Người gieo hạt

17:21 22/09/2015

 

Bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch hội LHPN phường Đông Hải, quận Lê Chân.
Bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch hội LHPN phường Đông Hải, quận Lê Chân.

Đi khắp ngõ phố hay bất kỳ một ngóc ngách nào đó ở phường Đông Hải, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, hỏi bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch hội LHPN phường thì ai cũng biết. Một khuôn mặt hiền hậu, tươi rói, giọng nói vẫn còn trong veo, ấn tượng lần đầu gặp gỡ đó khiến tôi khó có thể đoán được người phụ nữ ấy đã sắp bước sang tuổi thất thập cổ lai hy…

Nhọc nhằn trên mảnh đất chai sần

Nguyên là giáo viên dạy toán ở một trường THCS thuộc huyện Thủy Nguyên, năm 2000 bà Phượng nghỉ hưu, từ đó đến nay đã 15 năm bà giữ vai trò Chủ tịch của hội LHPN phường Đông Hải. Đây cũng là khoảng thời gian mà Đảng ủy - UBND - UBMTTQ  phường đã chỉ đạo sát sao các ban ngành, đoàn thể, công an phường, cấp ủy chi bộ 22 tổ dân phố đồng bộ triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” (giai đoạn 2005-2015). Và người cán bộ nữ này, dù tuổi đã cao nhưng vẫn đầy nhiệt huyết, ngày đêm lăn lộn để đưa phong trào đến từng người, từng gia đình trên địa bàn.

 Phường Đông Hải, quận Lê Chân, vốn là địa bàn đông dân, hạ tầng cơ sở và trình độ dân trí của người dân còn hạn chế so với mặt bằng chung của các phường trong toàn quận. Theo thống kê, toàn phường có 61 đối tượng có tiền án tiền sự, 57 đối tượng nghiện ma tuý; 14 đối tượng nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 3 phụ nữ và 3 trẻ em; một số trẻ trong độ tuổi đi học nhưng đã có nguy cơ vi phạm pháp luật; có gia đình cả 3 thế hệ đều nghiện ma túy, nhiễm HIV, một số thanh niên trẻ sống buông thả. Các gia đình trên hầu hết đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong trào vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc tại địa phương. Nhiều đêm trăn trở, bà Phượng đã xây dựng được kế hoạch tuyên truyền cũng như chương trình hành động cụ thể sát với tình hình của cơ sở, có tính khả thi cao.

Trong những buổi sinh hoạt của các tổ phụ nữ, các CLB hay nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, bà đã trực tiếp tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, thành phố, quận và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bằng những lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm sáng tác tự biên, bà Phượng đã trực tiếp tuyên truyền luật phòng chống ma túy, HIV - AIDS, luật bình đẳng giới, luật phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em… tới hội viên được cán bộ và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Không chỉ dừng lại ở đó, trái tim của một người vợ, người mẹ, người bà đã mách bảo bà Phượng: chỉ có tình yêu thương, lòng nhân ái mới cảm hóa, giáo dục được những lỗi lầm. Vì thế bà đã không quản ngày đêm, giờ ăn, giấc ngủ để đi đến từng nhà, để thấu hiểu từng hoàn cảnh, chia sẻ, động viên, tìm cách giúp họ vượt khó, vượt khổ. Động lòng trắc ẩn trước những cảnh gia đình sống trong cảnh màn trời chiếu đất, bà đã đi từng hộ gia đình để vận động, đến từng nhà máy, xí nghiệp để kêu gọi ủng hộ, lo những việc không phải của riêng mình. Qua 8 năm liên tục, với những cố gắng không ngừng nghỉ của bà, Hội LHPN phường đã xây dựng được 9 mái ấm tình thương cho hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí vận động hơn 500 triệu đồng và nhiều ngày công không thể tính hết được giá trị của nhân dân địa phương.

Sâu xa hơn, bà còn lo tạo dựng để những người nghèo có được cái “cần câu cơm” hàng ngày. Bằng uy tín của mình, bà đã đứng ra bảo lãnh với Ngân hàng Chính sách Xã hội, tìm cách kết nối với các dự án của nước ngoài để những gia đình khó khăn, những người đã chót lầm lỗi trong quá khứ có chút vốn liếng kiếm kế sinh nhai, xây dựng lại cuộc sống lương thiện. Mặc dù đó đơn giản chỉ là một cái quán nước chè, một cái xe máy cũ để chở khách, một quầy hàng bán ăn sáng… nhưng chứa đựng bao tâm tình, ân nghĩa.

Đến nay 100% thành viên của hội, CLB đã được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội lãi suất thấp và các dự án của nước ngoài không lãi với tổng số vốn hơn 800 triệu đồng. Do xây dựng được kế hoạch làm kinh tế, thu tiền gốc, lãi phù hợp với thực tế của từng gia đình nên số vốn vay đã được sử dụng có hiệu quả, góp phần lớn trong việc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Lo kinh tế, vật chất cho người nghèo, bà Phượng còn bỏ công sức để chăm sóc, gần gũi với những người mắc HIV/AIDS và những đứa trẻ “không ngoan”. Việc bà đến tận nhà, tắm rửa vệ sinh và hướng dẫn những trẻ nhiễm HIV từ bố mẹ uống thuốc ARV hàng ngày đã trở thành quen thuộc với người dân nơi đây. Hàng tháng, người phụ nữ có tuổi ấy còn chẳng quản ngại đường sá xa xôi, lặn lội tới Trường giáo dưỡng Ninh Bình để thăm hỏi tặng quà, trò chuyện, hỗ trợ tâm lý cho 6 trẻ vi phạm pháp luật trong độ tuổi vị thành niên trên địa bàn quận. Chính sự tận tâm ấy của bà đã lay động chuyển đổi nhận thức để 5 em sớm được trở về hòa nhập cộng động trước kỳ hạn 3 tháng. Điều đáng mừng là đến nay không em nào tái phạm.

Cây đã ra lộc, cho hoa

Với nỗ lực hết mình và trên hết là tấm lòng nhân ái của người chủ tịch hội, Hội LHPN phường Đông Hải đã xây dựng được 5 tổ phụ nữ không phát sinh tội phạm ma túy, nhiễm HIV, 10 năm liên tục không phát sinh tội phạm và người nghiện ma túy mới; duy trì hoạt động có hiệu quả của 19/22 chi hội có mô hình “5 không 3 sạch”; xây dựng CLB Đồng cảm để giúp đỡ các đối tượng có tiền án tiền sự, nghiện ma túy trong suốt 11 năm qua; giúp 42 thành viên sửa chữa nhà ở, làm kinh tế vươn lên thoát nghèo…

Đánh giá cao những kết quả này Bộ Công an, Giám đốc Công an thành phố, UBND quận đã trao tặng bà Phượng nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương cao quý. Nhưng hơn hết là tình cảm của bà con lối xóm nơi đây đối với bà Phượng, như những gì bà Phạm Thị Dần ở 52B/183 Đình Đông chia sẻ: “Nhà tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, may mắn được bác Phượng giúp đỡ, cho tôi vay tiền, lại được chia sẻ, tặng quà hàng tháng ở tổ phụ nữ và CLB Đồng cảm. Bác Phượng là người trình độ, năng lực sẵn có lại nhiệt huyết, thương yêu chị em, các cháu. Không chỉ riêng tôi mà mọi người ở đây đều yêu mến bác Phượng. Nếu một ngày nào đó bác ấy nghỉ không làm chủ tịch hội nữa thì chúng tôi rất tiếc”.

Xuân Hạ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông