Nghị định 67 của Chính phủ giúp ngư dân vươn khơi bám biển

18:54 11/12/2018

Thực hiện Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến hết tháng 10 năm nay, các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 536 tỷ đồng cho các hộ đóng mới tàu khai thác thủy sản và tàu hậu cần. Bước đầu giúp ngư dân vươn khơi, bám biển sản xuất và bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong đó Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng là 1 trong những chi nhánh có dư nợ lớn nhất cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 trên địa bàn thành phố.

Cùng với 13,6 tỷ đồng vay từ Chi nhánh Agribank Ngũ Lão – Chi nhánh trực thuộc Agribank Bắc Hải Phòng, con tàu vỏ gỗ có tổng giá trị 23 tỷ đồng vừa được gia đình anh Nguyễn Đức Hòa, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, hoàn thành và đưa vào khai thác. Với công suất 1.200 CV, đây là một trong số con tàu vỏ gỗ khai thác thủy sản lớn nhất cả nước được hỗ trợ đóng mới theo Nghị định 67 tính đến thời điểm hiện tại.

Nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh Bắc Hải Phòng đã góp phần không nhỏ giúp ngư dân vươn khơi, bám biển

 Anh Hòa cho biết: Hồi đầu chúng tôi sử dụng con tàu có công suất chỉ 44 CV, sau nhờ vay vốn đóng mới tàu cá đến nay chúng tôi đã có phương tiện đánh bắt đạt công suất 1.200 CV. Phương tiện càng lớn thì càng có điều kiện vươn khơi bám biển được xa và lâu ngày, do đó hiệu quả đánh bắt cũng tăng lên. Hiện với công suất của tàu, chúng tôi có thể bám biển được 20 ngày.

Theo Nghị định 67, ngư dân đóng tàu vỏ gỗ được vay vốn tối đa 70%; đóng tàu vỏ sắt được vay vốn tối đa 95% giá trị tàu. Việc đầu tư đóng mới các tàu công suất lớn giúp ngư dân có thể khai thác dài ngày trên biển, sản phẩm được bảo quản tốt, nâng cao giá trị và thu nhập cho mỗi chuyến biển. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các hộ vay thực hiện trách nhiệm người vay, hoàn trả đầy đủ gốc, lãi với ngân hàng. Ông Đinh Khắc Thanh – xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên cho biết: Với con tàu hiện đang sử dụng, gia đình đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Trong đó ngân hàng hỗ trợ cho vay 20,8 tỷ. Tàu đóng từ năm 2017, đến giờ đã hoạt động được hơn 10 tháng. Qua sản lượng thủy sản đánh bắt được, gia đình cũng trả được ngân hàng 2 quý, tháng tới là đến quý thứ 3.

Là đơn vị có dư nợ cho vay đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 lớn nhất thành phố, Agribank Bắc Hải Phòng và các chi nhánh trực thuộc đã chủ động các giải pháp, tạo điều kiện cho ngư dân hoàn thiện thủ tục, tiếp cận nguồn vốn đầu tư đóng mới tàu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khanh  -  Giám đốc Chi nhánh Agribank Ngũ Lão – Bắc Hải Phòng khẳng định: Chi nhánh Agribank Ngũ Lão đầu tư đóng mới được 13 chiếc tàu với tổng số tiền giải ngân khoảng 140 tỷ đồng. Trong 13 chiếc thì chỉ còn 1 chiếc đang giải ngân, 12 chiếc khác đã hoàn thành đi vào sử dụng đều hoạt động tốt. Các khách hàng đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của ngân hàng.

Thống kê đến thời điểm này, toàn thành phố có 47 tàu đóng theo Nghị định 67 đã được các Ngân hàng giải ngân vốn, trong đó có 35 tàu hoàn thiện và đi vào hoạt động; 12 tàu đang trong quá trình đóng mới, hoàn thiện và lắp đặt các trang thiết bị để đưa vào sử dụng trong năm nay với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 563 tỷ đồng.

Riêng tại Chi nhánh Agribank Bắc Hải Phòng, dư nợ cho vay theo Nghị định 67 đạt hơn 478,8 tỷ đồng. Trong số 41 tàu có 19 tàu vỏ thép và 22 tàu vỏ gỗ. Theo đại diện chi nhánh, cơ bản các hộ vay thực hiện đúng cam kết đầu tư đóng mới, khai thác và trả nợ. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ tàu chưa nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của hộ vay đã gây khó khăn cho công tác quản lý vốn của ngân hàng cũng như hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích