Ngày về đẫm nước mắt của thuyền viên bị cướp biển sát hại

18:37 13/12/2014

20h ngày 10-12, chuyến bay từ Singapore đã đưa thi thể anh Trần Đức Đạt, thuyền viên tàu  VP ASPHALT 2 của Công ty cổ phần Vận tải hóa dầu VIPCO vừa bị cướp biển tấn công tại vùng biển Singapore hôm 7-12 cập cảng hàng không Nội Bài. Trong cái lạnh cắt da cắt thịt, gia đình thuyền viên xấu số đã đón người thân trở về trong tuôn trào nước mắt.

20h ngày 10-12, chuyến bay từ Singapore đã đưa thi thể anh Trần Đức Đạt, thuyền viên tàu  VP ASPHALT 2 của Công ty cổ phần Vận tải hóa dầu VIPCO vừa bị cướp biển tấn công tại vùng biển Singapore hôm 7-12 cập cảng hàng không Nội Bài. Trong cái lạnh cắt da cắt thịt, gia đình thuyền viên xấu số đã đón người thân trở về trong tuôn trào nước mắt. Đứa con gái 5 tuổi của anh Đạt ngây ngô hỏi mẹ, tại sao bố lại nằm trong quan tài…

Bàng hoàng hay tin người thân bị cướp biển

Ngày 8-12, một ngày sau khi tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển tấn công tại vùng biển Singapore, chúng tôi tìm đến nhà riêng của thuyền viên Trần Đức Đạt, ở tổ dân phố 28, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền. Hay tin anh Đạt gặp nạn, rất đông người thân, thuyền viên, bạn bè đến chia buồn với gia đình…

 

Tàu VP Asphalt 2. Ảnh do Vietnam MRCC cung cấp
Tàu VP Asphalt 2. Ảnh do Vietnam MRCC cung cấp

Vợ anh Đạt là chị Bùi Thi Huyền, 31 tuổi, đau khổ cho biết, anh chị có 2 con gái là Trần Ngọc Diệp (5 tuổi) và Trần Ngọc Lan (3 tuổi), bản thân chị chưa có việc làm. Từ khi hay tin chồng bị cướp biển sát hại, chị Huyền như người mất hồn, ngất lên, ngất xuống, không dám tin điều đó là sự thật. Cũng theo chị Hiền, trước khi đi chuyến tàu này, anh Đạt có chia sẻ với mọi người là đi chuyến cuối rồi lên bờ tìm việc cho tiện chăm sóc gia đình. Nhưng ước mơ tưởng chừng rất giản dị ấy đã mãi không trở thành hiện thực.

Đau đớn, vật vã khi hay tin mất đi đứa con trai duy nhất, bà Đỗ Thị Huệ, 65 tuổi, nghẹn ngào cho biết, Đạt là lao động chính trong gia đình nhưng phải nghỉ ở nhà gần 8 tháng qua. Vừa xuống tàu cách đây chưa đấy 1 tuần, trước ngày đi Đạt còn dặn dò bố mẹ, vợ con ở nhà giữ gìn sức khỏe và hứa đến Tết sẽ cùng gia đình sum họp.

Nén đau thương, ông Trần Đức Dưỡng, bố anh Đạt, cho biết: Sáng 7-12, khi công ty cử người đến thông báo tàu bị cướp biển, Đạt bị thương, tôi nghĩ con trai mình chỉ bị tai nạn thôi. Thế nhưng đến chiều cùng ngày, công ty quay lại thông báo tin dữ, cả gia đình tôi chết lặng. Từ lúc hay tin người thân bị nạn, cả gia đình tôi chìm trong đau thương. Cứ hễ nhìn thấy 2 đứa con của Đạt ngây ngô không hiểu mình từ đây phải chịu cảnh côi cút, không hiểu nỗi đau mất mát người thân vừa đổ ập xuống nhà mình tôi lại càng cảm thấy đau xót hơn…

Nén đau thương đi đón thi thể chồng

Theo thông tin ban đầu Công ty VIPCO cho biết, vào khoảng 6h ngày 7-12, qua hệ thống thông tin trên tàu, ông Hà Huy Toàn, Thuyền trưởng tàu VP ASPHALT 2,  thông báo vào lúc 4h30 cùng ngày tàu đã bị bọn cướp biển bất ngờ tấn công khi cách cảng Singapore khoảng 60 hải lý. Lúc này, tàu đã rời cảng được khoảng 8 giờ. Nhóm cướp gồm 7 tên sử dụng cano bất ngờ áp sát mạn trái tàu. Bọn chúng hung tợn mang theo dao, súng lục lần lượt xông vào các phòng, khống chế 15 thuyền viên rồi dồn họ vào phòng câu lạc bộ trói lại. Lúc này không thấy Trần Đức Đạt bị trói cùng.

 

Thi thể anh Đạt được đưa về với gia đình.
Thi thể anh Đạt được đưa về với gia đình.

Sau khoảng 1 giờ lục soát, lấy đi những tư trang, tài sản có giá trị của thuyền viên, bọn cướp biển rút khỏi tàu. Đến khi mọi người tự cởi trói cho nhau và đổ xô đi tìm thuyền viên Trần Đức Đạt thì phát hiện anh bị trúng đạn vào vùng trán, đang nằm mê man, bất tỉnh bên vũng máu trên giường ngủ trong phòng riêng.

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo từ thuyền trưởng Hà Huy Toàn về việc bị cướp biển, chủ tàu đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đề nghị sự giúp đỡ của Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Singapore, cử trực thăng tiếp cận tàu VP ASPHALT 2, đưa thuyền viên Trần Đức Đạt vào bờ.

Đến khoảng 9h40 ngày 7-12, thuyền viên Trần Đức Đạt đã được đưa lên trực thăng vào bờ cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, anh Đạt đã không qua khỏi vào lúc 10h39 cùng ngày.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty VIPCO cho biết, sau khi nhận được tin thuyền viên Trần Đức Đạt đã tử vong, lãnh đạo công ty đã đến thông báo và động viên, chia sẻ với gia đình anh Đạt. Lãnh đạo công ty VIPCO đã sang Singapore phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn giải quyết vụ việc, làm các thủ tục cần thiết để đưa thi thể anh Đạt về Việt Nam để gia đình làm lễ tang. Công ty VIPCO đã đưa ra ý kiến hỏa táng thi thể anh Đạt tại Singapore rồi đưa tro cốt về nhưng gia đình muốn đưa thi thể người thân của mình về nước để nhìn mặt lần cuối.

Từ khi nhận được tin dữ chồng mình bị cướp biển sát hại, mặc dù không dám tin đó là sự thật nhưng chị Bùi Thị Huyền vẫn một mực xin được làm thủ tục cùng người thân khác trong gia đình lên đường sang Singapore đón chồng trở về. Theo đó, Công ty VIPCO đã làm hộ chiếu cho vợ cùng 3 người chị em ruột của anh Đạt sang Singapore. Được sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Công an thành phố Hải Phòng, mọi thủ tục nhanh chóng hoàn tất.

Đến chiều 9-12, vợ thuyền viên Trần Đức Đạt cùng 3 người thân trong gia đình đã có mặt tại Singapore và đã hoàn tất các thủ tục tiếp nhận thi thể của người thân. Tại đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ, động viên, chia sẻ sự mất mát của gia đình. Theo những người thân của anh Đạt cho biết, sáng 10-12, thi thể thuyền viên xấu số này đã được khâm liệm ngay tại Singapore và được đưa vào quan tài gỗ có 3 lớp, phía trên có kính. Đến chiều cùng ngày, gia đình sẽ đưa quan tài nạn nhân ra sân bay về Việt Nam. Những người có mặt tiếp nhận thi thể người thân mình cho biết thêm, ngoài vết đạn nhỏ giữa trán, anh Đạt không có thêm vết thương nào khác trên người. Phía chính quyền, cảnh sát Singapore vẫn chưa cung cấp những thông tin liên quan khác về vụ việc, tư trang, tài sản của nạn nhân có bị mất hay không.

Tối ngày 10-12, tại sân bay Nội Bài, có rất nhiều người thân là bố mẹ, anh em họ hàng và cả đồng nghiệp chờ đón thi thể anh Đạt trở về. Nhiều người đã khóc ngất khi thấy chiếc quan tài của anh Đạt đưa xuống từ máy bay. Nỗi đau dường như nhân lên gấp bội khi đứa con gái lớn của anh Đạt là bé Trần Ngọc Diệp, chưa thể hiểu hết nỗi đau, nỗi mất đi người cha thân yêu nên cháu liên tục hỏi mẹ và người thân những câu ngô nghê: "Mẹ ơi, sao bố lại nằm trong quan tài...”. Lúc trước trên đường đi, cầm trên tay bức di ảnh của người cha, bé Diệp còn… vui mừng khoe với mọi người là mình sắp được gặp bố…

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông