Nghệ sĩ Thùy Dương với sân khấu chèo Hải Phòng

18:06 30/06/2021

15 năm theo đuổi và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, dù trên sân khấu chèo hay những dự án nghệ thuật khác, dù cho đó là vai chính hay vai phụ, thậm chí vai quần chúng, đóng lính…Thùy Dương vẫn không ngừng cố gắng học hỏi, rèn luyện, trau dồi bản thân; nỗ lực sáng tạo để đi đến tận cùng đam mê với nghệ thuật chèo.

Nặng lòng với sân khấu chèo truyền thống

Khoảng thời gian 15 năm tưởng chừng dài, nhưng với nghệ sĩ Thùy Dương, Đoàn chèo Hải Phòng dường như chưa đủ cho những đam mê. Chị luôn trăn trở với những điệu múa, câu hát chèo ngọt ngào và mong muốn đem tình yêu nghệ thuật truyền thống đến công chúng.

Ngay từ nhỏ Thùy Dương đã thuộc nhiều lời ca, vai diễn chèo và đam mê lúc nào cũng không biết. Năm 2000, khi vừa tròn 17 tuổi, chị trúng tuyển vào Đoàn Chèo Hưng Yên. Ngày trúng tuyển đúng vào ngày mưa gió, 2 mẹ con chị đi xe đạp trên bờ đê về nhà mừng đến phát khóc vì kết quả ngoài mong đợi. Dù rất phân vân, nhưng thấy con đam mê diễn chèo, mẹ chị quyết định ủng hộ, cho con gái theo đuổi con đường nghệ thuật. Sau 2 năm gắn bó Đoàn Chèo Hưng Yên, Thùy Dương về Hải Phòng theo học Trường trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng. Ngay sau nhập trường, vào năm 2002, Thùy Dương đoạt huy chương vàng cuộc thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn học, nghệ thuật toàn quốc. Năm 2007, chị đầu quân về Đoàn Chèo Hải Phòng.

Nghệ sĩ Thùy Dương vào vai Nữ tướng Lê Chân trong chương trình nghệ thuật chào đón Xuân Tân Sửu 2021.
Nghệ sĩ Thùy Dương vào vai Nữ tướng Lê Chân trong chương trình nghệ thuật chào đón Xuân Tân Sửu 2021.

Suốt những năm tháng gắn bó với Chèo, Thùy Dương đã đem hết tâm sức vào từng câu hát, vai diễn và để lại dấu ấn trong lòng công chúng. Chị vẫn không ngừng miệt mài khổ luyện với nghiệp chèo và chị yêu chèo như yêu chính bản thân mình, mỗi lần được hóa thân vào vai diễn chị như quên đi mệt mỏi, buồn phiền của cuộc sống.

Có thời điểm mang bầu sắp đến ngày sinh, dù được ở nhà nghỉ ngơi, nhưng hằng ngày, chị vẫn bật đĩa hát chèo của các diễn viên tên tuổi để nghe và luyện hát bởi với chị, nghệ thuật chèo đã ngấm vào máu. Có đợt chuẩn bị tham gia cuộc thi tài năng trẻ về nghệ thuật chèo toàn quốc vào năm 2017, suốt 3 tháng ròng, Thùy Dương đến Đoàn Chèo Hải Phòng miệt mài tập vai “Xúy Vân giả dại” quên cả thời gian. Sự khổ luyện không biết mệt mỏi rồi cũng cho quả ngọt, diễn xuất của Thùy Dương được trau chuốt và nâng cao từng ngày. Điều đó thể hiện rõ nhất là mỗi lần lên sân khấu, giọng chèo ngọt ngào kết hợp các động tác tay múa mềm dẻo, linh hoạt của nghệ sĩ Thùy Dương khi hóa thân vào nhân vật khiến người xem không khỏi trầm trồ, tán thưởng. Còn giới trong nghề, nhiều người thừa nhận và đánh giá cao tài năng của nghệ sĩ Thùy Dương. Chính vì vậy, Thùy Dương luôn được lãnh đạo Đoàn Chèo Hải Phòng tin tưởng và giao hàng chục vai diễn lớn, nhỏ, cũng như đề cử tham gia các cuộc thi, liên hoan chèo toàn quốc.

15 năm giữ “lửa” nghệ thuật chèo

Trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng Vũ Huy Thành cho biết, không chỉ là diễn viên trẻ tài năng của đơn vị, đảm nhiệm các vai chính của các vở diễn. Ngoài ra, Thùy Dương rất nhiệt tình tham gia hoạt động của Đoàn như 2 khóa làm Bí thư Đoàn thanh niên Đoàn Chèo Hải Phòng, Thùy Dương đã xây dựng chương trình nghệ thuật cho Chi đoàn, một số tiết mục trong  chương trình được Đoàn Chèo Hải Phòng sử dụng để phục vụ nhân dân thành phố.  Hiện Thùy Dương  là Bí thư Chi đoàn kiêm Phó chủ tịch Công đoàn năng nổ, nhiệt huyết tích cực tham gia các hoạt động xã hội như hiến máu tình nguyện, thăm hỏi các giaddinhf chính sách dịp 27-7 hàng năm…

Nhắc đến Thùy Dương Đoàn Chèo Hải Phòng công chúng thành phố và giới làm nghệ thuật truyền thống cả nước vẫn ấn tượng với hình ảnh Thái hậu Dương Vân Nga uy nghiêm, quyết đoán khi trao long bào, đưa Thập Đạo tướng quân Lê Hoàn lên ngôi vua để cứu giang sơn, xã tắc trên sân khấu hoành tráng tại Khu di tích Bạch Đằng Giang. Đó là chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Khu di tích Bạch Đằng Giang vào đầu tháng 1/2021. Vai diễn xuất thần, tái hiện thời khắc lịch sử giữa không gian linh thiêng, góp phần tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa của Khu di tích Bạch Đằng Giang. Diễn viên Thùy Dương vào vai Thái hậu Dương Vân Nga xuất sắc. Giữa hàng trăm diễn viên, các nghệ sĩ “cây đa, cây đề” của các đoàn nghệ thuật trung ương luôn đánh giá vai diễn của Thùy Dương nổi bật, sắc nét. Thành công vai diễn giúp Thùy Dương được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng giải Diễn viên Chèo xuất sắc.

Nghệ sĩ Thùy Dương vào vai Thái hậu Dương vân Nga trong vở “Hoàng đế Tiền Lê”
Nghệ sĩ Thùy Dương vào vai Thái hậu Dương vân Nga trong vở “Hoàng đế Tiền Lê”

Không chỉ thành công với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga, diễn viên Thùy Dương còn nổi bật khi hóa thân trong các vai diễn đầy cá tính, nhiều cảm xúc của các vở diễn sân khấu truyền hình như: Vai Nữ tướng Lê Chân, người khai mở vùng đất An Biên xưa, Hải Phòng ngày nay trong vở chèo “Khai sáng An Biên”, vai Ngọc Lan trong vở “Hào khí Bạch Đằng Giang”… Qua các vở diễn, nghệ sĩ Thùy Dương có nhiều cơ hội thể hiện tài năng diễn xuất của bản thân.

Đến nay, nghệ sĩ Thùy Dương gặt hái nhiều thành công, nổi bật với 1 huy chương vàng tài năng trẻ diễn viên chèo, tuồng chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017 với vai “Xúy Vân giả dại” trong vở “Kim Nham”; 4 huy chương bạc trong các kỳ hội diễn, liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp chèo toàn quốc. Trong đó, phải kể đến vai Hà Phương trong vở “Vùng sáng Dương Kinh” (năm 2009) - huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc; vai Lan trong vở “Ảo mộng xứ người” - huy chương bạc Liên hoan nghệ thuật chèo toàn quốc về đề tài hiện đại năm 2011; vai Mùi trong vở “Thạch Sùng” - huy chương bạc Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016; vai Ngọc Lan trong vở “Hào khí Bạch Đằng Giang” đoạt huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2019.

Chia sẻ với phóng viên, Thùy Dương vui vẻ cho biết, chị đã hoàn tất thủ tục hồ sơ để cuối năm 2021 xét tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. 

Điều đáng trân trọng ở chị là không bao giờ biết bằng lòng với chính mình. Chị luôn cho rằng, thành công không chỉ là các giải thưởng mà ở chất lượng vai diễn, khả năng lấy nước mắt và chọc cười khán giả. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là trái tim người nghệ sỹ phải thổn thức trước các nhân vật, phải hóa thân vào đó bằng tình yêu, sự trăn trở với mỗi nhân vật. Chị cùng những đồng nghiệp của mình luôn mong muốn ngọn lửa chèo sẽ tiếp tục được gìn giữ và tỏa sáng trong tâm hồn lớp trẻ, để nghệ thuật Chèo mãi được lưu giữ trên thành phố Cảng thân yêu.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích