Ngày Xuân nô nức trảy hội Tiên Công

08:51 30/01/2020

Trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-1 (tức ngày 4, 5, 6, 7 tháng Giêng Âm lịch), Lễ hội Tiên Công diễn ra tại Di tích miếu Tiên Công, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thu hút đông đảo du khách đến dâng hương và du xuân.

Đông đảo du khách đến với Lễ hội Tiên Công dịp đầu năm mới

Đây là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của huyện Yên Hưng. Theo các tư liệu khảo sát được, từ thời Lý - Trần đã có một số vạn chài đến vùng đất Quảng Yên ngày nay sinh sống, họ đã dựa vào những gò đất cao trên triều để dãi chài, phơi lưới.

Đến đầu thế kỷ XV, khoảng từ năm 1434 đến 1500, có 6 nhóm Tiên Công và dân cư đến quai đê lấn biển, khẩn hoang đất đai trồng lúa, lập làng, tạo nên khu đảo Hà Nam. Trong đó có 17 vị Tiên Công, người quê ở phường Kim Hoa (nay là phường Kim Liên), huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, phía Nam thành Thăng Long (nay là Hà Nội).

Để tưởng nhớ công ơn các vị Tiên Công, người dân toàn xã Phong Lưu đã lập miếu thờ thập thất Tiên Công ở thôn Cẩm La để tuần rằm lễ tiết, tứ thời phụng thờ. Lễ hội Tiên Công diễn ra trên không gian chính ở các xã Cẩm La (trung tâm lễ hội) và các phường Phong Cốc, Phong Hải, Yên Hải, Nam Hoà ở vùng đảo Hà Nam của Quảng Yên.

Các nghi lễ tái hiện không gian văn hóa đặc trưng vùng đất không gian lễ hội

Lễ hội Tiên Công năm 2020 là sự kiện nằm trong chương trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng và mừng Xuân Canh Tý 2020. Thông qua Lễ hội nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của lễ hội Tiên Công - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; giới thiệu những nét đẹp văn hóa của lễ hội và giá trị của quần thể di tích miếu Tiên Công và các dòng họ Tiên Công; truyền thống quai đê lấn biển, phát triển kinh tế biển của người dân vùng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đại đoàn kết, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa, góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng con người Quảng Yên đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Khách đến dâng hương miếu Tiên Công cầu mong một năm mới tốt lành

Chương trình Lễ hội Tiên Công 2020 được diễn ra trong 4 ngày thu hút người xem các hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian phong phú. Đặc sắc nhất là các đoàn rước cụ Thượng bằng kiệu võng đào lên miếu Tiên Công, mang đậm nét văn hóa Thăng Long nơi cửa biển; các trò chơi dân gian: Cờ thẻ, Tổ tôm điếm, Chơi đu, Hát đúm, Hát quan họ giao duyên...

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông