Đẩy mạnh đào tào Tin học theo chuẩn quốc tế

    15:20 15/09/2020

    Mùa tuyển sinh năm 2020, nhiều trường Đại học, Học viện đã chính thức công bố phương thức xét tuyển, trong đó thông báo tuyển thẳng và ưu tiên đối với những thí sinh có chứng chỉ Tin học quốc tế MOS (Microsoft Office Specialist) kết hợp thành tích học tập và kết quả thi THPT. Mới đây nhất, 4 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đạt 1.000 điểm chứng chỉ Tin học quốc tế MOS đã cho thấy những tín hiệu vui về hành trang theo chuẩn quốc tế của các em học sinh hiện nay.

    Bốn học sinh đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ MOS

    Thêm cơ hội vào ngưỡng cửa Đại học

    Là chứng chỉ Tin học quốc tế được ký bởi Tổng giám đốc Microsoft Thế giới và có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu, MOS chứng minh năng lực trình độ và kỹ năng Tin học của người sở hữu. Với xu hướng đào tạo nhân lực hiện nay là định hướng các em sau khi ra trường trở thành những công dân toàn cầu, việc sở hữu MOS chính là lời khẳng định năng lực của các em trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nhận khả năng Tin học của các bạn học sinh đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, tuyển sinh bằng các chứng chỉ Tin học quốc tế được nhiều trường Đại học, Học viện đi trước đón đầu và áp dụng vào quy chế tuyển sinh những năm trở lại đây.

    Mùa tuyển sinh năm nay, một số trường Đại học, Học viện đã nhanh chóng công bố phương thức tuyển sinh ưu tiên cho các thí sinh có chứng chỉ MOS như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Lâm nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Hoa Sen thành phố Hồ Chí Minh...

    Không chỉ được ưu tiên xét tuyển vào nhiều trường Đại học, Học viện trên cả nước, chứng chỉ MOS còn được công nhận thay thế chứng chỉ nghề trung học phổ thông căn cứ theo quy định tại Công văn 1375/QLCL-VBCC của Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT). Như vậy, các em học sinh khi có chứng chỉ MOS sẽ được miễn thi nghề năm cuối cấp. Việc này mang lại rất nhiều ưu thế khi các em có thể dành thời gian để tập trung vào các môn học chính khóa để thi tốt nghiệp.

    Ngoài ra, theo quy định của nhiều trường như: Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Tôn Đức Thắng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Học viện Chính sách Phát triển, Đại học Mỏ Địa chất..., việc sở hữu chứng chỉ MOS còn để bảo đảm đạt điều kiện tốt nghiệp, vì thế các em sẽ không cần học môn Tin học đại cương trong nhà trường khi nhập học, tiết kiệm rất nhiều thời gian và cả chi phí.

    Trước nhiều lợi thế mà chứng chỉ Tin học quốc tế MOS mang lại, nhiều phụ huynh học sinh đã định hướng cho con em thi MOS sớm. Đồng thời, các trường THPT cũng đón đầu xu thế và có chương trình đào tạo, tổ chức cho các em học sinh thi MOS.

    Hàng loạt học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn đạt điểm tối đa MOS

    Nhà giáo Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn vừa cho hay, trong Kỳ thi chứng chỉ MOS ngày 27-8 vừa qua, nhà trường có 4 học sinh xuất sắc đạt điểm tối đa, 1.000/1.000 điểm. “Đây là điểm số mà ngay cả các giáo viên cũng phải nỗ lực hết mình nếu phải thi. Điểm số tối đa của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cho thấy, sự quan tâm của Hội đồng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường, sự đào tạo tận tâm, trách nhiệm của các thầy cô giáo và sự nỗ lực miệt mài của các em học sinh đã đem lại kết quả đột phá. Với thành tích này, nhà trường tin tưởng, các thế hệ học sinh kế tiếp sẽ ngày càng phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đầu ra mang chuẩn quốc tế”, Hiệu trưởng Trần Đức Ngọc chia sẻ.

    Em Bùi Phương Thảo, lớp 11B1 trường THPT Lê Quý Đôn đạt 1.000/1.000 điểm trong kì thi chứng chỉ MOS ngày 27-8 vừa qua cho biết: “Em thấy việc học chứng chỉ MOS rất cần thiết; thay thế cho điểm thi nghề; sử dụng trong Đại học và sau này khi tốt nghiệp đại học ra trường, đi làm. Vì vậy, khi nhà trường tổ chức học, thi chứng chỉ MOS cho học sinh khối 10, em rất háo hức và em rất vui khi mình đạt điểm tuyệt đối thi chứng chỉ này…”.

    Xuất phát từ nhu cầu đào tạo nhân lực trở thành những công dân toàn cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và đón đầu xu thế tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng trong những năm gần đây, Trường THPT Lê Quý Đôn đã có kế hoạch cho giáo viên Tin học nhà trường theo học các chương trình cấp chứng chỉ MOS; Kết hợp cùng Trung tâm tin học của Sở GD-ĐT tổ chức cho các em học sinh học và thi MOS. Với số máy tính ít ỏi chỉ có 45 máy, nhà trường đã huy động các em học sinh mượn máy tính cá nhân, vừa kết hợp giảng dạy theo nhóm, trên lớp và online để thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Mới đây, trường THPT Lê Quý Đôn kết hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - Đại diện quốc gia của Tập đoàn khảo thí Tin học hàng đầu Thế giới Certiport (Hoa Kỳ) đã tổ chức thi chứng chỉ MOS cho các em học sinh lớp 10 của Nhà trường. Với thời gian học và ôn hơn 1 tháng rưỡi và kết quả 88% các em đạt điều kiện cấp chứng chỉ ngay đợt đầu, trong đó có 4 em xuất sắc đạt điểm tối đa 1.000/1.000 điểm. Đây được xem là thành tích đáng tự hào của trường và các em học sinh đã tự tin sở hữu “tấm vé vàng” trên hành trình học tập trong tương lai.

    Có thể thấy, việc thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho các em học sinh như được miễn thi nghề THPT, ưu tiên xét tuyển đầu vào đại học, đạt chỉ tiêu đầu ra tốt nghiệp đại học… Chính vì thế, MOS đang ngày càng trở nên phổ biến và được quan tâm trong các nhà trường THPT trước xu thế phát triển hiện nay.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích