Những chiến công thầm lặng

17:10 12/07/2021

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 là một năm để lại dấu ấn đặc biệt đối với CBCS Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hải Phòng. Phong trào thi đua của đơn vị tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tích đã đạt được; đơn vị chủ động, kịp thời nắm, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng, thông tin truyền thông, bảo vệ bí mật Nhà nước.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Phòng PA03-CATP đạt được trong thời gian qua đó là việc đấu tranh triệt phá thành công đường dây cung cấp văn bằng, chứng chỉ 'khống' quy mô liên tỉnh Hà Nội – Hải Phòng và đấu tranh bóc gỡ ổ nhóm chuyên làm giấy tờ giả trên địa bàn thành phố.

 

Đại tá Đào Quang Trường – Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT – CATP khen thưởng lực lượng tham gia phá chuyên án 221G

Vụ thứ nhất: Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 3 Phòng PA03 CATP nắm được thông tin, vào khoảng đầu năm 2021, trên mạng xã hội Facebook có một số trang cá nhân rao bán công khai các loại giấy tờ giả như: Giấy khám sức khỏe (GKSK), các loại văn bằng, chứng chỉ… làm ảnh hưởng tới uy tín các đơn vị, tổ chức hoạt động trong ngành y tế, gây bất bình trong dư luận nhân dân.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hải Phòng, Phòng PA03 CATP đã phối hợp với Công an huyện Kiến Thụy vào cuộc xác minh.  

Qua điều tra thu thập tài liệu chứng cứ, PA03 CATP và CAH Kiến Thụy đã nhanh chóng xác định 2 tài khoản mạng “Nguyễn Mạnh Quang” và “Độc Bước”, cùng hai số điện thoại 09696249XX và 08650850XX là do cùng một người sử dụng, đăng bài viết rao bán GKSK trên các hội nhóm mạng xã hội.

Đồng thời, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã thu giữ được Giấy KSK do đối tượng sử dụng tài khoản “Ngô Tuyên” bán, ban đầu xác định các Giấy KSK trên đều do đối tượng làm giả, nghi sử dụng con dấu giả.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc CATP đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 221G, giao CAH Kiến Thụy kết hợp với Phòng PA03 và các phòng nghiệp vụ CATP tập trung lực lượng đấu tranh xóa phá, làm trong sạch địa bàn, tạo niềm tin trong nhân dân.

Một số tang vật thu giữ

Sau hơn 2 tháng tập trung lực lượng, kiên trì theo dõi các di biến động của các đối tượng kết hợp vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ xác minh, đấu tranh chuyên án. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đào Quang Trường – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT CATP, ngày 5-3-2021 Phòng PA03 CATP phối hợp với CAH Kiến Thụy đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng gồm: Nguyễn Mạnh Thắng, sinh 1984, Phạm Thị Hương Huệ, sinh 1987, cùng trú tại thôn Nhu Kiều, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương và Ngô Trọng Tuyển, sinh 1992, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, đang thực hiện hành vi mua bán Giấy KSK ghi xác nhận của Bệnh viện ĐKQT, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cụ thể tang vật thu giữ gồm: 2 dấu tròn “Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng”; 9 dấu chức danh bác sĩ; 4 dấu xác nhận: “Âm tính”, “Đã thu tiền”, “Tim phổi bình thường”, “Hiện tại đủ sức khoẻ học tập và công tác”; 390 tờ Giấy khám sức khỏe các loại; 1 máy in màu và 2 tờ bìa giấy in ảnh; 3 máy tính xách tay và 1 máy tính cây; 4 điện thoại di động; 4 lọ mực dấu; 83 tờ túi bóng kính đục lỗ và một số bìa đựng hồ sơ; 1xe ô tô Toyota Corolla Altis màu trắng BKS 15A-65458; 1 xe mô tô Honda SH BKS 15B3 – 826.83… cùng số tiền 16,05 triệu đồng.

Đấu tranh mở rộng chuyên  án, đến ngày 8-3-2021, biết khó lòng thoát tội, đối tượng Lê Anh Nhật, sinh 1987, trú tại 10/34 phường Trại Cau, quận Hồng Bàng, đã đến CAH Kiến Thụy đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi sai phạm.

Đại tá Đào Quang Trường – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT CATP biểu dương, khen thưởng lực lượng phá án.

Vụ thứ 2: Vào khoảng tháng 10-2020, các trinh sát Phòng PA03 CATP nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân phản ánh về việc một số đối tượng là người ở Phú Thọ nhưng hoạt động chủ yếu trên địa bàn Hà Nội và có liên hệ thường xuyên với một số công nhân viên chức đang làm việc tại Hải Phòng để thu nhận tiền, ký kết hợp đồng cung cấp các văn bằng, chứng chỉ trái pháp luật.

Đi sâu điều tra kết hợp vận dụng đồng bộ, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định 2 mắt xích quan trọng trong đường dây này là Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo quốc tế SYDNEY (trụ sở tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Văn Quỳnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân lực - nhân tài (địa chỉ 162 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong đó, Hằng là người môi giới, cung cấp thông tin của những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, văn bằng các loại để Quỳnh in, ký, đóng dấu các chứng chỉ, văn bằng cho những đối tượng này mà không cần qua giai đoạn đào tạo, thi cử tại Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân lực - nhân tài.

Một số tang vật thu giữ

Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 17-3, Phòng PA03 kết hợp với Công an huyện Tiên Lãng đồng loạt triển khai nhiều mũi giáp công ập vào bắt quả tang Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH đào tạo quốc tế SYDNEY đang có hành vi cất giấu, giao dịch giấy tờ giả với Nguyễn Thị Liên, 36 tuổi, trú tại huyện Tiên Lãng. Tang vật thu giữ là 1 giấy chứng nhận mang tên chị Nguyễn Thị Liên, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh do Giám đốc Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân lực - nhân tài (trụ sở tại TP Hà Nội) cấp ngày 12/12/2020.

Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm “cổ cồn trắng”, đi sâu mở rộng điều tra, ngày 19-3, Công an huyện Tiên Lãng và Phòng An ninh chính trị nội bộ tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Quỳnh, ở Tổ 1, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân lực - nhân tài.  

Khám xét khẩn cấp tại nơi ở và nơi làm việc của Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Văn Quỳnh, Tổ công tác đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Theo tài liệu điều tra được biết, thông qua các mối quan hệ, Hằng là người môi giới, cung cấp thông tin cá nhân của những người có nhu cầu mua các loại chứng chỉ, văn bằng giả để hợp lý hóa hồ sơ xin đi làm để Quỳnh in, ký cấp các chứng chỉ, văn bằng cho những người trên dù không qua đào tạo, thi cử tại Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân lực - nhân tài do Quỳnh làm giám đốc.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lãng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tam giam đối với 5 đối tượng và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng liên quan, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án…

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng loạt những chiến công, thành tích Phòng PA03 CATP đã đấu tranh xóa phá thời gian qua. Những chiến thắng trên thể hiện sự mưu trí, sáng tạo, lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng CAND với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia.

Bên cạnh công tác đấu tranh phá án, lực lượng an ninh chính trị nội bộ còn làm tốt vai trò thường trực, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện hàng trăm kế hoạch bảo vệ an ninh trong các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn của đất nước. Trong đó, đáng kể là việc tham mưu cho cấp ủy đảng, Hội đồng Bầu cử thành phố và hội đồng bầu cử các cấp xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh, những “điểm nóng” về an ninh trật tự; kịp thời vô hiệu hóa  âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Để có được những chiến công thành tích kể trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ to lớn của các cơ quan, ban, ngành, các lực lượng, các tổ chức quần chúng, của nhân dân; sự hiệp đồng, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các lực lượng, đơn vị trong ngành công an và nhất là sự kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, của các anh hùng, liệt sĩ Công an nhân dân.

Tự hào với truyền thống đơn vị, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ hôm nay luôn giữ vững niềm tin vào Đảng, vào chế độ XHCN, nguyện trọn đời tận tụy vì Đảng, vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông