BÀI DỰ THI “GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN CÔNG AN HẢI PHÒNG”: Người đội trưởng được dân tin, dân quý

16:15 04/06/2020

Đó là Trung tá Bùi Văn Phòng - Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND, CCCD (Đội 2), Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - CATP.
Trung tá Bùi Văn Phòng hướng dẫn CBCS làm thủ tục cấp CCCD lưu động cho CBCS Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

Vào lực lượng CAND từ năm 1995, trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ Đội CSND, Đội CSHS, Đội CSKT - Công an huyện Thủy Nguyên; với quyết tâm không ngừng học hỏi, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năm 2005, chàng lính trẻ Bùi Văn Phòng chính thức có trong tay Bằng tốt nghiệp Đại học CSND. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp nhà binh của Trung tá Phòng. Anh được cấp trên tín nhiệm, cất nhắc, bổ nhiệm giữ chức Đội phó Đội CSKT, Công an huyện Thủy Nguyên. Đến năn 2012, học xong khóa đào tạo Thạc sĩ Luật, Trung tá Phòng được bổ nhiệm giữ trọng trách Trạm trưởng Trạm Đá Bạc, Công an huyệN Thủy Nguyên. Đến tháng 8 năm đó, anh lại được điều động giữ chức Đội Trưởng Đội Đặc doanh (Đội 3), Phòng PC06 - CATP...

Trên cương vị Đội trưởng một độ công tác với nhiều trọng trách lớn của đơn vị, Trung tá Phòng đã chỉ huy, dẫn dắt đồng đội làm tốt công tác phối hợp với Công an các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; tập trung vào các cơ sở dễ bị các phần tử xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như: dịch vụ masage, karaoke, nhà nghỉ… Từ đó kịp thời phát hiện, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH  lợi dụng loại hình kinh doanh này để thực hiện hành vi phạm pháp.. Từ năm 2012 – 2016, Đội của anh đã tiến hành hàng nghìn lượt kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Qua đó phát hiện, xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng đối với hàng trăm trường hợp vi phạm; phối hợp xóa phá thành công một loạt các ổ mại dâm, bắt các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trá hình trong các nhà nghỉ. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo phòng, giúp Giám đốc CATP xây dựng, triển khai hiệu quả các đợt cao điểm thu hồi VK – VLN - CCHT và thực hiện Nghị định số 36/CP của Chính phủ về Quản lý, sử dụng pháo.

Trung tá Bùi Văn Phòng hướng dẫn CBCS làm thủ tục cấp CCCD lưu động cho người dân xã Tân Liên, Vĩnh Bảo

Năm 2016 ngay sau khi học xong lớp Cao cấp Chính trị, Trung tá Phòng được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm luân chuyển giữ cương vị Đội trưởng Đội 2, Phòng PC06 cho đến nay. Với tinh thần, trách nhiệm, trình độ chuyên môn sâu của mình, anh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và CATP bàn hành các văn bản hướng dẫn Công an các quận, huyện làm tốt công tác cấp, phát, quản lý CMND, CCCD.  Chính anh là người tham mưu xây dựng kế hoạch chuyển đổi chức năng của hệ thống cấp, quản lý CMND sang cấp, quản lý CCCD; triển khai các Thông tư của Bộ Công an hướng dẫn Luật CCCD và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết về một số điều và biện pháp thi hành Luật CCCD; cài đặt phần mềm diệt virus đảm bảo an toàn cho hệ thống máy móc; phối hợp với Cục C06, Nhà thầu CSE lắp đặt bổ sung lưu động 2 bộ máy thu nhận CCCD lưu động cho Công an 2 huyện: Thủy Nguyên, An Lão; lắp đặt 2 bộ máy tính, các trang thiết bị cần thiết cho đơn vị phục vụ công tác cấp phát CCCD…

Nhờ đó, trung bình mỗi năm, toàn thành phố hướng dẫn đăng ký, quản lý, cấp khoảng 170 nghìn CCCD; trong đó, riêng Đội của Trung tá Phòng đã trực tiếp cấp khoảng 20-30% tổng CCCD toàn thành phố.

Trung tá Bùi Văn Phòng hướng dẫn CBCS làm thủ tục cấp CCCD lưu động cho người dân xã Tân Liên, Vĩnh Bảo
Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động: “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Trung tá Phòng đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo cấp triển khai hiệu quả các kế hoạch phối hợp với Công an các địa phương tổ chức cấp CCCD lưu động cho người dân tại các xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng người cao tuổi, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người già yếu, ốm đau, bệnh tập, đi lại khó khăn…, nhất là các vùng sâu xa, hải đảo như huyện đảo Cát Hải, Bạch Long Vĩ. Chỉ trong 3 năm (2017-2019), Đội của anh đã tiến hành cấp CCCD lưu động cho gần 2.800 trường hợp. Riêng năm 2017, đã cấp CCCD lưu động cho 1.251 trường hợp trên địa bàn Huyện đảo Bạch Long Vỹ, Thị trấn Cát Hải, Trường THPT An Dương và Phường Bàng La (Đồ Sơn), quận Kiến An. Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, đơn vị còn kết hợp giao lưu, tặng quà cho thầy trò Trường Mẫu giáo, Công an huyện và Tổng đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ. Năm 2019, đơn vị cấp CCCD lưu động cho gần 1,3 nghìn trường hợp trên địa bàn 6 quận, huyện; được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều tập thể, cá nhân gửi thư cảm ơn, khen ngợi.

Có thể nói, bao năm qua, tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, bất chấp nắng mưa, gian khó, bàn chân của anh cùng đồng đội đã đi khắp các làng quê của Hải Phòng, dành hết tâm sức để phục vụ nhân dân được ngày một tốt hơn. Cũng kể từ đây, bà con nhân dân ở khắp nơi trên địa bàn thành phố, từ nông thôn ra thành thị, từ đồng bằng ra hải đảo, ai nấy đều biết đến hoặc được nghe kể giai thoại đẹp về người cán bộ trẻ chỉ huy đội hình chủ yếu là những nữ cán bộ tươi trẻ, năng động, nhiệt huyết, luôn sẵn sàng lên đường đi bất cứ đâu chỉ để cấp CMND/ CCCD cho người dân. Và đi đến bất cứ đâu, anh cùng đồng đội của mình cũng được người dân chào đón lồng nhiệt bằng cả tấm chân tình, quý mến...

Được biết ngoài việc làm tốt công tác quản lý, cấp, phát CCCD cho người dân, dưới sự dẫn dắt, chỉ huy của Trung tá Phòng, Đội của anh đã phát hiện, kịp thời phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng có quyết định truy nã; hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị nghiệp vụ phối hợp tra cứu thông tin số CMND 9 số, 12 số, CCCD phục vụ điều tra, khám phá nhanh, kịp thời các vụ án.

Gần hết giờ tiếp dân Trung tá Bùi Văn Phòng vẫn tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp CCCD 

Đơn cử, tháng 6-2019, sau khi tiến hành tra cứu thông tin làm CCCD cho đối tượng Đỗ Thế Đông, sinh 1983, ở Phương Chử Đông, Trường Thành, An Lão, với sự nhạy bén, tinh thông nghiệp vụ, anh đã cùng đồng đội của mình kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng Đông theo quyết định truy nã số 02 ngày 2-2-2007 của Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; bàn giao cho Công an huyện xử lý theo thẩm quyền. Hay tháng 7-2019, Đội của anh đã phối hợp với Công an phường Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, tóm gọn đối tượng Nguyễn Thị Thanh Huyền, sinh 1973, có hành vi sử dụng CMND giả, bàn giao cho Công an phường xử lý theo quy định. Qua đấu tranh khai thác, xác định Huyền có dấu hiệu phạm tội Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

Có thể nói 25 năm qua, một chặng đường dài nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì theo đuổi ước mơ, phấn đấu không biết mệt mỏi cho sự nghiệp nhà binh, dù ở bất kỳ vị trí, cương vị công tác nào, Trung tá Phòng cũng hết mình vì công việc, xây dựng, duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiếu với nhân dân. Luôn gần dân, sát dân, lắng nghe, cố gắng đáp ứng cho được mọi nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân nên chiếm được cảm tình, sự yêu mến, trân quý của người dân. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND đẹp trong lòng dân.

          Với những đóng góp đó, 8 năm liền (2012 - 2019), tập thể các Đội do Trung tá Phòng dẫn dắt, chỉ huy năm nào cũng đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Bản thân anh suốt 8 năm qua đều giữ vững danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Hàng năm đều được các cấp biểu dương, khen thưởng. Hiện, anh đang là ứng cử viên sáng giá trong danh sách các cá nhân được đề nghị Giám đốc CATP xét công nhận điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông