Nhận diện về cái gọi là “Nhân điện”

16:22 09/11/2023

“Nhân điện” được hình thành ở Tích Lan, nay là Sri Lanka thuộc miền Nam Ấn Độ. Ở Việt Nam, “Nhân điện” lần đầu xuất hiện vào năm 2003 tại huyện Cù Lao Dung và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Thành phần tin theo “Nhân điện” chủ yếu là những người bị bệnh tật, sức khoẻ yếu với số lượng trên cả nước khoảng 119 người.

Trước đó, vào thế kỷ 19, tại Tích Lan có một người tên là Asira Narada (1846 -1924) được coi là sư tổ của “Nhân điện”. Năm 1871, ông này đậu Tiến sĩ triết học và vào làm việc cho chính quyền địa phương sau đó nghỉ hưu và lên núi Tích Lan tu học.

Tại Việt Nam, ông Lương Minh Đáng (sinh 30/1/1942, mất 12/8/2007) là một Việt kiều Mỹ đã tôn Asira Narada làm thầy đồng thời đưa hình thức tu luyện này du nhập và phát triển tại Việt Nam cũng như một số quốc gia khác. Hình thức tu luyện chủ yếu là ngồi thiền, ăn chay theo sách hướng dẫn của ông Đáng.

Về giáo lý, giáo luật, kinh sách, “Nhân điện” thực hiện truyền dạy nội dung trị bệnh thông qua luyện 7 luân xa và Yoga được vay mượn từ các tôn giáo lớn như: Phật giáo Trung Quốc, Phật giáo Ấn Độ, Đạo giáo, Khổng giáo nhưng cải biên để thêm màu sắc huyền bí, mê tín dị đoan. Cơ cấu tổ chức của “Nhân điện” còn sơ khai và đơn giản, ngoài người sáng lập thì chỉ có một phận đạo hữu tích cực hoạt động lôi kéo người khác tin theo.

Tại Việt Nam, “Nhân điện” hoạt động vào đầu năm 2003 tại huyện Cù Lao Dung và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng dưới sự hướng dẫn của Nguyễn Thị Huệ Nhiên (sinh năm 1935, thường trú tại 234/10 Bình Gia, phường 8, thành phố Vũng Tàu) với 73 người tham gia theo phương pháp dạy trị bệnh Trường sinh học của Lương Minh Đáng.

Qua tìm hiểu cho thấy, tuy chưa có giáo lý là một tôn giáo, song từ nội dung đến hình thức hoạt động, “Nhân điện” dùng khá nhiều từ ngữ của tôn giáo như ăn chay, tu thiền, luật thượng đế, viên tịch nên dễ dẫn tới sự lầm lẫn trong cộng đồng. Thành phần tin theo “Nhân điện” chủ yếu là những người bị bệnh tật.

Các tổ chức chính trị xã hội và người dân cần nhận diện rõ bản chất thực sự của “Nhân điện” để không tin, không tham gia, kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện tổ chức này hoạt động ở địa phương và cùng phối hợp tham gia đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức trên.

KA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông