Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Thịnh: Những giải thưởng từ cảm xúc đời thường

17:03 29/12/2019

Hai năm liên tiếp giành giải Nhất tại Liên hoan Nhiếp ảnh Hải Phòng do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh tổ chức, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Duy Thịnh - Câu lạc bộ ảnh Panoramio, CLB ảnh báo chí được giới chuyên môn đánh giá cao. Chỉ sau 5 năm cầm máy, chính thức đi theo con đường nghệ thuật nhiếp ảnh, anh đã gặt hái được khá nhiều thành công…

 NSNA Duy Thịnh trong một lần đi tác nghiệp

Sinh năm 1961, NSNA Duy Thịnh đến với nghệ thuật nhiếp ảnh bởi một sự tình cờ. Tham gia các câu lạc bộ thể thao cùng các anh em, cùng nhau rong ruổi trên những cung đường của đất nước, anh đi chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc, kỷ niệm của cuộc sống, lưu lại vẻ đẹp, hình ảnh của mỗi vùng đất mình đi qua, rồi mê ảnh hồi nào không biết.

Năm 2014, anh mạnh dạn mua một chiếc máy ảnh đầu tiên khá giá trị. Thế là anh chính thức bước vào “cuộc chơi” từ ngày đó...

Tác phẩm “Vật cầu bùn” của NSNA Duy Thịnh giành giải Nhất tại Liên hoan các CLB ảnh Hải Phòng năm 2019

NSNA Duy Thịnh chia sẻ: Chiếc máy ảnh đầu tiên mang nhãn hiệu Nikon D7100 đến giờ anh vẫn giữ làm kỷ niệm. Chiếc máy ảnh đó đã được anh khai trương với hình ảnh của một góc Tràng An của mảnh đất Ninh Bình. Những ngày đầu bấm máy, tay vẫn còn “run run”, ảnh còn chưa đẹp. Sau được học hỏi từ anh em bạn bè, những nghệ sĩ chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm nên anh chụp cũng tự tin hơn.

Anh yêu thích chụp ảnh phong cảnh. Riêng đối với quê hương Hải Phòng, anh thích chụp ảnh những cây cầu, lưu giữ những hình ảnh thể hiện sự đổi mới của thành phố.

Cũng giống như nhiều người con của mảnh đất này, phố Tam Bạc, hồ Tam Bạc thơ mộng để lại nhiều thương nhớ, là cảm xúc sáng tác chưa bao giờ vơi trong NSNA Duy Thịnh. Ở mỗi hoạt động, sinh hoạt thường ngày của người dân ở nơi đây đều có vẻ đẹp riêng, từ việc người dân tập thể dục, hoạt động từ thiện, phóng sinh, đến công việc của người công nhân xây dựng… Đối với anh, mỗi bức ảnh đó là một câu chuyện về nếp sống, văn hóa và tình người. Và cho đến nay, khi sinh hoạt tại Câu lạc bộ Panoramio, CLB ảnh báo chí, ở Hải Phòng NSNA  Duy Thịnh được nhiều người biết đến và đánh giá cao.

Tại 2 kỳ Liên hoan các Câu lạc bộ nhiếp ảnh Hải Phòng lần thứ 7 năm 2018 và lần thứ 8 năm 2019, NSNA Duy Thịnh đều vinh dự giành giải Nhất với tác phẩm “Nghề muối” và “Vật cầu bùn”.

Tràn đầy niềm hứng khởi nhưng khiêm tốn, NSNA Duy Thịnh trải lòng về những phút giây anh đi săn con nghệ thuật đã mang lại cho anh những khoảnh khắc vinh quang của nghề chơi: Bức “Nghề muối” được anh chụp trong một chuyến đi Vũng Tàu. Khi đó anh dạo trên biển Long Hải, giữa cái nắng chói chang, giữa cái mênh mang của trời đất, thiên nhiên, những người làm muối thật nhỏ bé. Anh cảm nhận được vẻ đẹp trong nỗi vất vả của con người trong lao động đời thường nên đã ghi lại khoảnh khắc đó.

Với tác phẩm “Vật cầu bùn”, đây là bức ảnh anh chụp tại Lễ hội Vật cầu bùn ở Bắc Giang vào tháng 4 Âm lịch. Để chụp được bức ảnh này, anh đã có may mắn chọn được góc máy đẹp, lúc đó trời nắng rực rỡ, ánh sáng đẹp làm tôn nổi chủ thể mà anh muốn thể hiện. Khi chụp bức ảnh này, ảnh không chỉ muốn thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc mà qua đó còn muốn ca ngợi ý chí, tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Thành công anh có được ngày hôm nay phần lớn là do đam mê và may mắn, may là bởi anh bắt được những khoảnh khắc đẹp-NSNA Duy Thịnh trải lòng. Còn hơn cả sự vinh dự, đối với anh cái được, niềm hạnh phúc hơn cả khi theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh đó là tính bao dung, hòa nhã, sự kiên trì, khoa học trong cuộc sống. Anh mong muốn nhiếp ảnh Hải Phòng sẽ được thành phố quan tâm, hỗ trợ. Cùng với đó, Hội Nhiếp ảnh, Hội Liên hiệp Văn học và nghệ thuật thành phố tiếp tục duy trì các hoạt động để những người yêu nhiếp ảnh như anh có thêm sân chơi, thỏa mãn đam mê của mình. Các hoạt động liên hoan được phát động sớm hơn, tuyên truyền rộng rãi hơn để có nhiều người cùng tham gia; có thêm các buổi sinh hoạt nghiệp vụ nhiếp ảnh mở rộng cho những người yêu nhiếp ảnh được học hỏi kinh nghiệm sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích