Nghiêm trị kẻ chống người thi hành công vụ

18:37 19/11/2017

Chiều 17-1-2017, do có căn cứ cho rằng Lê Thị Huyền, sinh 1976, ở số 24 đường Hùng Vương, Thượng Lý, Hồng Bàng có hành vi phạm tội về ma túy; tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy - CATP phối hợp cùng CAP Thượng Lý, Hồng Bàng và đại diện tổ dân phố đã đến số nhà trên để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp của Cơ quan CSĐT CATP đối với chỗ ở của Huyền.

Chiều 17-1-2017, do có căn cứ cho rằng Lê Thị Huyền, sinh 1976, ở số 24 đường Hùng Vương, Thượng Lý, Hồng Bàng, có hành vi phạm tội về ma túy; tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - CATP phối hợp cùng CAP Thượng Lý, Hồng Bàng và đại diện tổ dân phố đã đến số nhà trên để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp của Cơ quan CSĐT - CATP đối với chỗ ở của Huyền.

Khi đoàn công tác đến nơi thì có Hoàng Quang Ngọc, sinh 1970, ở số 46 Lạch Tray, Ngô Quyền và con của Ngọc và Huyền là Hoàng Quốc Việt, sinh 1999, đang ở trong nhà.

Để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huyền, đại diện tổ công tác đã đọc lệnh khám xét khẩn cấp Lê Thị Huyền để Ngọc và Việt biết, hợp tác với tổ công tác trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhưng khi đại diện tổ công tác đọc xong lệnh khám xét, Ngọc nói với tổ công tác là tại số nhà 24 Hùng Vương không có ai tên là Huyền và cho rằng lệnh khám xét là sai, không cho tổ công tác tiến hành khám xét.

Trước tình huống đó, đại diện tổ công tác đã gọi điện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng PC47-CATP. Ít phút sau, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Phó trưởng Phòng PC47 đã trực tiếp đến hiện trường gặp, trò chuyện với Ngọc. Sau khi giới thiệu tên, chức danh, đơn vị công tác, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang đã giải thích cho Ngọc và Việt biết về các quy định của pháp luật, yêu cầu Ngọc chấp hành, hợp tác để tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng Ngọc vẫn cố tình không chấp hành mà còn dùng lời lẽ chửi bới, đe dọa đối với cán bộ thực thi nhiệm vụ. Trước tình huống đó, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang cùng tổ công tác tiến hành thảo luận, hội ý rồi đi đến quyết định tiếp tục triển khai lệnh khám xét khẩn cấp.

Thấy tổ công tác quay, Ngọc quay ra hỏi con trai “Dao để ở đâu?”. Khi Việt trả lời “Ở nhà vệ sinh” thì Ngọc bảo Việt lên gác lấy thêm kiếm. Theo lời bố, Việt chạy lên tầng 2 căn nhà lấy một thanh kiếm. Còn về phần Ngọc, hắn hùng hổ vào nhà vệ sinh lấy ra 2 con dao. Mỗi tay cầm một con dao, Ngọc tiến thẳng về phía Thượng tá Nguyễn Đình Xoang hô lớn: “Vào đây tao đâm chết”.

Để tránh sự việc trở lên căng thẳng, vượt ngoài tầm kiểm soát, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang đã gạt mũi dao xuống và lùi ra phía ngoài cửa. Lúc này, Việt từ tầng 2 chạy xuống đứng sát ghế sofa kê ở giữa nhà, một tay hắn cầm chuôi kiếm, rồi dùng chân đạp vỏ bao kiếm ra, tay còn lại dùng điện thoại quay lại hình ảnh đang diễn ra trong ngôi nhà. Còn Ngọc vẫn lăm le chĩa mũi dao nhọn về phía các thành viên tổ công tác.

Thấy thế, anh Chu Minh Đại là cán bộ CAP Thượng Lý đã nhanh trí dùng tay gạt mũi dao chúc xuống đất rồi nghiêm khắc yêu cầu Ngọc bỏ dao xuống. Sau 5 phút kiên trì tuyên truyền, vận động, bố con Ngọc đã buông tay, hạ dao kiếm. Ngay lúc đó, cả 2 đã bị tổ công tác khống chế, đưa về trụ sở CAP Thượng Lý lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang.

Do sự việc chống đối của bị cáo Ngọc, Việt chưa gây ra thương tích cho các thành viên trong tổ công tác nên không có ai yêu cầu gì về việc bồi thường dân sự.

Xét thấy Hoàng Quốc Việt khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đặt trong vụ án này, Việt có vai trò đồng phạm thứ yếu, sau khi bị khởi tố đã khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn, hối lỗi về hành vi của mình nên tháng 5-2017, Viện Kiểm soát Nhân dân quận Hồng Bàng đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Quốc Việt theo quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Ngọc đây cũng là lần đầu phạm tội, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đồng thời thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Mặc dù vậy, xét thấy tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội; ảnh hưởng xấu đến TTATXH nên hành vi phạm tội của Ngọc cần phải được xử lý nghiêm, áp dụng hình phạt tù có thời hạn để có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Vừa qua, khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Hoàng Quang Ngọc 6 tháng tù giam vì tội chống người thi hành công vụ.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông