Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6: Gia đình văn hóa, những bông hoa làm đẹp cho đời

09:44 29/06/2019

Nhiều phong trào đi vào thực chất cùng hàng vạn gương điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi, gần 5 vạn gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa với những giá trị truyền thống, thuần phong mỹ tục được gìn giữ, phát huy, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.... Đó là những kết quả tích cực đạt được sau một năm triển khai thực hiện Phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên toàn thành phố.

Gia đình văn hóa tiêu biểu với 3 thế hệ cùng chung sống của bác Ngô Quốc Kháng, TDP Phấn Dũng 1, quận Dương Kinh

Trong cái nắng nóng gay gắt của một ngày trưa tháng 6, tôi có dịp đến thăm gia đình bác Ngô Quốc Kháng, ở TDP Phấn Dũng 1, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.

Dù chưa tròn 11 giờ nhưng trên bàn, mâm cơm đã được bày biện tinh tươm, đầy đủ. Bác Kháng vui vẻ nói: Hôm nay bà nhà tôi chuẩn bị cơm sớm hơn mọi ngày để chờ thằng cháu nội đi thi về còn có cơm ăn ngay, nghỉ ngơi chút cho đỡ mệt, chiều nay cháu lại phải đi thi sớm.

Bữa cơm giản dị chỉ có vài món ăn thường ngày nhưng cả nhà ông bà, ba thế hệ ngồi quanh quẩn, ăn uống chuyện trò rôm rả. Không khí vui vẻ, hạnh phúc ấy trong ngôi nhà của ông Kháng dường như đã xua tan cả cái oi ả của một buổi trưa hè.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Trưởng ban BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố trao Bằng khen tặng các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2018

Trong câu chuyện của người cha già đã đến tuổi thất thập, tôi thấy ánh lên niềm vui, sự mãn nguyện khi kể về 4 người con trai cùng 4 người con dâu và 7 đứa cháu nội đủ cả trai và gái.

Con ông, ai cũng đã trưởng thành, yên bề gia thất, đều sống sum vầy, xung quanh ngôi nhà ông bà đang ở nên có điều kiện để quan tâm, chăm sóc cha mẹ.

Các cháu ông, dù lớn hay nhỏ đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh, chăm chỉ học tập, yêu quý ông bà nội. Đối với ông, đó là niềm hạnh phúc không gì bằng.

Ngày hôm nay, niềm hạnh phúc, vinh dự trong ông lại được nhân lên khi gia đình ông được vinh danh là Gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn quận năm 2018.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong Phong trào Xây dựng Gia đình văn hóa quận Dương Kinh.

Gia đình nhà bác Kháng ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh chỉ là 1 trong gần 5 vạn gia đình văn hóa trên địa bàn thành phố. Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao thành phố, Cơ quan Thường trực BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố cho biết:

Với sự triển khai tích cực, đồng bộ của BCĐ phong trào các cấp, các ngành và đoàn thể cùng với sự tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân mà cốt lõi là ý thức tự giác xây dựng nếp sống văn hoá trong mỗi gia đình, mỗi thành viên, phong trào xây dựng gia đình văn hoá năm 2018 đã phát triển mạnh về số lượng cũng như chất  lượng.

Năm qua, toàn thành phố có 486.147/547.771 số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 88,7%, trong đó có 217 gia đình văn hoá tiêu biểu toàn thành phố. 

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh trao giấy khen tặng các gia đình văn hóa

Trong quá trình thực hiện phong trào, hầu hết các hộ gia đình đã chủ động phát triển kinh tế, tổ chức lao động sản xuất, học tập đạt hiệu quả, cùng hỗ trợ nhau xoá đói, giảm nghèo.

Sự nỗ lực cố gắng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho người lao động của các gia đình văn hóa đã đóng góp tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố.

Phong trào xây dựng gia đình văn hoá đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương. Các gia đình văn hoá là những hạt nhân tích cực trong nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn ANTT tại các địa phương.

Các gia đình văn hoá luôn đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời là điểm tựa vững chắc trong việc đẩy lùi từng bước các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định, ANCT, TTATXH, làm cơ sở cho việc xây dựng làng văn hoá, TDP văn hoá phát triển bền vững. Phong trào còn có đóng góp tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, hương ước, quy ước cộng đồng.

Các gia đình văn hoá gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tích cực tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới, thực hiện hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa, dồn điền, đổi thửa và vận động các gia đình khác cùng thực hiện, xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất tập trung để canh tác cơ giới.

Bên cạnh đó, các gia đình văn hóa là cái nôi, là điểm tựa, là nơi hình thành và giáo dục nhân cách con người nên đã luôn chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.

Bà Trần Thị Hoàng Mai cho biết thêm: Để đạt được những kết quả tích cực trong phong trào Xây dựng gia đình văn hóa, BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép các hoạt động nâng cao chất lượng phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với các phong trào của ngành, đơn vị.

Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá ngày một hiệu quả với nhiều mô hình sáng tạo, đi vào thực chất. Tiêu biểu như: Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”;“Gia đình 5 không, 3 sạch”,của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố. Hay như thực hiện cuộc vận động “Giúp nhau xoá đói giảm nghèo, “ Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”của Uỷ ban MTTQVN thành phố; phong trào thi đua “Phụ nữ Công an nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương, sáng tạo, vì An ninh tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc của CATP…

Cùng với đó, công tác tuyên truyền các nội dung, hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hoá được quan tâm chỉ đạo.

Báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng… có nhiều phóng sự, tin, bài tuyên truyền các giá trị văn hoá truyền thống của gia đình, các tấm gương gia đình văn hoá tiêu biểu, các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội…

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Trưởng ban BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố khẳng định: Sự phát triển rộng khắp của phong trào Xây dựng Gia đình văn hoá đã tác động tích cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế, văn hoá xã hội của thành phố trong thời gian qua.

Từ đó, khơi dậy và phát huy tính chủ động, sáng tạo và khả năng của mỗi người, mỗi gia đình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, các phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh đối với từng người, từng cộng đồng dân cư, thúc đẩy đời sống kinh tế ngày càng ổn định và phát triển.

Trong những năm tiếp theo, để tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các cấp uỷ đảng, chính quyền, BCĐ Phong trào các cấp cần tiếp tục tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác này một cách cụ thể, thường xuyên tại địa bàn.

Chú trọng công tác truyền thông về vai trò của gia đình, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và hiệu quả của phong trào xây dựng gia đình văn hóa nói riêng và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung. Nêu cao vai trò hạt nhân của gia đình trong việc hình thành và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và giữ gìn nền nếp gia phong. Tăng cường công tác giáo dục, ngăn chặn và kịp thời xử lý những tiêu cực xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa và các phong trào xã hội khác.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông