Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị: Bệ phóng để Hải Phòng cất cánh

12:47 14/05/2020

Ngày 24-1-2019, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW (NQ45) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Có thể nói đây là dấu ấn vô cùng quan trọng, mở ra trang mới cho công cuộc phát triển của Hải Phòng, sau lộ trình 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW (NQ32) của Bộ Chính trị khóa IX trước đó.

Diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại

Sự tiếp nối hoàn hảo

So với cả nước, Hải Phòng là một trong số ít địa phương được Bộ chính trị ban hành liên tiếp 2 Nghị quyết chuyên đề. Cụ thể, trước khi NQ45 được ban hành, Bộ Chính trị đã ban hành NQ32, về xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công CNH-HĐH đất nước.

Sau 15 năm triển khai thực hiện NQ32, Bộ Chính trị nhận định: Hải Phòng đã tạo được thế và lực mới cho phát triển nhanh, bền vững và cao hơn so với nhiều địa phương khác; đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, cũng như xây dựng Đảng…

Đó chính là tiền đề cơ sở, để Bộ Chính trị ban hành NQ45, một Nghị quyết chuyên đề mới có tính kết nối đột phá tiếp theo NQ32, tạo đường băng để Hải Phòng cất cánh vào tương lai tươi sáng hơn. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, từ lý luận đến thực tiễn, Đảng bộ, Chính quyền thành phố đã tập trung phát huy toàn diện tiềm năng lợi thế, tính sáng tạo quyền làm chủ của nhân dân.

Trong đó, sự chủ động nhạy bén, lựa chọn đúng trọng tâm trọng điểm của Thành ủy và các cấp ủy cơ sở, là điều kiện tiên quyết đưa NQ45 vào cuộc sống. Đồng thời giúp Hải Phòng nhìn nhận đúng thực trạng, từ những bài học thành công và chưa thành công trong, tự tin hơn trên lộ trình tiếp diễn.

Theo định hướng của NQ45, từ nay đến 2045 lộ trình của Hải Phòng có 3 giai đoạn phát triển. Giai đoạn thứ nhất đến năm 2025, Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH; là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước, trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng chính quyền đô thị với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Giai đoạn thứ hai đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển. Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt.

Giai đoạn cuối cùng mang tính định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Đặt niềm tin vào tương lai

Như vậy, Hải Phòng đã được đặt trong mối liên hệ liên kết, cho khu vực phía Bắc và cả nước và vươn ra tầm quốc tế. Từ những định hướng chiến lược của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 76-CTr/TU, triển khai thực hiện Nghị quyết số 45.

Về nội dung này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: Đây là cơ hội lớn, rõ nét, mở rộng cánh cửa để Hải Phòng phát triển đột phá trong lương lai gần, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện cũng cần hết sức công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, quyết liệt, kiên định và phải thiết thực.

Nói cách khác, chúng ta không thể đưa Nghị quyết vào cuộc sống với một hình thức khuôn sáo, mà phải thể chế hóa bằng cả nội dung và hành động, cả trí tuệ và nhiệt huyết, bám sát thực tiễn theo quan điểm “ta đang ở đâu và sẽ đi về đâu?”.

Bởi kinh nghiệm cũng đã rõ, sự mơ hồ, ảo tưởng hay tính hình thức đại khái không thể đem lại kết quả như mong muốn. Mà phương châm “nói đi đôi với làm” phải được thực hiện thường xuyên, đây cũng chính là nguyên nhân chủ đạo để Hải Phòng đạt được những thành tựu vượt bậc trong những năm gần đây.

Kinh nghiệm cũng cho thấy, tính nhất quán thể hiện trong nhận thức, kiên định trong hành động, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển đã được xác lập sẽ giữ vai trò mấu chốt trong phát triển bền vững. Bài học thời gian qua của Hải Phòng cũng như cả nước đã chứng minh, tính cốt lõi của công cuộc phát triển là cơ chế, chính sách, chứ không chỉ dựa vào tiềm năng, vị thế.

Chính vì vậy, việc triển khai NQ45 của Bộ Chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì đây là thời điểm chúng ta chuẩn bị những chiến lược mới, thể chế hóa trong Nghị quyết đại hội 16 Đảng bộ thành phố. Đòi hỏi vai trò lãnh đạo thống nhất, tăng cường sức chiến đấu của Đảng càng phải được khẳng định.

Như ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Hải Phòng cần nắm vững những quan điểm chỉ đạo của Trung ương, tiếp tục đi lên bằng nội lực, đổi mới tư duy đầu tư phát triển, trên cơ sở tính toán toàn diện mọi yếu tố tác động. Đồng thời xác định rõ công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề tổ chức và con người, trong đó đội ngũ cán bộ có tính quyết định cao nhất…”.     

Cơ hội lớn đã mở, tin tưởng rằng Hải Phòng sẽ gặt hái được nhiều kết quả, hoàn thành mục tiêu như NQ45 đề ra: “Trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước… ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở Châu Á…”                                                                                 

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông