Người truyền lửa Di nguyện của Bác tới thế hệ trẻ

19:44 23/09/2019

Đó là Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP - người đã để lại nhiều tình cảm, sự ngưỡng mộ, trân quý của các thế hệ CBCS Công an thành phố Cảng. Với tôi, dù trên cương vị chỉ huy cấp nào, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng vẫn luôn là vị lãnh đạo đáng kính, một tấm gương sáng trong thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, là người trực tiếp truyền lửa những Di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tôi và đồng đội noi theo, học tập…

 

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP kiểm tra tiến độ thi công trụ sở CAH Kiến Thụy

1. Trong những ngày này, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hướng tới kỷ niệm 50 năm học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi lại hoài tưởng nhớ đến những ngày đầu tiên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND. Chuyện tưởng nhỏ nhưng lại là kỷ niệm sâu sắc, bởi với tôi, 6 điều Bác dạy và Di chúc của Người được bắt nguồn từ Đại tá Nguyễn Quốc Hùng. Nghĩ lại ngày tháng đó, trong tôi lại dào dạt nỗi niềm khó tả. 

Khi được tuyển dụng vào ngành, tôi nhận nhiệm vụ là cán bộ y tế cơ sở của Công an huyện Kiến Thụy, được các đồng chí lãnh đạo tin tưởng phân công kiêm nhiệm công tác hậu cần đơn vị. Một ngày tháng 6-2013, tôi đến phòng Hậu cần tiếp nhận văn phòng phẩm  bằng chiếc xe máy cà tàng, trên xe chất mấy thùng giấy A3 - A4 dưới cái nắng như đổ lửa. Về gần tới cơ quan, bất ngờ xe thủng lốp. Tôi dắt bộ chiếc xe nặng chịch đẫm mồ hôi.

Đang lúc thở hắt ra, bỗng phía trước có một chiếc xe con dừng lại. Đang ngơ ngác không hiểu chuyện gì Đại tá Nguyễn Quốc Hùng khi đó đang là Trưởng Công an huyện Kiến Thụy bước xuống nói với tôi: “Xe bị sao đấy cháu. Ờ, thủng lốp rồi à, nhiều thứ nặng thế này”.

Tôi chưa kịp trả lời, chú đã vẫy tay đồng chí lái xe và nói: “Xem có chỗ nào vá xe cho cháu gái nhé, ô tô để tự chú lái”. Rồi chú bảo tôi lên xe đi về cơ quan. Ngồi trên chiếc xe do chính thủ trưởng của mình lái, tôi không khỏi ái ngại song chính chú đã chủ động hỏi chuyện tôi, những câu hỏi rất bình dị mà nghe ấm áp lạ. 

 Sau này, tôi mới biết, chú có bố là sĩ quan biên phòng hy sinh ở chiến trường Tây Nam. Chú rất hiếu kính với cha mẹ và đã vượt lên hoàn cảnh rất khó khăn khi thiếu bàn tay chăm sóc của cha, học hành giỏi giang, tiến bộ. Chú cũng đã qua nhiều môi trường công tác trong lực lượng CATP, có giai đoạn hết sức vất vả nhưng chưa khi nào chú nản chí…

Có lẽ chính vì thế chú sống rất tình cảm, nhân văn với mọi người, nhất là tình đồng chí, đồng đội, những CBCS càng có hoàn cảnh éo le càng được chú quan tâm. Và có lẽ đây, cũng là tố chất của một người lãnh đạo luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, luôn đau đáu tìm ra cách thức là phải làm sao giáo dục bồi dưỡng, chắp cánh cho họ bay lên. Đó cũng là một trong những điều được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập rất nhiều trong Di chúc của Người.

 2. Tôi luôn trân quý và tôn trọng chú, người lãnh đạo năng động, thân thiện, giỏi về nghiệp vụ, hiểu biết rộng dài. Khi còn là thủ trưởng trực tiếp phụ trách Công an huyện, mỗi buổi họp chú chủ trì đều toát lên sự chỉ đạo công việc sát sao, hiệu quả. Thường thì chú nói ngắn gọn, đúng trọng tâm, văn phong thuần tuý dễ hiểu. Điều mà tôi ấn tượng nhất đó là chú rất gần gũi, yêu thương CBCS. Ngày lễ, tết, trong đơn vị có đồng chí nào ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn chú đều ân cần động viên, kịp thời chia sẻ bằng những hành động thiết thực nhất.

 

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban XDLL khối Công an huyện quý II/2018

Với phong cách đó của chú, Công an huyện Kiến Thụy thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS nhận thức sâu sắc ý nghĩa cách mạng, khoa học về từng nội dung của 6 điều Bác dạy CAND bằng hình thức cụ thể.

Không chỉ tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, nói chuyện chuyên đề đạo đức, phong cách, sự nghiệp của Bác; gặp mặt truyền thống, báo công dâng Bác...; các buổi sinh hoạt chính trị định kỳ thông tin đến CBCS âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm khác, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng còn đi sâu phân tích về tình hình kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế; thời cơ vận hội, khó khăn, thách thức về công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ Đảng, chế độ XHCN trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng cho CBCS.

Chú đặc biệt quan tâm tới việc bố trí những CBCS có năng lực công tác, phẩm chất, tác phong, ý thức trách nhiệm trong tiếp, giải quyết những công việc của nhân dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính để từng buớc nâng cao chất lượng, đồng thời phát hiện những sai phạm, thiếu sót nhằm kịp thời uốn nắn, khắc phục. Thông qua các động thái trên, nhận thức và hành động của CBCS đơn vị đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tinh thần đoàn kết, tư thế, lễ tiết, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS Công an huyện Kiến Thụy ngày càng được nâng cao rõ rệt. Nhờ đó, năm 2013, Công an huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng Nhì, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Công an trao tặng Lá cờ đầu phong trào thi đua Vì ANTQ cấp cơ sở năm 2014…

3. Đảm nhiệm trọng trách Phó Giám đốc CATP, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng vẫn giữ nguyên phong thái ấy, rất cụ thể, rất sát việc. Được giao phụ trách Khối XDLL của CATP, những ngày đầu, Đại tá, Phó Giám đốc luôn miệt mài với công việc, từ xây dựng làm mới lại từ đầu lực lượng chuyên trách (Phòng PV28) đến chỉ đạo củng cố mô hình, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Chú luôn có mặt tại những nơi khó nhất, những địa bàn phức tạp nhất về ANTT. Qua nghiên cứu và tìm hiểu thực tiễn, chú đã khơi sáng và huy động được sự vào cuộc của đông đảo người dân cùng cả hệ thống chính trị đã giúp các mô hình bảo vệ ANTT của thành phố đi vào thực tiễn cuộc sống với những hiệu quả thiết thực.

 Vẫn ân cần quan tâm đến mọi người, song ở tầm của một người lãnh đạo cấp chiến lược của thành phố, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng không chỉ thực hiện nghiêm kỷ cương, khen thưởng, động viên CBCS mà còn rất quan tâm chỉ đạo các bộ phận chức năng của CATP tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt việc bồi dưỡng nghiệp vụ và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ làm công tác phong trào tại cơ sở gồm: Công an xã, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp, trường học.

Đặc biệt, chú luôn ân cần quan tâm đến CBCS Công an toàn thành phố; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Kế hoạch số 2789/KH-CATP(PX01) v/v quản lý, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống, ý thức, trách nhiệm đối với công việc cho CBCS.

Nghiêm túc quyết liệt trong công việc, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng không ngần ngại phê bình những cá nhân, đơn vị còn chểnh mảng khiến không chỉ người bị phê bình mà ngay cả những người dự khán trong cuộc họp hay hội nghị cũng đều tâm phục, khẩu phục. Tất cả với chú là để hướng tới sự phát triển của lực lượng CATP ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.  

Thời gian trôi qua, sau hôm nhận giải Ba của Bộ Công an trao tặng về thành tích xuất sắc tại cuộc thi Công đoàn Việt Nam 90 năm một chặng đường lịch sử, tôi lên Công đoàn CATP xin xác nhận. Đi đến sảnh chính của trụ sở CATP bất ngờ gặp chú. Nghe tôi báo cáo thành tích mà mình đã đạt được, khuôn mặt rạng rỡ, chú bắt tay tôi chúc mừng, động viên tôi tiếp tục cố gắng phấn đấu. Vẫn ấm áp, vẫn chan chứa ân tình khiến tôi không khỏi xúc động rưng rưng.

Tham gia cuộc thi “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” viết về tấm gương học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức của Bác, người tôi nghĩ đến đầu tiên là chú - Đại tá Nguyễn Quốc Hùng.

 Trung tá Phạm Văn Công - Phó trưởng Công an huyện Kiến Thụy

Trung úy Ngô Thị Hương Nhài - CAH Kiến Thụy

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông