Nghệ sĩ Dương Thị Thu: Khao khát được cống hiến nhiều hơn cho nghệ thuật múa rối truyền thống

10:30 13/10/2019

Vừa đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan nghệ thuật Đông Nam Á tại Nam Ninh Trung Quốc với tiết mục “Hầu đồng”, nghệ sĩ Dương Thị Thu, Đoàn Múa rối Hải Phòng như vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc hồi hộp, hạnh phúc, tự hào vô cùng khi được cháy hết mình trên một “đấu trường” nghệ thuật quốc tế. Vui vẻ, khiêm tốn chị chia sẻ với tôi những ngày “tất bật” đi “khoe” nghệ thuật múa rối truyền thống vô cùng đặc sắc của dân tộc với bạn bè quốc tế.

 Nghệ sĩ Dương Thị Thu tại Liên hoan nghệ thuật Đông Nam Á tại Nam Ninh Trung Quốc

Sinh năm 1980, ở thôn Câu Hạ, xã Quang Trung, huyện An Lão, trong một gia đình có cha hoạt động trong biểu diễn nghệ thuật quần chúng, chị có may mắn được thừa hưởng từ người cha tình yêu với nghệ thuật.

Nghệ sĩ Dương Thị Thu chia sẻ: Dù yêu thích nghệ thuật, nhưng từ bé chị chưa có ý nghĩ mình sẽ theo đuổi một loại hình nghệ thuật nào.

Nhưng có lẽ, trong cuộc đời đúng là có cái duyên, năm 15 tuổi khi chị học hết cấp 2, tình cờ một người quen, biết về chương trình thi tuyển của Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng trước đây, nay là Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch nên đã gợi ý gia đình cho Dương Thị Thu đi thi vào khoa hát chèo.

Chị đã tìm thầy dạy “ôn thi” cho mình là một người trong làng. Chị vẫn nhớ đó là một làn điệu chèo cổ. Thế rồi bằng khả năng cảm nhận và sự quyết tâm, cố gắng chị đã trở thành cô sinh viên khoa hát chèo vào năm 1995.

 Nghệ sĩ Dương Thị Thu vai công chúa Ba tư trong vở  “Đi phượt cùng bà lão đánh cá”

Tốt nghiệp, những bước chân đầu tiên trên con đường nghệ thuật của nghệ sĩ Dương Thị Thu thật khó khăn khi chị không được trúng tuyển vào Đoàn chèo Hải Phòng ngày ấy.

Đó là thử thách, nhưng cũng  ngã rẽ, là cơ hội đến với nghệ thuật múa rối của nữ nghệ sĩ trẻ tuổi ngày ấy.

Trải lòng về những ngày mới bước vào nghề diễn, nghệ sĩ Dương Thị Thu chia sẻ: Năm 1999 chị được thầy Nguyên Hải giới thiệu sang thi tuyển tại Đoàn Múa rối Hải Phòng. May mắn chị đã được nhận công tác tại Đoàn từ đó. Là một diễn viên trẻ, lại là một môn nghệ thuật chưa được học bao giờ, ngày đó nghệ sĩ Dương Thị Thu cảm thấy vô cùng khó khăn.

Nhưng may mắn đối với một nghệ sĩ trẻ mới “chập chững” vào nghề như Dương Thị Thu khi chính những năm tháng ấy đã cho chị cơ hội được gần gũi, được các nghệ sĩ “lớn”, lớp trước truyền dạy cho nhiều kỹ năng biểu diễn. Rồi được Đoàn tạo điều kiện cho chị theo học một lớp chuyên ngành múa rối.

Chị còn nhớ như in vở diễn với vai diễn đầu tiên đội lốt con rối chó đốm khi tham gia diễn vở rối đội lốt “Những ngày hội tuổi thơ”. Những chương trình, trò diễn mang những thông điệp nhân văn, là bài học giáo dục nhân cách được chuyển tải đến với trẻ nhỏ một cách sống động và hấp dẫn.

Con đường nghệ thuật đã mở rộng để nghệ sĩ Dương Thị Thu tiếp tục khẳng định tài năng của mình với Huy chương bạc ở các kỳ Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 3, thứ 4, thứ 5 qua các năm 2012, 2015 và 2018 với các vở “Giai điệu ký ức”, “Đảo giấu vàng” và “Cây đàn kỳ diệu”.

Không tự bằng lòng với chính mình, nghệ sĩ Dương Thị Thu đã nỗ lực phấn đấu để có những sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa trong hành trình nghệ thuật.

Tài năng của nghệ sĩ Dương Thị Thu một lần nữa đã thực sự được khẳng định khi vừa đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan nghệ thuật Đông Nam Á tại Nam Ninh Trung Quốc với vai diễn trong tiết mục “Hầu đồng”. Riêng tiết mục này được những người chuyên môn coi là nét đặc sắc nhất của chương trình.

Ở tiết mục “Hầu đồng”, nghệ sĩ Dương Thị Thu kết hợp với bạn diễn cùng điều khiển con rối nên phải vô cùng khéo léo để hai tay, hai chân con rối cùng “múa”, “nhảy” theo tiếng hát của cung văn.

Tiết mục có ý nghĩa quảng bá giá trị nghệ thuật diễn xướng hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Tam Phủ của người Việt đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể, vừa thể hiện được giá trị cốt lõi của nghệ thuật múa rối trên sân khấu: nhân vật (con rối) nổi bật, diễn viên tự tin, có kỹ thuật trình diễn cao.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Múa rối Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, nghệ sĩ Dương Thị Thu đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện mình và phối hợp hiệu quả cùng với các bạn diễn diễn.

Chị hi vọng trong thời gian tới, với năng lực biểu diễn, nhất là tâm huyết, tình yêu với nghệ thuật múa rối của nghệ sĩ Dương Thị Thu và cùng các nghệ sĩ, Đoàn sẽ có lớp nghệ sĩ kế cận chuyên môn cao để tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị của nghệ thuật múa rối truyền thống, góp phần khẳng định vị thế của múa rối Việt Nam nói chung và múa rối Hải Phòng nói riêng trong bức tranh nghệ thuật quốc tế.

Chia sẻ về những dự định của mình trong tương lai, nghệ sĩ Dương Thị Thu chỉ mong muốn mình có thêm sức khỏe, trau dồi kiến thức nghề nghiệp nhiều hơn nữa để tiếp tục theo đuổi và cống hiến thật nhiều cho nghệ thuật múa rối.

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích