Người góp phần “giải mã” hàng nghìn vụ ma túy

18:19 10/05/2020

5 năm qua, Thiếu tá Vũ Việt Phương, Đội trưởng Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã cùng đồng đội tiếp nhận, giám định gần 4.000 vụ ma túy với hàng chục vạn yêu cầu; trong đó có nhiều vụ việc lớn, số lượng mẫu vật nhiều, phức tạp. Kết quả đều đảm bảo nhanh chóng, chính xác, được cơ quan trưng cầu đánh giá cao.

5 năm qua, Thiếu tá Vũ Việt Phương cùng đồng đội giám định hàng ngàn vụ ma túy đảm bảo chính xác, kịp thời

Không đối mặt trực tiếp với tội phạm như các lực lượng nghiệp vụ khác trong Công an nhân dân, nhưng công việc thầm lặng của Thiếu tá Vũ Việt Phương lại vô cùng quan trọng. Kết quả giám định của chị là căn cứ xác định chính xác hành vi của tội phạm ma túy, cho dù phương thức, thủ đoạn của chúng có tinh vi, xảo quyệt đến đâu.

Một ngày làm việc như bao ngày, trong căn phòng duy nhất một màu trắng với những máy móc, chai lọ và mẫu vật của các vụ án được gửi đến từ lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh, Thiếu tá Vũ Việt Phương nhận định, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi hơn.

Chị chỉ tay vào một gói bột (vận chuyển từ Trung Quốc) nhìn bên ngoài tưởng như thuốc, thảo mộc, đôi lúc có hình như đông trùng hạ thảo; tuy nhiên, qua giám định đó lại là mấy loại ma túy khác nhau.

Để xác định rõ, đầy đủ các chất trong các mẫu vật, người giám định của lực lượng Công an phải tiến hành nhiều phương pháp khác nhau, thậm chí phải tham khảo kinh nghiệm của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an nếu phát hiện thấy có những vấn đề khác thường. Sau đó, chị tiếp tục nghiên cứu và tiến hành làm lại để đưa ra kết luận chính xác.

Thiếu tá Vũ Việt Phương cho biết, ma túy có thể trộn lẫn lộn vào nước ngọt hoặc chai rượu. Điều này khiến cho quá trình giám định mất nhiều thời gian hơn so với chất bột vì phải tách, chiết mẫu. Đó cũng là áp lực.

Nếu Cơ quan điều tra cần gấp thì giám định viên phải làm bất kể ngày đêm để phục vụ công tác điều tra, phá án. Ngoài ra, giám định viên phải làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc với nhiều loại hóa chất cũng ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Chị tâm sự: “Năm 2005, tôi bắt đầu công tác trong lực lượng Công an làm việc ở bộ phận giám định tư pháp về hóa lý, Phòng kỹ thuật hình sự. Cơ sở vật chất và máy móc cũng chưa được hiện đại như bây giờ. Lúc đó, quy trình giám định cũng mất thời gian hơn so với hiện tại.

Mấy năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng kỹ thuật hình sự, nhất là bộ phận giám định hóa pháp lý, được đầu tư các trang bị hiện đại nên thời gian giám định ma túy đã rút ngắn lại và đạt hiệu quả cao. Điều này góp phần quan trọng trong đấu tranh xử lý tội phạm”.  

Thiếu tá Vũ Việt Phương luôn tận tình hướng dẫn đồng nghiệp

Là giám định viên tư pháp về hóa lý, Thiếu tá Vũ Việt Phương luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân chị đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu lý thuyết, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công tác chuyên môn. Điều quan trọng nhất theo suy nghĩ của chị là phải lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước.

Trong 5 năm qua, Thiếu tá Vũ Việt Phương đã cùng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nhận và giám định gần 4.000 vụ ma túy với hàng chục vạn yêu cầu, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt lớn, số lượng mẫu vật nhiều, phức tạp.

Thượng tá Nguyễn Phúc Mai, Phó trưởng Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Tất cả các vụ việc, Thiếu tá Phương tham gia giám định từ trước đến nay kết quả đều đảm bảo nhanh chóng, chính xác, chưa phát hiện sai sót gì lớn và được cơ quan trưng cầu đánh giá rất cao.

Đối với công việc, chị là một chỉ huy, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, cần cù chịu khó, tất cả những công việc được giao đều hoàn thành xuất sắc. Trong cuộc sống sinh hoạt, chị thể hiện vai trò là người đi trước và luôn giúp đỡ các đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cũng theo Phó trưởng Phòng kỹ thuật hình sự, hiện Phòng có 2 giám định viên giám định ma túy, bình quân hàng năm tiếp nhận khoảng 800 yêu cầu giám định.

Theo quy trình giám định ma túy Bộ Công an ban hành, một vụ giám định ma túy mất từ 2 đến 12 ngày, trung bình 7 ngày/1 vụ. Tuy nhiên, đồng chí Phương đã khắc phục mọi khó khăn, rút ngắn thời gian giám định chỉ còn từ 1 đến 1,5 ngày. Điều này thể hiện rõ nhất tinh thần tận tụy với công việc.

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu tá Vũ Việt Phương nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, cùng các bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp. Công việc thầm lặng, nhưng rất quan trọng của chị đã góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích