Nghệ sĩ Đỗ Thị Kim Oanh Dấu ấn riêng trên sân khấu cải lương

15:34 20/11/2018

Vừa đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc tại Long An với vai diễn Liên trong vở “Thất lạc giữa gia đình”, nghệ sĩ Đỗ Thị Kim Oanh, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã để lại dấu ấn nghệ sĩ riêng mình đối với sân khấu cải lương.

Nghệ sĩ Kim Oanh để lại dấu ấn nghệ sĩ với những vai diễn giằng xé nội tâm

Sinh năm 1979, ở thôn Quốc Tuấn, huyện An Lão, trong một gia đình thuần nông, nhưng nghệ sĩ Kim Oanh lại có may mắn được thừa hưởng giọng hát hay từ người cha yêu nghệ thuật cải lương.

Cả tuổi thơ của chị được đắm mình trong những câu ca của bố, và những làn điệu dân ca ngọt ngào trong chương trình “Dân ca và nhạc cổ truyền” được phát ra từ chiếc loa của thôn mỗi ngày.

Đặc biệt những năm tháng học trò tham gia phong trào văn nghệ của lớp, của trường và địa phương đã giúp cho Kim Oanh “khoe” giọng hát và học những bản nhạc cổ, dân ca, đặc biệt là sự tự tin khi biểu diễn trên sân khấu của một cô bé mới 7-8 tuổi ngày ấy.

Nghệ sĩ Kim Oanh tâm sự: Ngày bé, cả thôn, cả làng đều biết Kim Oanh vì “hát hay”. Năm chị 13 tuổi, tình cờ một người quen, biết về chương trình thi tuyển của Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng trước đây, nay là Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch nên đã gợi ý gia đình cho Kim Oanh đi thi.

Bằng niềm yêu thích, trong sáng, sự tự tin vốn có, Kim Oanh đã không ngại ngần phô diễn khả năng của mình trước hàng mấy chục thí sinh là người lớn tuổi hơn mình rất nhiều. Từ năm 1991, chị theo học nghệ thuật chuyên nghiệp tại Trường.

Nghệ sĩ Kim Oanh trong vai Liên “Thất lạc giữa gia đình”

Trải lòng về những ngày mới bước vào nghề diễn, nghệ sĩ Kim Oanh chia sẻ: Năm 1995 khi Kim Oanh tốt nghiệp và về công tác tại Đoàn Cải lương Hải Phòng. Là một diễn viên trẻ, ngày đó Kim Oanh chủ yếu chỉ diễn những vai phụ.

Nhưng đặc biệt may mắn đối với một nghệ sĩ trẻ mới “chập chững” vào nghề như Kim Oanh khi chính những năm tháng ấy đã cho chị cơ hội được gần gũi, được các nghệ sĩ “lớn”, lớp trước truyền dạy cho nhiều kỹ năng biểu diễn.

Chị còn nhớ như in vai diễn chính đầu tiên của chị vào năm 2006. Đó là vai cô Thủy trong vở “Tử thần trắng” của tác giả Nhật Minh. Thủy và mẹ trong “Tử thần trắng” cùng yêu một người đàn ông nên có diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp.

Tuy nhiên, bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự chịu thương chịu khó, ham học hỏi, lại được sự động viên, trợ giúp của anh chị em trong Đoàn Cải lương nên Kim Oanh đã thành công với diễn “thử thách” đầu tiên và được những người làm chuyên môn ghi nhận.

Con đường nghệ thuật đã mở rộng để nghệ sĩ Kim Oanh tiếp tục khẳng định tài năng của mình với Huy chương bạc (vở “Biển và bờ”) tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Không tự bằng lòng với chính mình, nghệ sĩ Kim Oanh đã nỗ lực phấn đấu để có những sáng tạo trong hành trình nghệ thuật.

Tài năng của nghệ sĩ Kim Oanh đã thực sự bừng sáng khi đoạt Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 với vai diễn trong vở “Đen đỏ mặt người”. Và tại Liên hoan Cải lương toàn quốc ở Long An tháng 9 vừa qua, chị cũng vinh dự được trao Huy chương vàng với vai Liên trong vở “Thất lạc giữa gia đình”.

Nghệ sĩ Kim Oanh đã làm cho người xem bất ngờ thú vị khi tái hiện hình ảnh của Liên, cô sinh viên năm cuối của ngành báo chí được diễn ra trên sân khấu, qua từng câu ca, nét diễn ngọt ngào, tinh tế.

Liên sống trong một gia đình quyền lực, giàu có. Bố là chủ tịch tập đoàn tài chính lớn, có quan hệ rộng với nhiều quan chức thành phố. Bố và anh trai Liên trong “Thất lạc giữa gia đình” dùng tiền và quan hệ thao túng trong mọi việc làm ăn, bất chấp mọi thủ đoạn để đạt mục đích của mình.

Nhưng Liên lại vô cùng trong sáng. Từ ngày còn trên ghế nhà trường Liên đã rất thích những nhà báo bằng ngòi bút của mình chuyên đi sâu, đấu tranh với tham nhũng, lợi ích nhóm.

Vì vậy khi biết được những âm mưu, thủ đoạn và nhiều hoạt động bất chính của bố và anh trai nên Liên đã quyết tâm tìm hiểu, viết bài điều tra tố cáo.

Với giọng ca truyền cảm mượt mà, đong đầy tình cảm, lối diễn chân thật mà  tinh tế, qua ánh mắt, từng cử chỉ, giằng xé tâm can, dồn nén tình cảm riêng tư, đấu tranh với chính những người ruột thịt, máu mủ của mình Liên - Kim Oanh đã khiến khán giả xúc động đến nghẹn lòng.

Nghệ sĩ Kim Oanh đã diễn xuất rất thật và tiết chế cảm xúc vừa đủ trong tình huống giằng xé nội tâm của người con, một nhà báo tương lai, không bi thương sầu não, nhưng cũng không quá khô cứng, đanh thép.

Xem nghệ sĩ Kim Oanh diễn, qua từng điệu bộ, cử chỉ, khán giả như cảm nhận được sự duyên dáng, tố chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại, thông minh, độc lập, nghĩa tình trong sáng.

Vượt qua các thí sinh được xem là nặng ký cho giải vàng lần này, nghệ sĩ Kim Oanh trở thành gương mặt tài năng về sắc vóc, thần thái lẫn ca diễn, đã bật lên được cái “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” mà quy chế tổ chức đã đề ra.

Ông Hoàng Văn Thọ, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Cải lương Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, nghệ sĩ Kim Oanh đã từng bước cố gắng để hoàn thiện mình một cách đồng đều cả ca và diễn, cùng với nét duyên sân khấu trời cho để khẳng định dấu ấn riêng mình trên sân khấu Cải lương. Không còn lặng lẽ như ngày đầu mới vào nghề, nghệ sĩ Kim Oanh đã được khán giả đón nhận và yêu thương. Đó là hạnh phúc nhất của một người nghệ sĩ. Đáp lại ân tình ấy, Kim Oanh đến với cuộc đời, đến với sân khấu cải lương bằng tấm lòng chân thành và làm nghề với tất cả quyết tâm, đam mê, sự khổ luyện và nhiệt huyết của người nghệ sĩ.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích