“Người trở về” - bản tình ca xúc động về số phận phụ nữ thời hậu chiến

09:51 23/12/2020

Chiều 21-12, tại Rạp Công nhân, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Tuần phim kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 * 22-12-2020) và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13.

 Một cảnh trong bộ phim

Tại chương trình khai mạc tuần phim, công chúng thành phố được thưởng thức bộ phim “Người trở về”. Đây là bộ phim của đạo diễn Đặng Thái Huyền; kịch bản của tác giả Nguyễn Thu Dung lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh.

Bộ phim “Người trở về” là câu chuyện xúc động kể về cuộc đời của một nữ quân nhân tên Mây trở về sau chiến tranh với biết bao khó khăn của cuộc sống đời thường.

Một năm sau ngày giải phóng, Mây khoác ba lô trở về bến sông Châu gặp lại San, mối tình thề hẹn trước ngày ra trận. Trớ trêu thay, ngày Mây về lại là ngày cưới của San, đồng thời gia đình cũng đang chuẩn bị làm đám giỗ khi nhận được giấy báo tử của cô.

Không muốn thêm một người phụ nữ nữa đau khổ, Mây từ chối ý định “cùng nhau làm lại từ đầu” của San. Để tránh khó xử cho cả ba người, Mây rời nhà ra bến đò, sống cô độc, cho đến ngày Quang, người lính trinh sát miền Nam từng được cô cứu chữa vết thương tại chiến trường tìm về tận bến sông Châu gặp cô.

Quang nguyện ở lại, yêu thương, chăm sóc cô. “Nước chảy đá mòn”, nhưng ngày Mây quyết định lấy Quang cũng là ngày cô biết được sự thật, vết thương thời chiến lấy mất khả năng làm mẹ của Mây.

Không muốn Quang chịu thiệt thòi, Mây xa lánh Quang và dối rằng, cô vẫn yêu San tha thiết. Vào một đêm mưa bão, vợ San đẻ khó và Mây là người cứu cánh đỡ đẻ cho “mẹ tròn, con vuông”.

Cũng một đêm mưa gió, cám cảnh phận đời mình, Mây ra bến sông, bỏ làng, thả thuyền trôi theo dòng sông Châu vô định. Khi ấy, Quang xuất hiện, băng qua dòng nước lũ để tới được thuyền Mây. Cả hai cùng con thuyền trôi xuôi về dưới hạ nguồn.

Qua bộ phim, hình ảnh của những người lính hiện lên thật đẹp. Dung dị, nhưng phi thường - những người lính ấy không chỉ góp phần làm nên cuộc sống tươi đẹp hôm nay mà còn viết lên những bản tình ca vô cùng xúc động, đẹp đẽ, chạm đến trái tim bao người.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông