Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10): Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

    16:21 11/10/2023

    Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế), ngày Quốc tế trẻ em gái năm 2023 có chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái.

    Thiết thực hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chú trọng các hoạt động truyền thông phát huy vai trò, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, vận động người dân thay đổi tư duy; tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp, tạo dư luận xã hội ủng hộ và xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái trong quan niệm của nhiều người.

    Cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố tuyên truyền về nội dung sức khỏe sinh sản vị thành niên trong Nhà trường

    Nội dung truyền thông tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, cung cấp kiến thức sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm từng bước thay đổi tư tưởng nhận thức, hành vi của người dân, cộng đồng, xã hội, gia đình về vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, thực trạng, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, hỗ trợ trẻ em gái trong học tập và chăm sóc sức khỏe sinh sản

    Đầu tháng 10 vừa qua, tại Trường THCS Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố (Sở Y tế) phối hợp với Nhà trường tổ chức tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên cho gần 1.000 học sinh từ khối 6 đến khối 9 trong toàn trường.  Tại buổi sinh hoạt, các em được nghe cán bộ Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố tuyên truyền về nội dung sức khỏe sinh sản vị thành niên. Các em được giao lưu đặt câu hỏi với báo cáo viên và được báo cáo viên giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan tới sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh như: những dấu hiệu về tuổi dậy thì, kiến thức về sức khỏe sinh sản cho tuổi vị thành niên, đồng thời cảnh báo những hậu quả của việc thiếu hiểu biết về giới tính lứa tuổi, hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn…

    Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố (Sở Y tế) phối hợp với Trường THCS Vĩnh Niệm tổ chức tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên cho gần 1.000 học sinh từ khối 6 đến khối 9 trong toàn trường

    Cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Bí thư Chi đoàn giáo viên, Trường THCS Vĩnh Niệm chia sẻ, qua buổi ngoại khóa nhận được sự chăm chú theo dõi và hào hứng của các em học sinh toàn trường vì đã đề cập đến những vấn đề thiết thực, liên quan mật thiết đến giới trẻ ở lứa tuổi của các em. Mỗi học sinh dường như bắt gặp được chính mình qua những tình huống tâm lí quen thuộc, tìm được câu trả lời đúng đắn cho các mối quan hệ trong sáng của lứa tuổi học đường. Các em được chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói.

    Em Trịnh Hà Minh, học sinh lớp 8B5, trường THCS Vĩnh Niệm cho biết, buổi truyền thông đã trang bị cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân... Từ đó, giúp chúng em biết tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bản thân.

    Sau buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố, nhiều học sinh mong muốn nhà trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị làm công tác dân số tổ chức thêm nhiều buổi truyền thông để các em nắm bắt những kiến thức bổ ích và được giải đáp những thắc mắc của học sinh về giới tính.

    Các hoạt động truyền thông về chăm sóc sứ khỏe sinh sản tuổi vị thành niên và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về những hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. 

    Cô giáo Trần Thị Giang, Giáo viên tổng phụ trách trường THCS Vĩnh Niệm cũng chia sẻ, hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên thu hút đông đảo các em học sinh từ khối 6 đến khối 9 Nhà trường tham gia. Hoạt động bổ ích, có ý nghĩa, giúp các em học sinh có sự hiểu biết và nhận thức rõ ràng hơn về sức khỏe sinh sản. Đây là một nội dung tế nhị với lứa tuổi các em, vì vậy công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên không phải chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, nhà trường mà đòi hỏi cả xã hội, trong đó đặc biệt là sự quan tâm, động viên của gia đình.

    Đại diện Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố cho biết, các hoạt động truyền thông về chăm sóc sứ khỏe sinh sản tuổi vị thành niên và hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thành phố về những hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, ngành dân số thành phố kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, cộng đồng và toàn thể nhân dân trong thành phố cùng chung tay kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông thay đổi hành vi một cách toàn diện, giải quyết tình trạng phân biệt đối xử về giới, bạo lực trên cơ sở giới; tập trung thúc đẩy hơn nữa về bình đẳng giới, đề cao vai trò của phụ nữ  và trẻ em gái trong xã hội, tạo cơ hội, điều kiện như nhau về chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện.

    Thời gian tới, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, góp phần duy trì tỷ số khi sinh của thành phố ở mức độ cân bằng tự nhiên.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông