Người đi tìm nguồn sáng

16:23 11/07/2013

Đôi mắt không còn cảm thụ được ánh sáng, mỗi khi trái gió trở trời vết thương lại hành hạ làm cho thân thể chị nhức buốt. Nhưng người phụ nữ ấy vẫn ngời lên thứ ánh sáng diệu kỳ, sưởi ấm tấm lòng 254 hội viên khiếm thị, giúp họ tự tin vươn lên cuộc sống…
Đôi mắt không còn cảm thụ được ánh sáng, mỗi khi trái gió trở trời vết thương lại hành hạ làm cho thân thể chị nhức buốt. Nhưng người phụ nữ ấy vẫn ngời lên thứ ánh sáng diệu kỳ, sưởi ấm tấm lòng 254 hội viên khiếm thị, giúp họ tự tin vươn lên cuộc sống…

chị Đoàn Thị Thanh nhận bằng khen của UBND TP vì có thành tích trong hoạt động Hội người mù huyện Tiên Lãng
chị Đoàn Thị Thanh nhận bằng khen của UBND TP vì có thành tích trong hoạt động Hội người mù huyện Tiên Lãng

Tổ ấm tình thương

Tôi đến cơ sở Hội người mù huyện Tiên Lãng, trụ sở tại chân cầu Đen, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, vào một buổi sáng ngày cuối tuần, khi các hội viên vẫn tất bật với công việc. Đã có hẹn với chị Đoàn Thị Thanh, Chủ tịch Hội người mù huyện, kiêm trưởng ban nữ công từ trước nên dừng mọi công việc, chị tiếp đón tôi niềm nở cùng với cái bắt tay ấm nóng, đôi mắt chỉ còn nhìn thấy lờ mờ, nhưng chị tự làm mọi việc với động tác thuần thục như: Pha chè, tráng chén, rót nước, đến chấm công lao động…

Trong câu chuyên thân mật, chị Thanh chia sẻ: “Ban đầu có một số chị em mặc cảm, hiểu được tâm trạng được tâm trạng đó của họ nên mình tới chia sẻ, động viên phân tích giúp chị em tin tưởng tham gia vào hội”. Những lần gặp gỡ sinh hoạt, hội họp mặc dù không nhìn thấy nhau nhưng hội viên trong hội vẫn cảm nhận được hơi ấm tình thương của anh, chị em giành cho nhau.

Chị Thanh tâm sự: “Năm 18 tuổi mình là hội viên phụ nữ khu 5, thị trấn Tiên Lãng. Khi mình vừa mới xây dựng gia đình được vài tháng thì bị tai nạn do đạn nổ làm vỡ mãng cầu mắt trái, mắt phải bị bỏng hóa chất. Lúc đó, mọi người đến nhà vận động tham gia vào Hội người mù nhưng vì mặc cảm, mất tự tin nên mình từ chối, nhờ chị em trong hội nhiều lần đến thăm hỏi động viên, cảm nhận được sự gần gũi của những người cùng cảnh ngộ nên mình đồng ý tham gia”.

Theo giới thiệu của chị Thanh, tôi đến thăm khu xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền của Hội. Cơ sở khang trang nằm tại tuyến đường 212 của huyện, đến đây tôi được nghe những câu nhận xét của các hội viên về chị Đoàn Thị Thanh: “Chị Thanh như là một người chị, người bạn và là người mẹ của các hội viên”.

Hành trình đi tìm ánh sáng

Năm 1999, chị tham gia vào tổ chức hội người mù, trong thời gian tham gia sinh hoạt hội, tổ chức giới thiệu chị đi đào tạo, học lớp quản lý tại trung tâm phục hồi chức năng tại TW Hội người mù Việt Nam.

Năm 2004, chị chính thức về làm chủ tịch Hội người mù huyện Tiên Lãng. Ban đầu chị đắn đo vì bản thân là phụ nữ, đôi mắt lờ mờ, vết thương vẫn hành hạ chị mỗi khi trái gió trở trời, nhưng nghĩ đến hoàn cảnh của nhiều anh chị em hỏng mắt luôn mặc cảm với số phận mình nên chị đã quyết tâm hoàn thành tốt trọng trách được giao. Suốt từ những ngày đầu, Hội người mù huyện Tiên Lãng trải qua rất nhiều khó khăn nhưng khó khăn lớn nhất đối với chị đó là làm sao giúp được những người khiếm thị vượt qua tự ti, mặc cảm để vận động họ vào hội.

Chị tâm sự: “Khi đó hội gặp rất nhiều khó khăn, trang thiết bị nghèo nàn, mình đã vận động xin cơ sở vật chất như xoong, nồi, gạo, trang thiết bị… và đến nay mọi thứ cũng tạm ổn. Có lần mình xuống các thôn, xóm vận động hội viên, bản thân người khuyết tật và gia đình họ không tin, tưởng là mình đến lừa bán sang Trung Quốc, kể cả khi mình lấy mọi giấy tờ, con dấu, họ vẫn không tin, chỉ khi mình dẫn họ về tận cơ sở hội họ mới tin tưởng và tham gia”.

Chị cũng cho biết: “Việc tổ chức các phong trào hội cũng gặp nhiều khó khăn do cán bộ và hội viên thị lực đều hỏng hoặc kém hơn so người bình thường, thêm nữa nguồn kinh phí hoạt động của nhà nước và địa phương còn hạn chế, phải dựa vào nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm”.

Hiện nay, hội có 294 hội viên, trong đó có 175 hội viên nữ, chiếm 60%. Đại đa số hội viên do mặc cảm về hoàn cảnh nên chị đều phải vận động, thậm chí phải xuống vận động nhiều lần mới tham gia vào hội. Có nhiều hội viên ở cách xa trung tâm hội, biết họ khiếm thị đi lại khó khăn, nhưng bằng trách nhiệm và tình thương của mình, chị đã vận đọng, thuyết phục họ tham gia tổ chức hội. Mỗi đối tượng chị đều có cách thuyết phục và định hướng phù hợp.

Ban chấp hành hội cũng phân công nhau đến “gõ cửa” các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động ủng hộ quỹ hội, số tiền đó đã giúp hội tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: sửa sang cơ sở hội, thăm hỏi nhau lúc khó khăn, xây nhà đại đoàn kết cho hội viên nghèo… Không cam chịu số phận, chị còn tổ chức xây dựng Tổ tăm tre người mù, trung tâm tẩm quất y học cổ truyền…, tạo công ăn việc làm cho 30 người khiếm thị thường xuyên với mức lương hơn triệu 1 tháng; mỗi tháng các hoạt động trên đem lại cho hội 30 triệu đồng/tháng. Doanh thu 1 năm của hội đạt 400 triệu đồng. Không ngừng tìm tòi học hỏi, chị vận động nhiều chị em trong hội đi học nghề, mở các lớp học văn hóa xóa mù chữ cho anh chị em khiếm thị; xây dựng các mô hình “Hỗ trợ phụ nữ vay vốn giải quyết việc làm” giúp nhiều chị em tự mở được phòng tẩm quất y học cổ truyền tại gia đình. Từ năm 2009, Hội người mù huyện Tiên Lãng thực hiện phong trào “Xóa nhà tranh”, xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các gia đình hội viên nghèo, tiêu biểu như trao nhà “Đại đoàn kết” cho chị Hoàng Thị Bạt, ở thôn Đông Côn - xã Tiên Minh. Số tiền xây nhà do hội vận động hội viên và các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ là 40 triệu đồng.

Ngoài ra, chị còn vận động anh chị em trong hội thực hiện các mô hình: “Trồng cây xanh”, “Để rác thải nơi quy định”. Chị chia sẻ: “Hội người mù là nơi để hội viên chia sẻ, đồng cảm, giúp mọi người xích lại gần nhau, nương tựa vào nhau để vui sống và vươn lên mọi khó khăn, mặc cảm”.

Là một người phụ nữ năng nổ nhiệt tình trong công tác hội, trở về nhà chị là người mẹ mẫu mực, người con dâu thảo hiền. Anh Hoàng Văn Thanh - chồng chị mất năm 2006, chị một mình nuôi 3 con cùng chăm sóc mẹ chồng năm nay đã 83 tuổi, lẽ ra người khuyết tật như chị phải được chăm sóc, nhưng nghĩ đến bản thân, trách nhiệm với gia đình, với những người cùng cảnh ngộ, những hội viên khiếm thị đang chìm trong bóng tối của cuộc sống chị không thể ngồi yên, trong đầu chị lại nghĩ đến một cuộc hành trình tìm nguồn sáng mới…



Vũ Duyên


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông