Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6 Gia đình văn hóa - nét đẹp của bức tranh cuộc sống văn minh, hạnh phúc

09:32 28/06/2020

Nhiều phong trào đi vào thực chất cùng hàng nghìn gương điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi, gần 500.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa với những giá trị truyền thống, thuần phong mỹ tục được gìn giữ, phát huy, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.... Đó là những kết quả tích cực đạt được sau một năm triển khai thực hiện Phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên toàn thành phố.

Gia đình hạnh phúc là nét đẹp của bức tranh cuộc sống văn minh, hạnh phúc (ảnh minh họa)

Về với Khu phố Đường Ngang, Xã Lập Lễ, Huyện Thủy Nguyên chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về cơ ngơi đồ sộ và hoành tráng của gia đình nghệ nhân ưu tú Đinh Như Hăng và bà Đinh Thị Minh, một gia đình văn hóa gương mẫu tiêu biểu, được mọi người yêu mến và có nhiều đóng góp trong các phong trào thiện nguyện của địa phương.

Để xây dựng gia đình trở thành gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, trước hết theo ông Hăng là cần tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Trung tâm nội thất Hăng Minh của gia đình ông lớn nhất nhì Huyện Thủy Nguyên, là địa chỉ tin cậy của đông đảo khách hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, không chỉ mang lại cho gia đình ông thu nhập cao mà còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động tại địa phương.

Ông Hăng và bà Minh có 3 người con, đều rất thành đạt trong xã hội. Bản thân ông luôn là tấm gương sáng giáo dục cho con cháu biết đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, biết kính trên, nhường dưới, luôn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Nhà nước, nâng cao trách nhiệm bản thân trong giữ gìn nếp sống văn minh, lành mạnh.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, trong những năm qua, ông và các thành viên trong gia đình hàng năm có rất nhiều các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa đối với những người còn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong thời gian vừa qua, gia đình ông đã góp rất nhiều công của cho địa phương như tham gia ủng hộ các suất ăn miễn phí cho các chốt phòng dịch của thôn, giảm giá nhà trọ hoặc không lấy tiền thuê trọ của các công nhân bị nghỉ việc do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Ông Hăng còn được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú vì đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, ông là nghệ nhân trình diễn nghệ thuật hát đúm nổi tiếng của Huyện Thủy Nguyên và của thành phố Hải Phòng.

Với ông Hăng, công tác giáo dục con cháu về “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” là yếu tố quan trọng để duy trì một gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Từ những việc làm nêu trên, gia đình ông Đinh Như Hăng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, được nhiều bằng khen Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giấy khen của UBND huyện Thủy Nuyên và xã Lập Lễ

Gia đình ông Hăng là 1 trong gần 500.000 gia đình văn hóa trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao thành phố, Cơ quan Thường trực BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố cho biết: Phong trào xây dựng gia đình văn hóa năm 2019 tiếp tục có được những kết quả nổi bật, trước tiên là phong trào tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành từ thành phố tới cơ sở. Công tác phối hợp tổ chức thực hiện phong trào của các sở, ban ngành, đoàn thể tiếp tục được nâng cao, công tác tuyên truyền về gia đình, về phòng chống bạo lực gia đình cũng ngày được chú trọng. Đã có nhiều tin bài, phóng sự tuyên truyền về các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, các tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình… trên báo An ninh Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và các kênh thông tin đại chúng khác. Toàn thành phố năm 2019 có 499.162/540.787 số hộ gia đình  được công nhận gia đình văn hóa, bằng 92,3%. Năm 2019, số lượng gia đình văn hoá tiêu biểu toàn thành phố là 218 gia đình.

Trong quá trình thực hiện phong trào, các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá luôn đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tích cực tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hầu hết các gia đình văn hóa đã chủ động phát triển kinh tế, nuôi dạy con chăm ngoan, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.

Và cốt lõi là phong trào đã nhận được sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.Việc thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng Gia đình văn hóa sát thực với đời sống nhân dân. Đáng chú ý là phong trào không mang tính bề nổi, chung chung mà thực sự gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân.

Từ đó, người dân tự ý thức xây dựng đời sống văn hóa gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh đối với từng người, từng gia đình, từng cộng đồng dân cư, thúc đẩy đời sống kinh tế-văn hóa-xã hội ngày càng ổn định và phát triển.

Cũng theo bà Trần Thị Hoàng Mai: Trong thời gian tới để phong trào xây dựng Gia đình văn hóa đạt được kết quả cao hơn thì các cấp ủy đảng, chính quyền, BCĐ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp cần tiếp tục triển khai tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và thành phố về xây dựng đời sống văn hóa, gia đình; tăng cường việc lãnh đạo chỉ đạo triển khai công tác này một cách cụ thể, thường xuyên ngay tại địa bàn. Công tác thi đua khen thưởng, tuyên dương các gương người tốt việc tốt, các cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào cần được quan tâm kịp thời. Đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về vai trò của gia đình đối với xã hội, tích cực thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Trong cuộc sống, mỗi gia đình văn hóa là một câu chuyện khác nhau với những hoàn cảnh riêng, song điểm chung của họ là luôn giữ được ngọn lửa yêu thương trong mái ấm của mình, luôn cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, động viên nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ở đó những tấm gương tiêu biểu của bậc làm cha làm mẹ luôn là gương sáng cho thế hệ con trẻ học tập và tạo lập hành trang bước vào đời. Mỗi gia đình là một nét vẽ đẹp làm nên một bức tranh cuộc sống tuyệt mĩ, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc hôm nay

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông