, khử khuẩn trường học. Khi học sinh đi học trở lại, việc vệ sinh, khử khuẩn được tiến hành sau mỗi buổi học và tổng vệ sinh hàng ngày.

    Cô giáo hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh

    Có mặt tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân), nhiều phụ huynh đã có mặt tại trường để phụ giúp các cô giáo lau dọn lớp học. Ngay từ cửa kính đến các góc bàn, tường của lớp học cũng được lau sạch bóng. Cô giáo Vũ Thị Tố Uyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 khẳng định, các phụ huynh thường xuyên hỗ trợ để giúp lớp sạch sẽ hơn, các con đi học cũng yên tâm hơn. Chiều 6-2 có 3 phụ huynh đến giúp cô giáo dọn lớp.

    Nhân viên Y tế trường hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang

    Chị Nguyễn Thị Vân, phụ huynh học sinh có con đi học lớp 1A1 chia sẻ, “Có đi lau dọn mới thấy các cô giáo vất vả. Mình đến, vừa để giúp cô, mà tự tay lau cũng thấy yên tâm hơn”. Nghĩ đến ngày mai các bé 6 tuổi sẽ đi học trong những lớp học được lau dọn sạch sẽ này, những cánh tay cô giáo, phụ huynh nhanh hơn, mạnh mẽ hơn khua đi rác bẩn.

    Nhà vệ sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh thường xuyên được lau dọn

    Cô Trần Thị Mỵ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh cho biết, buổi sáng có 491 học sinh /1.875 học sinh nghỉ học; chiều chỉ có 86 học sinh /772 học sinh xin nghỉ học. Số học sinh bán trú, nhà trường đã chuyển thành học 1 buổi/ngày, không tổ chức ăn bán trú. Riêng việc vệ sinh, khử khuẩn, nhà trường đã tính toán mức độ khử khuẩn của dung dịch, tiến hành lau dọn, phun dung dịch từ 16h chiều để ngày hôm sau các con đi học được an toàn.

    Nhà trường cho khử khuẩn các tay nắm cửa

    Được phụ huynh học sinh ủng hộ, nhà trường phát khẩu trang miễn phí cho các cháu học không được phụ huynh trang bị khẩu trang đến lớp, phát nước rửa tay cho học sinh nghèo… Về việc kiểm soát học sinh, cô Mỵ cho hay, nhà trường có 7 cháu thân quyến người nước ngoài, hiện chỉ có 1 cháu quay lại sau thăm thân đã được nhà trường báo cáo phường, tổ chức cách ly tại nhà, phun khử khuẩn khu vực sinh sống…

    Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An tan học với khẩu trang che vùng mũi, miệng

    Tại trường Tiểu học Chu Văn An, công tác khử khuẩn, vệ sinh đã hoàn tất ngay trong ngày đầu tiên có chỉ đạo khử khuẩn các trường học trên toàn thành phố. Cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng khẳng định, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn trường vào ngày thứ Bảy (1-2), tổ chức tập huấn toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên vào ngày thứ Ba (4-2), đồng thời cho giặt chăn, ga, vỏ gối, giặt khăn mặt. Khu vực nhà bếp, nhà trường lau, khử trùng sạch sẽ, luộc nước sôi bát đũa, để ráo…

    Trước khi vào học, các bé được đo nhiệt độ

    Ngày đầu đi học, nhà trường tổ chức truyền thông, theo dõi học sinh đi du lịch, thăm thân vùng dịch. Hàng ngày, sau mỗi buổi học, giáo viên lau dọn bằng hóa chất javen, phát rửa tay miễn phí mỗi lớp 2 lít. “Học sinh đi học sẽ được nhà trường thường xuyên đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe, tập huấn cách phòng chống dịch”, cô giáo Phạm Thị Diện nói.

    Sau giờ học, các phòng học được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ

    Theo ghi nhận của phóng viên, các trường Tiểu học, THCS được khảo sát đều thực hiện nghiêm việc vệ sinh, truyền thông phòng dịch. Báo sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc công tác phòng chống dịch trong các trường học ở các số báo tiếp theo.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông