Những chiến sỹ Công an chống dịch ở vùng biên Hải Hà

08:23 09/03/2020

Trong hơn một tháng căng mình bám nắm địa bàn, phối hợp ngăn chặn dịch Covid-19, nhiều cán bộ, chiến sỹ ở vùng cao biên giới của huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh lấy trụ sở cơ quan hay các điểm, chốt kiểm soát dịch chính là nơi ăn nghỉ. Những bữa cơm đoàn tụ với vợ con của không ít Công an xã luôn vội vã, thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón nay dù gia đình chỉ cách cơ quan vài trăm mét.

Đại úy Phùn Phúc Khường chuẩn bị thực phẩm trước mỗi lần lên chốt kiểm soát biên giới

Huyện Hải Hà có 2 xã giáp biên giới với nước bạn Trung Quốc là Quảng Sơn và Quảng Đức. Đây cũng chính là những địa bàn nóng nhất trên mặt trận chống dịch Covid-19 từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay ở Hải Hà. Đại úy Phùn Phúc Khường, Trưởng Công an xã Quảng Sơn được giao nhiệm vụ Tổ trưởng chỉ huy 2 điểm chốt chống dịch ở khu vực biên giới.

Chỉ có một mình là công an chính quy được điều động về xã nên anh “ôm” tất cả các phần việc có liên quan đến lực lượng Công an, từ giải quyết công việc thường xuyên về ANTT trên địa bàn xã đến chăm lo công tác hậu cần phục vụ lực lượng cắm chốt.

Thời điểm này, từ trụ sở Công an xã Quảng Sơn, để đến được 2 điểm chốt kiểm soát biên giới nếu đi bằng ô tô hoặc xe máy thì mất gần 2 giờ vì phải đi đường vòng qua địa bàn xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) hoặc qua xã Quảng Đức, huyện Hải Hà do đường lên các vị trí trên ở xã Quảng Sơn hiện đang được triển khai thi công.

Trong hơn một tháng qua, trung bình 2 ngày/lần, Đại úy Phùn Phúc Khường bố trí phương tiện để đưa đón anh em Công an xã bán chuyên trách và một số lực lượng phối hợp từ xã đến các chốt để luân phiên làm nhiệm vụ. Trước mỗi chuyến đi, anh chu toàn mua từng con cá, mớ rau, chai dầu ăn, gói dầu gội đầu... để đảm bảo công tác hậu cần cho các chốt.

Vào giờ cao điểm, nhất là buổi tối, Phùn Phúc Khường phối hợp tuần tra biên giới, canh gác từng đường mòn, lối mở, chốt chặn để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép, hạn chế sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Vùng biên những ngày sau Tết thường có sương mù dày đặc, buổi tối nhiệt độ xuống rất thấp, các điểm chốt là những lán trại tạm được mượn của dân bản hoặc dựng tạm bằng tôn vì vậy, việc đi lại, sinh hoạt hết sức khó khăn song công tác kiểm soát luôn được Phùn Phúc Khường và các lực lượng phối hợp duy trì với cường độ cao bởi xã Quảng Sơn có hành lang biên giới dài, ranh giới lại là đất liền, không phải sông suối, còn tồn tại một số đường mòn, lối mở nên người dân cả hai nước đi lại dễ dàng như cách nói của người dân Quảng Sơn “chỉ một bước chân là sang đất của nhau”.

Ngoài nhiệm vụ chỉ huy các chốt kiểm soát biên giới, anh thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin về số người lao động tại Trung Quốc hoặc thường xuyên qua lại biên giới để chủ động báo cáo Công an huyện phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung, đồng thời tuyên truyền, vận động thân nhân của họ chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền trong công tác phòng chống dịch. 100% số hộ có đối tượng thuộc diện rà soát được anh cập nhật thông tin hàng ngày. Bản thân anh thuộc nằm lòng xã có bao nhiêu người lấy chồng, lao động ở Trung Quốc, số người hiện vắng mặt tại địa phương… 

Sinh ra, trưởng thành nơi đây, khi được lãnh đạo Công an huyện bố trí đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, anh có lợi thế nắm bắt địa bàn.

Anh tâm sự: “Được bố trí về xã, nhà chỉ cách trụ sở “mấy bước chân”, vậy mà trong hơn một tháng qua, số lần ăn cơm với vợ con chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bản thân khá mệt mỏi, giấc ngủ trưa ngắn ngủi cũng không có. Vợ con phàn nàn mình phải động viên thông cảm, vì việc chung, bởi tôi biết không riêng bản thân tôi mà trong cuộc chiến chống Covid-19 tất cả mọi người đều vất vả nên phải cố gắng”. 

Công an huyện Hải Hà phối hợp trao đổi, nắm tình hình, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới

Cùng với thành phố Móng Cái và huyện Bình Liêu, Hải Hà được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm cần tập trung lực lượng phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong gần một tháng qua, Công an huyện Hải Hà bố trí lực lượng Công an chính quy và Công an xã bán chuyên trách phối hợp duy trì 2 chốt kiểm soát trên tuyến biên giới thuộc địa bàn các xã Quảng Đức và Quảng Sơn.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc thù địa bàn, Công an huyện xây dựng phương án cụ thể về biện pháp phòng, chống dịch Covid19. Trong đó, tập trung làm tốt công tác đảm bảo ANTT các khu vực cách ly; rà soát các trường hợp thông tin không đúng về dịch bệnh, lợi dụng dịch bệnh có hành vi vi phạm pháp luật; huy động tối đa lực lượng các đơn vị nghiệp vụ và công an cơ sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, chủ động rà soát số người Việt Nam mới nhập cảnh từ Trung Quốc về địa phương.

Thượng tá Nguyễn Hảo Hà, Trưởng Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết, hơn một tháng qua, từ lãnh đạo đến mỗi CBCS của đơn vị đều đề cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia thực hiện hiệu quả các phần việc được phân công. Nổi bật là lực lượng Công an chính quy tại các xã trọng điểm đã phát huy vai trò gương mẫu, tính tiền phong trong công tác phối hợp ngăn chặn dịch bệnh. Đến thời điểm này, huyện Hải Hà chưa có trường hợp nào nghi nhiễm, nhiễm dịch.

Trước những diễn biến phức tạp mới của dịch Covid 19, hiện nay các lực lượng chức năng của Công an huyện tiếp tục duy trì tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, nhất là tại các tuyến biên giới, đồng thời rà soát số trường hợp cư trú, học tập, lao động tại Hàn Quốc để kịp thời báo cáo chính quyền, các lực lượng chức năng; có phương án chủ động phòng ngừa, sẵn sàng xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến ANTT.

TƯỜNG MINH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông