Nhộn nhịp mùa “kiều hối”

20:53 19/12/2019

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết âm lịch, thời điểm này được đánh giá là sôi động nhất của “mùa kiều hối” khi nguồn ngoại tệ của kiều bào gửi về nước bắt đầu tăng mạnh.

Dòng kiều hối chảy mạnh

Chúng tôi gặp anh Bùi Doãn Hào, ở Hạ Lý, Hồng Bàng, khi anh vừa đến ngân hàng nhận hơn 20.000 Euro của chị gái từ Hà Lan gửi về. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hào cho biết: “Trước đây cứ vào dịp cuối năm, người thân của anh ở nước ngoài lại gửi về vài nghìn Euro để biếu ông bà, bố mẹ và cho các anh chị em trong gia đình. Tuy nhiên vài năm gần đây thấy kinh tế Hải Phòng phát triển, mạn Thủy Nguyên bất động sản khá sôi động nên chị gái ở Hà Lan quyết định dồn tiền để anh mua mảnh đất. Thời gian đầu mua về cứ tạm xây thành xưởng mộc, nếu được giá sẽ bán để đầu tư tiếp”.

Cũng có mặt tại Ngân hàng VP Bank để nhận tiền từ người thân ở nước ngoài gửi về, chị Phạm Thị Thảo, ở ngõ 193 Văn Cao cho biết: “Mấy năm gần đây nhận thấy mức sống của người dân thành phố tăng cao, nhu cầu tiêu dùng các loại hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng của Nhật, Hàn nhiều nên gia đình quyết định thuê cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Nguồn hàng thì đã có gia đình người em gái sống 10 năm ở bên Nhật cung cấp, tiền mở cửa hàng cũng em gái bên Nhật đầu tư gửi về”…

Kiều hối thường tăng mạnh vào các dịp cuối năm

Có thể nói, những hoạt động trên là điều rất đáng mừng cho nền kinh tế bởi trước đây kiều hối thường đổ về Việt Nam mang tính chất tích trữ, mua sắm. Tuy nhiên vài năm gần đây, do nền kinh tế trong nước ổn định, đạt được mức tăng trưởng khả quan.

Bên cạnh đó Chính phủ có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, làm tăng niềm tin vào thị trường. Ngoài ra chính sách tỷ giá, ngoại hối cũng có tác động tích cực trong việc thu hút được nhiều kiều bào chuyển tiền về nước không chỉ mục đích tích trữ, tiêu dùng mà còn tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh…

 Nguồn kiều hối dồi dào có vai trò khá quan trọng đối với nền kinh tế. Nguồn tiền đó không chỉ giúp phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn đời sống người thân mà còn góp phần giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho kinh tế thành phố và đất nước phát triển.

Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô 11 tháng của năm 2019 của Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV vừa công bố, dự kiến trong năm 2019, Việt Nam sẽ nhận được 16,7 tỷ USD kiều hối. Đây là tín hiệu tích cực vì liên tiếp trong 2 năm 2017, 2018 vừa qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Dự đoán với lượng kiều hối như năm nay thì 2019 sẽ là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam nằm trong top 10 đó.

Theo thống kê, thị trường kiều hối chuyển về lớn nhất hiện nay vẫn là các thị trường truyền thống tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, Australia, Anh, Pháp... Doanh số kiều hối từ các thị trường này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và chiếm phần lớn trong tổng doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong các năm qua. Bên cạnh đó, vài năm gần đây, các thị trường có số lượng xuất khẩu lao động lớn và tiềm năng như Hàn quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Đông cũng bắt đầu trỗi dậy và tăng mạnh mẽ.

Lý giải lượng kiều hối năm nay tăng cao, các chuyên gia kinh tế phân tích là do nền kinh tế ở các nước phát triển nơi kiều bào ta định cư đang dần phục hồi; thu nhập của người Việt tại các nước như Mỹ, Australia, Canada… dần ổn định. Bên cạnh đó, với hàng trăm nghìn lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài theo diện xuất khẩu lao động cũng góp phần quan trọng vào sự gia tăng của dòng kiều hối năm 2019 này.

Các ngân hàng chạy đua thu hút kiều hối

Nhằm thu hút lượng kiều hối dồn về vào mỗi dịp cuối năm, các ngân hàng đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể, Agribank kết hợp với Western Union tổ chức chương trình khuyến mãi “Mùa kiều hối Agribank 2020, Nhận tiền nhanh - Nhiều quà tặng”. Theo đó, từ ngày 15/12/2019 đến hết ngày 15/02/2020, Agribank triển khai chương trình khuyến mãi dành cho tất cả khách hàng nhận tiền Western Union tại quầy giao dịch của Agribank trên phạm vi toàn quốc (không bao gồm các giao dịch của khách hàng sử dụng dịch vụ nhận tiền vào tài khoản qua E-Moblie Banking - ABMT của Agribank). Khi tham gia chương trình, khách hàng sẽ có cơ hội nhận thưởng trực tiếp bằng tiền mặt với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1,6 tỷ đồng.

Tại Vietcombank, từ ngày 23/10/2019, Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại “Kiều hối trao tay – Nhận ngay xế hộp” với những phần thưởng cực kỳ hấp dẫn được phân theo hàng kỳ hoặc cuối kỳ với trị giá giải thưởng cao nhất là ô tô VinFast Fadil trị giá trên 400 triệu đồng…

Theo đánh giá của kiều bào cũng như người nhận kiều hối, hiện nay, chính sách về kiều hối tại Việt Nam thông thoáng. Người được thân nhân ở nước ngoài gửi về bằng ngoại tệ có thể nhận tiền mặt, chuyển khoản hoặc gửi tiết kiệm trên tài khoản thanh toán; được lựa chọn nhận bằng Việt Nam đồng hoặc ngoại tệ. Một số ngân hàng còn áp dụng hình thức chi trả tại bất kỳ địa điểm nào, do khách hàng chỉ định phù hợp với các điều kiện của ngân hàng. Các ngân hàng chỉ thu phí từ người gửi, còn người nhận kiều hối không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.

Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh huyện Thủy Nguyên

 Tại Hải Phòng, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố, trong tháng 12-2019, số ngoại tệ nhân thân người Việt Nam chuyển về qua các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố đạt 21,5 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2019, tổng số ngoại tệ chuyển về qua các ngân hàng trên địa bàn đạt gần 407 triệu USD, tăng gần 120 triệu USD so với năm 2018.

Như vậy có thể nói, với chính sách tỷ giá trung tâm của Ngân hàng nhà nước, giá trị đồng Việt Nam ngày càng ổn định, các ngân hàng tích cực triển khai nhiều chương trình thu hút kiều hối, cải tiến chất lượng dịch vụ, kiều bào nhìn thấy sự ổn định của nền kinh tế, của giá trị đồng tiền nên chắc chắn gần Tết Nguyên đán tới, lượng kiều hối sẽ còn tiếp tục tăng nhiều hơn nữa…

Đồng thời, thời gian tới để tiếp tục thu hút lượng kiều hối đổ về Việt Nam, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, Chính phủ nên có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn trong việc thu hút đầu tư như chính sách đầu tư, thương mại dành riêng cho người Việt ở nước ngoài cũng như tích cực đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, quảng bá để kiều bào ở nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam thông qua các Văn phòng lãnh sự, Ủy ban người Việt ở nước ngoài...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích