Nhiếp ảnh nghệ thuật Hải Phòng-những thông điệp đẹp mang hơi thở cuộc sống

15:04 27/08/2019

Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng lần thứ 21 vừa diễn ra tại tỉnh Nam Định trong tuần qua đã thu hút được sự quan tâm, yêu mến của đông đảo người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh trên cả nước. Với một Huy chương Vàng của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Viết Rừng-Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng với tác phẩm “Cảng biển lên đèn” và một Huy chương Đồng của NSNA Đỗ Trọng Luân với tác phẩm “Thép nở hoa”, nhiếp ảnh Hải Phòng ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khu vực và trên toàn quốc…

Tác phẩm “Cảng biển lên đèn” đoạt Huy chương Vàng của NSNA Nguyễn Viết Rừng

Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng năm nay, Ban tổ chức nhận được 2.060 tác phẩm của 288 tác giả từ 9 tỉnh, thành phố tham dự.

Tác phẩm “Thép nở hoa” đoạt Huy chương Đồng của NSNA Đỗ Trọng Luân

Với đề tài sáng tác là “Thiên nhiên - Con người khu vực Đồng bằng sông Hồng”, các tác phẩm ở mọi thể loại thể loại nhiếp ảnh như phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật… đã thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực.

Tác phẩm “Những ánh sao đêm” - Vũ Dũng

Bên cạnh đó, các tác phẩm còn tập trung phản ánh những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế...ở các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Tác phẩm “Về đích” - Đức Nghĩa

Hội đồng giám khảo liên hoan tuyển chọn 162 tác phẩm dự treo triển lãm, trong đó có 14 tác phẩm xuất sắc được trao thưởng của Hội NSNA Việt Nam, gồm: 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng, 6 giải Khuyến khích và 2 giải đồng đội tặng các đơn vị tham gia.

Tác phẩm “Hầu đồng-một nét di sản” -  Nguyễn Tuấn Anh

Các nhà chuyên môn đánh giá bộ ảnh triển lãm năm nay có nhiều tiến bộ về tác giả tham dự, số lượng ảnh dự thi cũng như chất lượng nghệ thuật và giá trị nội dung tác phẩm.

Ảnh dự liên hoan đã thể hiện khá đầy đủ các lĩnh vực của đời sống xã hội trong khu vực, cũng như cuộc sống sinh hoạt phong phú mang đậm nét văn hóa của nền Văn minh sông Hồng

Tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Hồng năm nay, Hải Phòng có hai NSNA đoạt giải, gồm: NSNA Nguyễn Viết Rừng, Chủ tịch Hội NSNA Hải Phòng đoạt Huy chương Vàng với tác phẩm “Cảng biển lên đèn”; NSNA Đỗ Trọng Luân đoạt Huy chương Đồng với tác phẩm “Thép nở hoa”.

Hội NSNA Hải Phòng cũng là một trong hai đơn vị được Ban Tổ chức liên hoan trao giải đồng đội vì có nhiều tác giả tham gia liên hoan, chất lượng ảnh đẹp với 32 ảnh được chọn triển lãm.

Trong ảnh của các NSNA Hải Phòng, khán giả thấy hiện lên hình ảnh của một thành phố cảng căng tràn sự sống với tốc độ phát triển mạnh mẽ của kinh tế, đô thị, hạ tầng cơ sở qua các tác phẩm: “Cảng biển lên đèn” - Nguyễn Viết Rừng đoạt HCV, “Thép nở hoa” - Đỗ Trọng Luân đoạt HCĐ, “Đêm trên công trường cầu Hoàng Văn Thụ”-Nguyễn Đại Thắng, “Hải Phòng đổi mới”-Vũ Lâm, “Những ánh sao đêm”-Vũ Dũng…

Bên cạnh đó, người xem còn thêm yêu mến một Hải Phòng giàu tính văn hóa truyền thống trong “Hầu đồng-một nét di sản”-Nguyễn Tuấn Anh, “Hội xuân”-Thanh Tùng, “Kiệu bay”-Phạm Văn Minh, “Về đích”-Đức Nghĩa.

Có một Hải Phòng rất riêng với những làng nghề truyền thống, những điểm đến, những lễ hội rất đặc trưng trong “Lễ hội Hoa phượng đỏ”-Nguyễn Hồng Phong, “Giao lưu văn hóa”-Đức Nghĩa, “Tháp Tường Long”-Trọng Luân…

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá: Nhiếp ảnh Hải Phòng những năm gần đây có nhiều thành tích là do lãnh đạo thành phố rất quan tâm nên đã làm cho các nhà nhiếp ảnh như được đốt niềm đam mê để sáng tạo ra nhiều ảnh đẹp hơn.

Trong các cuộc thi về văn học nghệ thuật, Hải Phòng có rất nhiều giải thưởng cao, đó là vinh dự lớn của các anh em nghệ sĩ, trong đó có nhiếp ảnh. Hải Phòng những năm gần đây có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, vì vậy nhiếp ảnh đã đi theo được sự phát triển của thành phố. Khi các khu đô thị, đường xá, hạ tầng cơ sở, hệ thống cảng biển, kinh tế của địa phương phát triển càng nhanh thì nhiếp ảnh càng có điều kiện sáng tác, có nhiều tác phẩm tốt phản ánh những hoạt động đó. 

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cũng cho biết thêm: Nhiếp ảnh Hải Phòng không chỉ có những nghệ sĩ lớn tuổi, mà còn có cả lớp trẻ sau này tham gia rất nhiều Câu lạc bộ, các cuộc sáng tác.

Bên cạnh thuận lợi, những khó khăn của nhiếp ảnh Hải Phòng hiện nay là để sáng tác được những tác phẩm có thông điệp, câu chuyện thì các tác phẩm không chỉ đẹp theo hướng nhiếp ảnh nghệ thuật, mà còn mang hơi thở cuộc sống, phản ánh chân thực cuộc sống, trong đó có cả kinh tế, văn hóa, chính trị và nhiều vấn đề khác.

Nhiếp ảnh phải mang nội dung sao cho đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời mỗi tác phẩm phải đảm bảo các yếu tố tạo hình, ánh sáng… và đó chính là nhiếp ảnh nghệ thuật. Bên cạnh những vấn đề của hiện tại như sự phát triển kinh tế, đô thị, cầu cống, đường xá… ngày nay thì Hải Phòng vẫn còn có nhiều đề tài liên quan đến văn hóa truyền thống, lễ hội, di sản, đó đều là những chất liệu tốt để các nhà nhiếp ảnh khai thác, theo đuổi để sáng tác nên những tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Vấn đề là các nhà nhiếp ảnh khai thác thế nào, khai thác ra sao để phản ánh được đúng, trúng và đẹp những vấn đề của cuộc sống…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông