Những điểm du xuân đầy hấp dẫn

22:49 04/02/2019

Du Xuân đầu năm mới là nét đẹp không thể thiếu. Và Hải Phòng với những điểm đến ấy chính là một sự lựa chọn tuyệt vời để những ngày Xuân thêm trọn vẹn.
Đền Nghè

Hải Phòng những ngày đầu xuân, điểm đến đầu tiên thường được nhắc tới chính là đền Nghè - Di tích lịch sử cấp quốc gia thờ Nữ tướng Lê Chân - vị “Thành hoàng” của vùng đất Hải Phòng. Uy nghi và rất linh thiêng, Đền nằm trong quần thể các điểm du lịch vô cùng hấp dẫn gồm: Nhà hát Lớn thành phố, Quán hoa, Dải vườn hoa trung tâm, hồ Tam Bạc hay khu phố cổ, chợ Sắt… một trong những “tour” du xuân đầu năm được nhiều người lựa chọn.

Một “tour” du lịch tâm linh khác chính là chùa Dư Hàng - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia được vinh danh năm 1986. Khách du xuân tới đây sẽ được chiêm bái những giá trị về kiến trúc, văn hóa tuyệt vời của ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời Tiền Lê (980-1009).

Ngoài kiến trúc độc đáo, chùa Dư Hàng còn là nơi từng diễn ra nhiều sự kiện lịch sử đầu thế kỷ 20; là nơi làm lễ truy điệu nhà yêu nước Phan Chu Trinh, được đông đảo tăng ni, phật tử cùng học sinh, thầy giáo, thợ thuyền lao động tổ chức vào năm 1926.

Cũng tại đây, “Hội Tăng già cứu quốc Hải Phòng” đã ra mắt sau Cách mạng tháng Tám (1945); là nơi chính quyền thành phố họp bàn việc đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp trở về, ghé thăm đồng bào, chiến sĩ Hải Phòng (1946). Những năm kháng chiến, chùa Dư Hàng đã mở rộng cửa thiền nuôi giấu cán bộ, ủng hộ cách mạng qua phong trào “áo ấm mùa Đông” cho binh sĩ, cấp lương thực nuôi quân…

Du xuân khi đến với thành phố Cảng, ngoài các “tua” nội thành, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội một lần được đặt chân tới khu di tích Quốc gia đặc biệt - Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, một điểm du lịch văn hóa tâm linh vô cùng đặc biệt.

Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Giữa chốn bao la, rộng lớn của đất trời, dạo bước trên con đường dẫn vào đền cụ Trạng, hít thở chút không khí trong lành của những ngày đất trời giao hòa làm một, du khách như được thả hồn vào không gian làng quê đầy yên tĩnh với tiếng gió rì rào từ con sông lạnh (Hàn Giang) và những cánh đồng lúa bát ngát, thẳng cánh cò bay...

Nếu như đến với đền Trạng để tưởng nhớ tài đức của Trạng Trình và cầu đường học vấn, thì nhiều du khách lại lựa chọn quần thể Di tích lịch sử, danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng, thuộc thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên để vãn cảnh và tìm hiểu về lịch sử chống giặc ngoại xâm trên dòng Bạch Đằng huyền thoại gắn liền với tên tuổi 3 vị anh hùng dân tộc: Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Cách trung tâm thành phố hơn 20km về phía Bắc, khu di tích Bạch Đằng Giang nằm dưới chân ngọn núi Tràng Kênh hùng vĩ như hút hồn du khách bởi phong cảnh non nước hữu tình, với một bên núi, một bên sông cùng không gian xanh mát.

“3 không” cũng là ấn tượng đầu tiên khi du khách đặt chân tới Khu di tích Bạch Đằng Giang: Không thu phí dịch vụ - Không rác thải - Không hàng quán kinh doanh thương mại.

Khu di tích Bạch Đằng Giang 

Cùng với đền Nghè, chùa Dư Hàng, khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình nguyễn Bỉnh Khiêm, quần thể khu di tích Bạch Đằng Giang, ngày đầu Xuân, con đường hoa kỷ lục rộng rài thẳng tắp còn đưa ta đến vùng đất Đồ Sơn đầy sóng và gió, đặt chân lên ngọn tháp Tường Long trên núi Ngọc (phường Ngọc Xuyên) - ngọn núi đầu tiên trong chín ngọn núi chạy dọc bán đảo để vãn cảnh cũng như tìm hiểu về quần thể kiến trúc Phật giáo lớn nhất vùng Duyên hải Bắc bộ.

Men theo con đường nhỏ dẫn lên ngọn tháp, giữa màu xanh ngút ngàn của thiên nhiên, cây cỏ, tháp hiện ra đầy uy nghi, tráng lệ. Theo sử sách ghi lại, cùng với Báo Thiên ở Kinh đô Thăng Long, Tường Long là một trong hai ngọn tháp cao nhất, được xây dựng kỳ công nhất, hùng vĩ nhất thời Lý. Đây cũng là đài quan sát của cha ông xưa bảo vệ bờ cõi phía Đông Bắc của tổ quốc trước họa xâm lăng.

Tháp Tường Long

Đặt chân lên đỉnh núi Ngọc, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc của quần thể cụm tháp đầy linh thiêng, thành kính dâng hương bày tỏ lòng thành và ước nguyện của mình, mà còn được thưởng ngoạn khung cảnh đầy thơ mộng, như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Bức tranh ấy được thiên nhiên ban tặng với trời mây non nước hữu tình, biển rộng mênh mông với những con tàu ra khơi đánh bắt cá, những cánh đồng bạt ngàn hương sắc, cùng những ngôi nhà nhỏ nhấp nhô đầy màu sắc.

Nếu đã một lần đặt chân đến vùng cửa biển Đồ Sơn, ngoài tháp Tường Long, du khách cũng có thể kết hợp thăm chùa Hang - nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào nước ta, cụm di tích Đình Ngọc - Suối Rồng - Rặng thị cổ nghìn năm tuổi; Đảo Hòn Dấu với truyền thuyết Lão đảo thần vương; hay dâng hương xin giải nỗi khuất tại Đền Bà Đế…

Rồi nữa, “Thành phố của những cây cầu” mùa Xuân này đang nối cho khách du hết sức thuận tiện đến với hàng loạt danh thắng, di tích lịch sử - văn hóa - tâm linh nổi tiếng, đặc biệt hấp dẫn nữa ở khắp các quận, huyện.

Đó là Khu tưởng niệm nhà Mạc ở quận Dương Kinh; Đền Phú Xá và Từ Lương Xâm ở quận Hải An; Đền tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và Đình Vĩnh Khê ở xã An Đồng, huyện An Dương; Cụm di tích - danh thắng Núi Voi; Lăng và đền thờ danh tướng Phạm Tử Nghi ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân; pháo đài thần công và rừng nguyên sinh đảo Cát Bà; Bến tàu không số ở quận Đồ Sơn…

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông