Những cách làm hay thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong ngành Điện

17:29 18/09/2017

Trong những năm qua, Công an các đơn vị, địa phương và các cơ quan ngành Điện của thành phố luôn giữ vững mối quan hệ gắn bó mật thiết, góp phần bảo vệ an toàn ngành Điện, giữ vững và ổn định nguồn cấp năng lượng điện cho đất nước và thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 3 đơn vị chủ chốt ngành điện bao gồm: Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng và Truyền tải điện Đông Bắc 2.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tổng Công ty điện lực Miền Bắc là đại diện chủ sở hữu, hoạt động chuyên ngành kinh doanh điện năng, quản lý, vận hành lưới điện cao, trung, hạ thế và cấp điện cho toàn thành phố.

Đoàn thanh niên Phòng PA81 và Truyền tải điện Đông Bắc 2 ký giao ước thi đua về “Công tác bảo đảm An ninh kinh tế, An ninh nội bộ và an toàn hành lang lưới Truyền tải điện” (Ảnh: Phan Tuấn)

Đối với Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng là đơn vị có 2 nhà máy Nhiệt Điện đang hoạt động phát điện thương mại. Còn Truyền tải điện Đông Bắc 2 là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Công ty Truyền tải điện 1, có nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện khu vực Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên. Đây đều là các đơn vị có vai trò chủ đạo trong cung cấp và đảm bảo điện ổn định, an toàn, liên tục, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nói chung và của thành phố nói riêng.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay nhiều công trình đường dây, trạm, cột điện nằm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu đông dân cư, khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không và những vùng trọng yếu đều có thể là mục tiêu mà các đối tượng khủng bố, tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế và các hành vi sai phạm khác nhằm vào để phá hoại, trộm cắp tài sản gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mặt khác, các sự cố lưới truyền tải điện xảy ra thường do một số nguyên nhân vi phạm hành lang an toàn lưới điện như: Công trình xây dựng, thả diều, phương tiện thủy bộ va chạm, trồng cây cao… Trước thực trạng trên, việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong các đơn vị ngành điện có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống lưới điện mà còn góp phần giữ gìn ổn định ANCT và TTATXH cho thành phố và đất nước.

Thời gian qua, Phòng An ninh kinh tế (PA81) phối hợp với Phòng PV28 CATP đã làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn các đơn vị ngành Điện tổ chức triển khai các Nghị định của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Công an về việc xây dựng lực lượng bảo vệ chuyên trách, xây dựng nội quy bảo vệ cơ quan, xác định mục tiêu, bộ phận thiết yếu quan trọng cần bảo vệ, quy định khi làm việc, tiếp xúc với người nước ngoài, trang phục lực lượng bảo vệ v.v…

Hàng năm, các đơn vị ngành điện quan tâm phối hợp với lực lượng công an để mở lớp đào tạo huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ chuyên trách. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chú trọng tham mưu, cùng với các đơn vị ngành Điện tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng tổ, đội và toàn thể cán bộ công nhân viên ngành điện nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành pháp luật, chống tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp vi phạm kỷ luật.

Cũng từ đây, nhiều mô hình phong trào với hình thức, nội dung phong phú đã xuất hiện và đem về hiệu quả tích cực như: mô hình “Tự quản, tự phòng về ANTT” của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng và Truyền tải điện Đông Bắc 2; mô hình “Cảng văn hóa, an toàn” của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng; ngoài ra một số Điện lực các quận, huyện còn tham gia vào mô hình liên kết tại địa phương…

Bên cạnh đó, với vai trò tham mưu tích cực, Phòng PA81 cũng đã tham mưu cho các đơn vị ngành điện, đặc biệt là Truyền tải điện phối hợp với chính quyền địa phương nơi có đường dây đi qua làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hành lang lưới truyền tải điện, không thả diều, trồng cây trong khu vực hành lang lưới điện (đặc biệt là khu vực Thủy Nguyên).

Việc tuyên truyền thông qua các hình thức phong phú như treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, đặt biển cảnh báo, tổ chức buổi tuyên truyền trực tiếp… Thông báo, cảnh báo cho các CQDN, hộ dân sinh sống tại các khu vực có đường dây đi qua về nguy cơ xảy ra các sự cố; đồng thời tham mưu, hướng dẫn cách phòng ngừa, hạn chế các sự cố có khả năng cao xảy ra.

Bên cạnh đó, Phòng PA81 cũng phối hợp với các cơ quan hữu quan và Truyền tải điện giải quyết có hiệu quả một số vụ việc liên quan ANTT ngành truyền tải điện như: sự cố tầu thủy gây đứt cáp ngầm qua sông khu Đình Vũ, đứt dây qua sông khu vực cầu Kiền, một số hộ dân trồng cây khu vực hành lang lưới điện xã Cao Nhân huyện Thủy Nguyên, một số hộ xây dựng công trình chuồng trại gia cầm chân cột điện ở Vĩnh Bảo…

Đặc biệt là mới đây, Phòng PA81 và Truyền tải điện Đông Bắc 2 đã tổ chức cho Đoàn thanh niên 2 đơn vị ký giao ước thi đua về “Công tác bảo đảm An ninh kinh tế, An ninh nội bộ và an toàn hành lang lưới Truyền tải điện”. Đây không chỉ là cách làm sáng tạo cần được phát huy, nhân rộng mà còn là cơ sở giúp lực lượng công an và đơn vị ngành điện liên tục trao đổi thông tin về tình hình ANTT, giúp công tác nắm tình hình của lực lượng công an có thêm nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Phạm Xuân Hưng, Giám đốc Truyền tải Điện Đông Bắc 2 cho biết: ngay sau hội nghị ký giao ước thi đua giữa đoàn thanh niên 2 đơn vị, “Hộp thư tố giác tội phạm trực tuyến” đã được khởi động. Qua đó đơn vị cũng đã cung cấp được 3 tin trao đổi pháp luật, 2 tin về tình hình ANTT, an toàn hành lang lưới truyền tải điện cho Phòng PA81-CATP nắm được và cùng nhau phối hợp chặt chẽ giải quyết tốt những vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT.

Trong thời gian tới, Phòng PA81 và Phòng PV28 CATP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn các cơ quan ngành điện duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có; sớm xây dựng, hoàn thiện các mô hình đang thực hiện theo đúng quy định.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông