Người chiến sĩ “đa năng”

10:20 02/04/2019

Mặc dù nhiệm vụ chính là công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, song thượng úy Đoàn Văn Uẩn đã trực tiếp nhiều lần tham gia đấu tranh, truy bắt tội phạm hình sự, thậm chí anh đã từng dùng thuốc chống phơi nhiễm khi vây bắt đối tượng nhiễm HIV. Ở lĩnh vực công tác nào, anh cũng thể hiện được năng lực đóng góp tích cực vào thành tích chung của đơn vị.

Thượng úy Đoàn Văn Uẩn phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở đảm bảo ANTT tại các dự án trên địa bàn xã Hạ Long, huyện Vân Đồn

Kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình công tác của thượng úy Đoàn Văn Uẩn là khi anh tham gia bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy vào năm 2016. Đây là đối tượng sinh sống tại khu vực xã Hạ Long - địa bàn anh phụ trách.

Sau một thời gian điều tra, nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, anh và đồng đội đã tổ chức bắt quả tang khi đối tượng đến nơi cất giấu ma túy ở khu 6, thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn.

Trong lúc truy bắt, đối tượng quyết liệt chống trả cán bộ chiến sĩ, bản thân anh cùng đối tượng đều bị thương trong lúc vật lộn. Khi đưa về khai thác mở rộng điều tra mới phát hiện đối tượng bị nhiễm HIV, ngay sau đó anh được đưa đi uống chống phơi nhiễm.

Dù đã xảy ra cách đây 3 năm xong khi nhắc lại quãng thời gian 45 ngày sử dụng thuốc chống phơi nhiễm anh chia sẻ: “Đó là quãng thời gian thật sự khó khăn với tôi và gia đình. Mọi thứ chỉ nhẽ nhõm trở lại khi sau thời gian dùng thuốc có kết luận âm tính với xét nghiệm HIV” .

Khác với nhiều người bạn cấp 3 dự thi các trường đại học, cao đẳng sau thời gian học phổ thông, tháng 2-2007 Đoàn Văn Uẩn đăng ký tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Sau thời gian tham gia nghĩa vụ với những nỗ lực không ngừng của bản thân, anh chính thức đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân.

Gắn bó 5 năm (2007 đến 2012) tại phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, đến tháng 3-2012, anh được điều động nhận công tác tại Công an huyện Vân Đồn. Tại đây, anh được phân công về đội Quản lý hành chính - Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã trực tiếp phụ trách 2 địa bàn xã Hạ Long và xã Vạn Yên.

Trong đó, xã Hạ Long với dân số chiếm ¼ tổng dân số huyện Vân Đồn, luôn được đánh giá là địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh vấn đề về an ninh trật tự.

Chuyển công tác đến môi trường mới, bản thân anh luôn ý thức về việc trau dồi kiến thức nghiệp vụ cũng như học hỏi kinh nghiệm của cán bộ chiến sĩ trong đội.

Gần như khi địa bàn cơ sở có việc không kể thời gian sớm tối bản thân anh có mặt sớm nhất để kịp thời xác minh thông tin để đưa ra những tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp cùng lực lượng Công an xã xử lý vấn đề từ cơ sở.

Nhớ lại quãng thời gian trước năm 2015 khi đi làm việc tại địa bàn xã Vạn Yên - xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi, anh tâm sự: “Ngày ấy chưa như bây giờ có đường bê tông, lối vào xã chỉ có con đường nhỏ bằng đất, ngày mưa gió đi lại rất khó khăn.

Nhưng khó khăn lớn nhất là sao để thay đổi dần dần được nhận thức của bà con trong việc chấp hành pháp luật mà chỉ đơn cử như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay câu chuyện vận động bà con đi tránh trú bão, dù sinh sống khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở cao nhưng vẫn có gia đình không chịu di rời.

Đây là công việc đòi hỏi sự nhẫn nại, tích cực thường xuyên tiếp xúc nắm bắt tìm hiểu tâm tư tình cảm của bà con, từ đó có biện pháp phù hợp để bà con hiểu và làm theo”.

Nhiều năm trở lại đây, Vân Đồn nổi lên là điểm đến thu hút sự đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế với hàng loạt các dự án. Đi đôi với sự phát triển là những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt trong hoạt động giải phóng mặt bằng.

Thượng úy Đoàn Văn Uẩn và lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra, tham mưu chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân trong việc chấp hành đúng quy định thông báo quy hoạch của nhà nước cũng như các quy định địa phương không làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hoàn, người dân sinh sống tại thôn 13, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn cho biết: “Anh Uẩn về đây công tác ở địa bàn đã được hơn 5 năm, tôi thấy anh là người nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, khi người dân có việc yêu cầu, đề nghị anh nhanh chóng có mặt để giải quyết ngay.

Cũng nhờ tinh thần làm việc đấy, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tại xã tôi cũng có nhiều thay đổi tích cực, ít xảy ra các tệ nạn xã hội hay trộm cắp tài sản”.

Xác định tệ nạn ma túy là nguồn cơn của các loại tội phạm về hình sự, công tác vận động cai nghiện tự nguyện được Thượng úy Đoàn Văn Uẩn chú trọng trong các nhiệm vụ khi làm việc tại cơ sở.

Qua các biện pháp nắm tình hình, cũng như trực tiếp vận động người nghiện và gia đình trong 3 năm từ 2016 đến 2018, bản thân anh đã đưa 30 trường hợp đi cai nghiện tự nguyện.

Cùng với đó, anh cũng tích cực trong vận động ban ngành, đoàn thể, các thôn, nhân dân tham gia các chương trình mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống ma túy, góp phần tích cực đẩy lùi tệ nạn này khỏi địa bàn.

Thiếu tá Từ Hải Toàn, Đội trưởng đội Quản lý hành chính - Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã, chia sẻ: “Bản thân đồng chí Uẩn từ khi về công tác tại đội luôn thể hiện được tinh thần cầu tiến, nhiệt tình, trách nhiệm trong từng công việc được giao.

Được phân công phụ trách hai địa bàn trọng điểm của huyện, đặc biệt trong thời gian này khi đang có những phức tạp trong giải phóng mặt bằng, song đồng chí Uẩn đã phát huy tình chủ động trong nắm tình hình đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn phụ trách.

Do làm tốt công tác dân vận nên trong các lĩnh vực công tác của đội, đồng chí Uẩn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của anh em trong đội cũng như lãnh đạo đơn vị 3 năm liên tục từ 2016 đến 2018, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Với tinh thần, trách nhiệm và vận dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ, trong nhiều năm qua, thượng úy Đoàn Văn Uẩn nhận nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an trong thực hiện Thông tư 8 của Bộ quy định về tổ chức, hoạt động của Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự; giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn về thành tích xuất sắc trong đợt tấn công trấn áp, truy nã tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và Mậu Tuất năm 2018.

Trong năm 2018, anh vinh dự được trao tặng giấy khen “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2018.

HÀ TÂM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông