Nghề “bán duyên” vào mùa

19:47 03/10/2017

Ăn hỏi được coi là một trong những nghi lễ quan trọng trong phong tục cưới của người Việt. Cùng với sự phát triển của xã hội, lễ ăn hỏi ngày được chuẩn bị cầu kì và trang trọng hơn rất nhiều. Tháng Tám thu về cũng là lúc mùa cưới bắt đầu vào vụ. Dịch vụ bê tráp cưới cũng vì thế mà được dịp "lên ngôi", tất bật, nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Hiện rất nhiều gia đình tìm đến dịch vụ bê tráp chuyên nghiệp cho các đám hỏi (ảnh minh họa)

Theo tục lệ của ông cha ta thì trước khi cô gái về nhà chồng thì có tổ chức một lễ ăn hỏi để nhà trai thể hiện thành khẩn xin cô gái về làm dâu. Và không thể thiếu được trong buổi lễ đó là nghi thức bê tráp, đỡ tráp của hai gia đình.

Vài chục năm về trước, khi có cưới hỏi thì cô dâu chú rể thường nhờ bạn bè hay người thân đến bê tráp hộ với vài tiêu chí phiên phiến như trai, gái còn “tân”, mặt mũi thì tươi tắn. Nhưng vài năm trở lại đây, cùng với mức sống ngày càng được nâng cao, nhiều cặp uyên ương đã lựa chọn dịch vụ bê tráp trọn gói, vừa giải quyết được tính “lịch sự, chuyên nghiệp”, vừa bớt thêm một khâu trong thủ tục cưới vốn có phần nhiều chi tiết của người Việt.

Trao đổi với chị Nguyễn Thủy Trang, chủ một cửa hàng chuyên về dịch vụ cưới trên đường Đà Nẵng, chúng tôi được biết: Dịch vụ bê tráp đã trở thành “mốt” trong vài năm trở lại đây bởi tính chuyên nghiệp trong công việc.

Người tham gia bê tráp gồm các nam thanh, nữ tú được “huấn luyện nghiệp vụ” khá bài bản từ cách bê, đỡ, xếp thứ tự các đồ lễ đến cách rót trà mời quan viên hai họ. Không chỉ được tập huấn chu đáo, để có chỗ đứng chân trong đội hình bê tráp này, những người được tuyển chọn phài có hình thể tương đối chuẩn, nam cao từ 1m70, nữ 1m60 trở lên và mặt mũi phải ưa nhìn.

Tùy theo yêu cầu của gia chủ, các đội bê tráp nhận làm việc theo khung giờ với các gói dịch vụ khá linh động, đa dạng. Bạn Lê Minh Ngọc, sinh viên năm cuối Trường đại học Hàng Hải đã theo nghề “bán duyên” được 4 năm chia sẻ: “Ban đầu em nhận bê tráp thuê cho các cửa hàng, sau khi quen dần với công việc, em tự đứng ra lập nhóm và tìm các mối cần người bê tráp.

Đội hình bê tráp bên em được tuyển chọn khá kỹ lưỡng bởi nhiều gia đình coi người bê tráp là “diện mạo” của gia đình trước họ hàng hai bên nên chúng em rất cẩn thận từ động tác đến lời ăn tiếng nói. Giá cả các gói dịch vụ cũng phải chăng, tùy theo yêu cầu của người thuê. Nếu bên em phải tự lo trang phục thì mức giá khoảng 150.000 đồng/người.

Còn nếu bên thuê đã lo sẵn cho trang phục thì giá 100.000 đồng/người và kèm theo đó là những chi phí phát sinh khác. Vào mùa cao điểm, trung bình bên em chạy sô từ 4 – 5 ca/ngày. Nhiều khi khách hàng phải gọi điện đặt trước vài tuần thì bọn em mới sắp lịch kịp”.

Không chỉ có đội hình đồng đều mà trang phục của các đội bê tráp vô cùng linh hoạt sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo Vũ Thị Nhẫn, chủ một đội hình bê tráp  cho biết: “Hiện tại, bên mình có hai gói dịch vụ là gói thường và gói Vip. Theo đó, gói thường sẽ là đội hình có chiều cao trung bình từ 1m70 – 1m75 đối với nam, nữ từ 1m68 trở lên.

Gói dịch vụ Vip là đội hình với chiều cao 1m75 – 1m80 với nam, 1m68 trở lên đối với nữ. Với các gói dịch vụ này sẽ miễn phí trang phục cho nam (áo sơ mi trắng, quần âu).

Còn đối với những cặp uyên ương thích phong cách truyền thống thì trang phục của đội bê tráp sẽ là áo the, khăn xếp, áo dài với đủ các loại mẫu mã, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải hỗ trợ tiền thuê trang phục cho đội đỡ lễ. Giá cả các gói dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/người tùy mức độ gần xa của gia chủ”.

Cũng theo chị Trang, một xu hướng mới cho các đội bê tráp hiện nay là tùy theo nhu cầu của gia chủ, các đội bê tráp sẽ linh hoạt đáp ứng yêu cầu của từng nhà như đội hình bê tráp vạm vỡ, đội hình bê tráp thư sinh, đội hình bê tráp có chiều cao phù hợp với cô dâu chú rể, đội hình bê tráp có tuổi hợp với tuổi của chú rể...

Bước ra từ một cửa hàng dịch vụ cưới hỏi trên đường Thiên Lôi, chị Thu Thủy (An Dương, Hải Phòng) cho biết: “Mình đang chuẩn bị cho lễ ăn hỏi vào cuối tháng 8 này. Ban đầu mình cũng định nhờ bạn bè đến đỡ tráp hộ nhưng bạn mình đều đã đi làm nên rất khó xin nghỉ cùng một lúc theo đúng giờ gia đình đã định.

Thêm nữa đội hình “tình nguyện” thì chiều cao thường lộm cộm không đồng đều nên vợ chồng mình quyết định thuê dịch vụ đỡ tráp cho tiện. Qua tìm hiểu được biết, hiện hầu hết đội hình bê tráp đều là các em sinh viên trẻ, đẹp, chiều cao đồng đều và cũng rất có trách nhiệm trong công việc”.

Hiện nay, việc tìm kiếm một đội hình bê tráp chuyên nghiệp cho ngày cưới của các cặp uyên ương tại Hải Phòng không có gì là khó, các cặp uyên ương chỉ việc lên mạng gõ từ khóa “dịch vụ cưới hỏi Hải Phòng” là có thể thấy một danh sách dài các trung tâm dịch vụ cưới hỏi trọn gói với đầy đủ các mức giá cho bạn chọn lựa. Tuy nhiên, các cặp uyên ương cũng cần tìm hiểu kỹ về giá cả cũng như các dịch vụ đi kèm để đảm bảo ngày trọng đại của mình diễn ra thật suôn sẻ.

Ngân Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông