Người đội trưởng nhiệt huyết với nghề

14:53 20/05/2018

Ai đã có dịp gặp gỡ Trung tá Vũ Thị Lan Hương, Đội trưởng Đội Điều tra án 2, Phòng An ninh Điều tra - CATP chắc chắn sẽ ấn tượng trước sự nhanh nhẹn, sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, dù nhiệm vụ có áp lực, căng thẳng đến nhường nào thì ánh mắt chị lúc nào cũng đầy quyết tâm...

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân chuyên ngành An ninh điều tra tội phạm năm 2000, người nữ chiến sỹ Vũ Thị Lan Hương được phân công công tác tại phòng Phòng An ninh Điều tra - CATP. Những năm tháng rèn luyện, chiến đấu tại môi trường điều tra tội phạm đã giúp chị từ một sinh viên cảnh sát mới ra trường trở thành một cán bộ rắn rỏi, bản lĩnh, cương quyết trong công việc.

Cười hiền, chị tâm sự: “Gia đình không ai theo con đường nhà binh, bố mẹ mình đều làm nhà giáo, nên khi con gái lựa chọn nghề này đều... giật mình. Nhưng với tình yêu, sự quyết tâm theo đuổi ước mơ, bằng những thành tích học tập, công tác mình đã thuyết phục được mọi người”.

Cũng chính tình yêu nghề cháy bỏng đã tiếp sức cho Trung tá Vũ Thị Lan Hương lập nhiều thành tích trong công tác, điều mà ai cũng phải ngỡ ngàng trước “độ dày” của nó. Với vai trò là Đội trưởng Đội Điều tra án 2, Phòng An ninh điều tra, đồng chí đã thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình: tham mưu giúp đồng chí thủ trường đơn vị trong công tác chỉ huy chỉ đạo quản lý cán bộ, chiến sỹ, thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác; trực tiếp đấu tranh với các đối tượng phạm tội; xây dựng, triển khai các Kế hoạch đấu tranh với các đối tượng phạm tội đạt hiệu quả cao, đặc biệt là tấn công vào những đối tượng mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, thu lợi bất chính.

Đối tượng và tang vật trong vụ án đồng chí Hương trực tiếp tham gia phá 

Trung tá Vũ Thị Lan Hương đã trực tiếp tham gia cùng đồng đội phá nhiều vụ án, chuyên án lớn, bắt giữ và đấu tranh nhiều đối tượng gian xảo, nguy hiểm. Chỉ tính riêng trong năm 2017, chị cùng đồng đội phá thành công 9 vụ án với 19 bị can, 5 vụ việc, bắt 1 đối tượng truy nã. Nổi bật như: ngày 9-12-2016, chị đã trực tiếp tham gia cùng trinh sát đơn vị, kết hợp với các phòng chức năng CATP bắt 6 đối tượng.

Tiến hành khám xét 3 địa điểm, lực lượng phá án đã thu giữ: 8 CPU máy tính, 2 máy tính xách tay, 4 bộ dấu công ty Xuân Phú, Tùng Thắng, Đại Dũng, ANC; 77 quyển hóa đơn cùng nhiều tang vật liên quan. Qua điều tra, chị và đồng đội xác định Ngô Thị Mai cùng đồng bọn đã lập 9 công ty ma để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Chúng đã xuất bán trái phép hơn 60 quyển hóa đơn ở  công ty này, ghi khống số tiền hàng hóa, dịch vụ trên hóa đơn là hơn 1,439 tỷ đồng cho hàng trăm doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành. Số tiền Mai và đồng bọn thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Và mới đây nhất, trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trung tá Vũ Thị Lan Hương cùng đồng đội kết hợp với các phòng chức năng CATP đã phá thành công chuyên án bắt Lê Thanh Phong cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Khám xét chỗ ở của các đối tượng đã thu giữ 13 bộ con dấu của các công ty, 35 quyển hóa đơn GTGT đã và đang sử dụng, 3 khẩu súng ngắn, 29 viên đạn, 790 triệu đồng cùng nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan.

Chỉ thống kê sơ bộ 16 trong công ty “ma” của Phong, đến ngày 29-1-2018, số hóa đơn GTGT xuất bán là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn), số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng. Với chiến công xuất sắc này, chị cùng các thành viên trong Ban chuyên án vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc CATP khen thưởng.

Tâm sự về nghề nghiệp, người nữ chỉ huy chia sẻ: “Người làm lĩnh này luôn phải trải qua những nỗi hy sinh, vất vả thầm lặng. Những tội phạm đơn vị mình nói chung và Đội mình nói riêng phải “theo” hầu hết đều có trình độ chuyên môn, thậm chí là rất giỏi, lại có “kinh nghiệm” đối phó với Cơ quan Công an. Nếu không nghiên cứu tìm hiểu vấn đề sâu, nắm chắc kiến thức, đặc biệt phải có sự tâm huyết, yêu nghề chắc chắn sẽ nản.”

Điều đó được chứng minh rõ ràng nhất trong chuyên án bắt Lê Thanh Phong. Để đưa một người như Phong cùng đồng phạm ra trước ánh sáng không hề đơn giản. Trước đó, chị Hương và các thành viên Ban chuyên án đã bỏ ra không biết bao nhiêu công sức, ròng rã trong suốt thời gian dài để theo dõi di biến động của từng người.

Thậm chí, Trung tá Hương còn trực tiếp “theo” Phong đến 3h sáng là chuyện rất đỗi bình thường. “Không hiểu sao tôi lại khỏe đến vậy. Hơn 3h sáng về đến nhà, chợp mắt được chút, lại lên cơ quan làm việc bình thường. Trong khoảng thời gian đó, may làm sao chồng được đơn vị cho nghỉ phép. Chứ không tôi không biết sẽ gửi con ở đâu.”- Trung tá Vũ Thị Lan Hương nhớ lại.

Chị cùng anh em vất vả là thế, nhưng khi bắt được Phong cùng đồng phạm rồi, tất cả phải đối mặt với một khó khăn mới. Lúc đầu, tại Cơ quan Công an, Phong còn quanh co chối tội. Muốn người từng trải như Lê Thanh Phong tâm phục khẩu phục nhận tội, nhất định phải chỉ ra yếu điểm. Vì lẽ đó, không một ngày nào, Trung tá Vũ Thị Lan Hương không dành thời gian, thậm chí đến tận đêm khuya để đọc, nghiên cứu tài liệu. Từ đây, chị cùng thành viên Ban chuyên án đã tìm ra những sơ hở trong hoạt động phạm tội của nhóm Lê Thanh Phong. Bằng cách phân tích nhẹ nhàng nhưng thấu tình đạt lý, sự cương quyết nghiêm minh, chị đã đưa ra những lập luận đầy sắc bén, logic, buộc đối tượng khai nhận.

Gắn với nghiệp công an vô cùng vất vả, lại thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, lúc nào, Trung tá Vũ Thị Lan Hương cũng luôn cháy bỏng niềm và tâm huyết với con đường mà mình đã lựa chọn từ khi còn là cô nữ sinh. Một cái đầu lạnh, một trái tim nóng, dù ở trong bất cứ hoạt động công tác nghiệp vụ nào, chị luôn được biết đến với sự cương quyết, không khoan nhượng trước những trường hợp phạm tội ngoan cố, không để xảy ra tình trạng án oan sai, để lọt tội phạm, tuyệt đối tránh bức cung trong hoạt động điều tra.

Không chỉ hoàn thàn tốt công tác chuyên môn, chị Hương luôn phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đội trưởng, tích cực tham mưu, đề xuất và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác và các hoạt động của Đội, đơn vị; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tập thể. Nhiều năm trong nghề đã giúp Trung tá Hương bồi đắp cho bản thân nhiều kinh nghiệp quý báu, trong đơn vị chị luôn được lãnh đạo tin cậy, đồng nghiệp yêu mến.

Trải lòng mình, chị chia sẻ: “Muốn hoàn thành tốt công tác chuyên môn, trước tiên mỗi người phải trau dồi cho bản thân nền tảng kiến thức vững chắc về pháp luật nghiệp vụ, biết học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm người đi trước, có niềm đam mê, nhiệt huyết với công việc. Ngoài ra có một điều đặc biệt quan trọng, đó là người chiến sỹ phải có lập trường tư tưởng vững vàng, thoát khỏi những cám dỗ về vật chất mới theo nghề được…”.

Và người nữ đội trưởng ấy đang âm thầm, bền bỉ truyền lại tình yêu ngề, sự sáng tạo, quyết liệt trong công việc cho cán bộ, chiến sỹ trong Đội. Để mỗi người luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, khéo léo trong công tác nghiệp vụ cùng sự hiểu biết sâu sắc về nghề, trở thành mũi nhọn xung kích trên mặt trận đấu tranh với tội phạm, góp phần cho cuộc sống bình yên của nhân dân thành phố.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông