Nhân Ngày Dân số thế giới 11-7 Quan tâm, chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch

11:28 10/07/2020

“Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”, đó là chủ đề của Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay. Tại Hải Phòng, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố là đơn vị chủ trì đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức, có những biến chuyển về hành động trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ, trẻ em trong bối cảnh đại dịch. Từ đó, góp phần đạt được các mục tiêu về công tác dân số nói riêng và mục tiêu phát triển bền vững nói chung…

 Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách dân số tới từng hộ dân

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, nhất là đối với phụ nữ. Lệnh cách ly xã hội áp dụng trên toàn quốc tại một số quốc gia cùng với hệ thống y tế quá tải khiến các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tình dục không được quan tâm đến và gây gia tăng tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Các cán bộ dân số tổ chức truyền thông nhóm nhỏ

Nghiên cứu gần đây của Quỹ Dân số Liên hợp quốc UNFPA nhấn mạnh rằng nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội trong vòng 6 tháng tới và các dịch vụ y tế bị gián đoạn thì 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập thấp-trung bình sẽ không thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai hiện đại.

Chi cục DS-KHHGĐ thành phố thăm, tặng quà cán bộ dân số, cộng tác viên tham gia công tác phòng chống dịch

Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dự kiến có thêm khoảng 31 triệu vụ bạo lực trên cơ sở giới. Cùng với đó, có gần 60% phụ nữ trên thế giới làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức và có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói cao hơn…

Tại Hải Phòng, trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác dân số vẫn luôn được quan tâm, triển khai hiệu quả, phù hợp với bối cảnh.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Đặc thù của công tác DS-KHHGĐ chủ yếu là hoạt động truyền thông vận động, huy động cộng đồng và chuyển đổi hành vi để vận động người dân tự nguyện thực hiện chính sách dân số. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động truyền thông trực tiếp, truyền thông nhóm không thực hiện được. Song, thực hiện phong trào thi đua “Ngành y tế chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, mỗi cán bộ dân số, cộng tác viên là một tuyên truyền viên tích cực trên cả mặt trận phòng chống dịch và công tác dân số với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đồng thời tham gia vận động nhân dân trên địa bàn quản lý thực hiện khai báo y tế, chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch, các chủ trương, chính sách dân số.

Mặt khác, Chi cục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh.

Cụ thể phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng… xây dựng và phát sóng các chuyên đề, tin bài.

Trong đó, riêng trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của Chi cục tuyên truyền nhiều tin bài về các văn bản chính sách về dân số, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống…

Được biết, tại Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh lồng ghép, tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ, công tác phòng chống dịch bệnh.

Quận Lê Chân, Đồ Sơn chỉ đạo cán bộ dân số và cộng tác viên nắm bắt địa bàn, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ nhân khẩu di biến động.

Các quận, huyện đã in hàng nghìn tờ rơi, gần 20 cuộc truyền thông nhóm nhỏ theo đúng quy định tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở cộng đồng, mất cân bằng giới tính khi sinh, tiếp thị các biện pháp tránh thai, phòng chống dịch bệnh…

Mặt khác, Chi cục tiếp nhận, bảo quản và cấp phát kịp thời các phương tiện tránh thai cho Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số các quận, huyện theo kế hoạch; các hoạt động đáp ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được duy trì, đáp ứng tại Trạm y tế các xã, phường, thị trấn kết hợp tư vấn sức khỏe trước hôn nhân, khám và điều trị phụ khoa cho các đối tượng có nhu cầu.

Riêng để hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ đã chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện tăng cường truyên truyền rộng rãi ý nghĩa và chủ đề của Ngày Dân số thế giới; phổ biến các chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, nhà nước, những định hướng công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các Trung tâm tổ chức chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ năm 2020; cắt treo băng zôn, áp phích, khẩu hiệu các trục đường trung tâm, nơi tập trung đông người.

Tổ chức các hội nghị truyền thông, tư vấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt các câu lạc bộ, nhóm nhỏ gắn với hoạt động của các mô hình, đề án.

Tăng cường truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách DS-KHHGĐ, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Phối hợp với Trạm Y tế thực hiện tư vấn và đáp ứng thường xuyên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông