Những giải pháp căn cơ, cốt lõi để phát triển Đồ Sơn xứng tầm khu du lịch quốc tế

16:55 29/04/2023

Trong chuyến thăm, làm việc của Thường trực Thành ủy tại quận Đồ Sơn, một trong những vấn đề đau đáu được các đồng chí lãnh đạo thành phố, các ngành và quận Đồ Sơn đề cập nhiều nhất là làm sao “đánh thức” tiềm năng, lợi thế của địa phương. Rất nhiều băn khoăn, trăn trở, vướng mắc, khó khăn được đưa ra bàn bạc, phân tích để tìm giải pháp căn cơ, thuyết phục nhất, đưa Đồ Sơn thoát cảnh nằm chờ trên đường băng và thật sự cất cánh.

                                                                Nhiều điểm nghẽn cản trở sự phát triển

           Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy cho biết, Đồ Sơn rất nổi tiếng và khi nhận nhiệm vụ tại Hải Phòng, đồng chí đặt nhiều kỳ vọng về sự phát triển du lịch Đồ Sơn. Tuy nhiên, sau khi đi thăm một vòng quận Đồ Sơn, đồng chí Bí thư Thành ủy nhận xét, dường như Đồ Sơn đang có sự “hụt hơi” so với nhiều khu du lịch khác. Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng, sự phát triển của Đồ Sơn chưa tương xứng với vị thế, điều kiện tự nhiên ban tặng, các khu vực phát triển du lịch chưa đồng đều, đô thị vùng lõi còn “lom rom”…

                                      

Bí thư Quận ủy Đồ Sơn Bùi Thị Hồng  Vân báo cáo về những "điểm nghẽn" trong quy hoạch phát triển quận Đồ Sơn

          Theo Bí thư Quận ủy Đồ Sơn Bùi Thị Hồng  Vân, các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu 1, khu 2, khu 3 và thiết kế đô thị đã được phê duyệt đến nay không còn phù hợp với nhu cầu phát triển quận. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn của các Bộ, ngành Trung ương chiếm diện tích lớn, ở các vị trí trung tâm khu du lịch Đồ Sơn xuống cấp nghiêm trọng, thiếu sự đầu tư sửa chữa, cải tạo, để hoang hóa gây lãng phí, ảnh hưởng rất lớn tới thu hút đầu tư phát triển du lịch… Vì thế mà sau hơn 10 năm, dân số cơ học của quận Đồ Sơn không tăng được bao nhiêu… Khó khăn lớn nhất là với hiện trạng quy hoạch manh mún như vậy, Đồ Sơn hầu như không còn quỹ đất để thu hút đầu tư thực hiện các dự án phát triển du lịch cho ra tấm ra miếng.

                                       

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên thẳng thắn nhìn nhận, du lịch của Đồ Sơn đang trong tình trạng “đi trước về sau”

          Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên thẳng thắn nhìn nhận, du lịch của Đồ Sơn “đi trước về sau”, không theo kịp với sự phát triển du lịch. Tư duy làm du lịch cũng chậm thay đổi, chưa đáp ứng yêu cầu; hạ tầng du lịch yếu kém. Hiện nay, các quy hoạch khu 1, 2,3 không triển khai được vì không có quỹ đất, do có tới 300/600 ha đất đã được giao cho các Bộ, ngành.

       Cũng theo ông Trần Khắc Kiên, cấp bách nhất hiện nay là Đồ Sơn không có hệ thống thoát nước mưa, nước thải, tất cả đều đổ ra biển. Quận đã đề xuất, kiến nghị với thành phố nhiều lần nhưng vì chưa thu xếp được vốn nên tình trạng này kéo dài nhiều năm. Vấn đề xử lý rác thải hay kè biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cũng đang đặt ra những yêu cầu rất cấp bách. Lãnh đạo Đồ Sơn lo ngại, Đồ Sơn đã mất bãi tắm khu 1, nếu không có các giải pháp căn cơ, kịp thời thì nguy cơ đối với bãi tắm khu 2 và các bãi tắm khác cũng không hề nhỏ.

          Để minh họa thêm cho những nhận định này, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền cho rằng: du lịch Đồ Sơn ngủ quá lâu và tuy mới thức dậy sau đại dịch COVID-19 (nhờ có Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng và một số sự kiện du lịch khác) nhưng vẫn chưa đạt được sự mong đợi.  Hệ số lưu trú của Đồ Sơn rất thấp, có nghĩa là khách chỉ tới Đồ Sơn trong khoảng thời gian rất ngắn, chưa đủ để tạo ra các giá trị gia tăng. Hơn nữa, Đồ Sơn có tới 22 cơ sở là khách sạn, nhà nghỉ của các Bộ, ngành nằm ở các vị trí đắc địa, chiếm tới 30% trên tổng số 1800 phòng lưu trú, hầu hết xuống cấp, xập xệ, ít được nâng cấp, sửa chữa.  Còn một vấn đề nữa là nhiều dự án phát triển du lịch của Đồ Sơn thực hiện rất chậm, kéo dài nhiều năm và tới nay đã dừng thực hiện như các dự án của công ty Him Lam, FLC…

          Phân tích ở góc độ kinh tế chung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long cho rằng, dường như vẫn có sự băng bó về cách làm nên dù có khát vọng rất lớn nhưng Đồ Sơn vẫn chưa bật lên được, mới đang chạy chậm ở đường cất cánh mà chưa thể lấy đà bay cao.

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy cho biết: sau nhiều năm quay trở lại Đồ Sơn, đồng chí  rất mong muốn được nhìn thấy Đồ Sơn ở một vị thế cao hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đó mới chỉ là mong ước, khát vọng và trách nhiệm của thành phố Hải Phòng và quận Đồ Sơn là phải nhanh chóng hiện thực hóa những điều mong ước đó.

                                                                       Đi tìm những giải pháp căn cơ, bền vững

          Nhìn rõ những thách thức, điểm nghẽn cản trở sự phát triển của Đồ Sơn nên những năm qua, thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện, thu hút đầu tư góp phần làm thay đổi diện mạo quận, tăng sức hấp dẫn của du lịch Đồ Sơn. Nổi bật nhất là Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng do Tập đoàn Geleximco là chủ đầu tư với diện tích 500 ha hoàn toàn lấn biển đã đóng góp cho Đồ Sơn nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách như bãi tắm nhân tạo; khu vui chơi giải trí; công viên; khu biệt thự nghỉ dưỡng, sân gôn… 

                                      Bãi tắm nhân tạo tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn)- ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa

           Một số dự án lớn khác đã và đang thực hiện bằng cả vốn ngân sách và vốn doanh nghiệp cũng tạo nên cho Đồ Sơn thế và lực mới như Khu phức hợp du lịch, nhà ở thương mại, vui chơi giải trí quốc tế và mở rộng sân gôn của Tập đoàn BRG; dự án tuyến đường bộ ven biển; tuyến đường nối từ đường bộ ven biển tới ngã ba Vạn Bún;  đường Thượng Đức, Hợp Đức, đường Lý Thái Tổ; tuyến đường trung tâm quận; xây dựng chung cư  mới tại phường Hải Sơn; công viên, vườn hoa… Ý tưởng phố đi bộ tại khu 2 đã trở thành hiện thực, tạo điểm nhấn mới và không gian vui chơi, sinh hoạt cho người dân, khách du lịch. 

          Tuy nhiên, tất cả những điều đó chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của quận Đồ Sơn, tăng sức hấp dẫn du lịch.  Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Chấp hành Đảng bộ quận Đồ Sơn, hầu như tất cả các ý kiến đều nhận định: vấn đề cốt lõi, quan trọng nhất của Đồ Sơn hiện nay là quy  hoạch. Thuận lợi lớn là Quy hoạch chung phát triển thành phố tới năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Từ đây, quận Đồ Sơn cần khẩn trương phối hợp với các ngành thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đến năm 2025, làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án trên địa bàn. 

     Thời gian vừa qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án, Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp xem xét, cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số dự án để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ. Tuy nhiên, về căn cơ, lâu dài vẫn cần có quy hoạch tổng thể, hoàn chỉnh. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định: đây là vấn đề rất quan trọng, muốn phát triển phải có quy hoạch tầm quốc tế, có tầm nhìn dài hạn và gợi ý Đồ Sơn nên học tập kinh nghiệm của một số địa phương khác, mời tư vấn nước ngoài, vận động doanh nghiệp tham gia sẽ nhanh hơn, chất lượng hơn. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, có quy hoạch tốt sẽ chọn lọc được nhà đầu tư và là cú hích để thu hút được các dự án lớn.

          Đáng chú ý, những vấn đề lớn, căn cơ đối với sự  phát triển KTXH quận Đồ Sơn nói chung và du lịch nói riêng đã được các đồng chí lãnh đạo thành phố và các ngành chỉ rõ hướng thực hiện. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đều thống nhất quan điểm: đã tới lúc phải có giải pháp xứ lý dứt điểm đối với các nhà nghỉ, khách sạn của các Bộ, ngành tại Đồ Sơn. Hiện đã có Bộ Xây dựng đồng ý bàn giao cho thành phố. Sắp tới, các đồng chí lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương, đề nghị có phương án đầu tư, nâng cấp hoặc đề xuất giao lại các nhà nghỉ, khách sạn cho thành phố quản lý và kêu gọi đầu tư, từ đó mới có thể thay đổi được cốt lõi diện mạo đô thị, du lịch Đồ Sơn.

                         

                                       Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra khu vực kè biển Đồ Sơn

          Về xây dựng hệ thống thoát nước thải và xây dựng kè biển, quận Đồ Sơn đề xuất tổ chức đấu giá 3 khu đất để có kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định đây là vấn đề cấp bách và chỉ đạo UBND thành phố xem xét, sớm bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021- 2025 để thực hiện. Ngoài ra cũng cần tiếp tục xem xét một số phương án khác như kêu gọi vốn ODA như đề xuất của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long.

         Đồng chí Bí thư Thành ủy giao Sở Du lịch, UBND thành phố sớm xây dựng và triển khai  Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng để  có căn cứ xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Đồ Sơn. Đồng thời, rất hoan nghênh và khuyến khích quận Đồ Sơn phát triển mô hình phố đi bộ và kinh tế đêm. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhất trí với đề xuất bổ sung quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề ca; chợ đầu mối thủy sản tại quận Đồ Sơn; đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng phường Bàng La…

           Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nêu rõ, sẽ tiếp tục cùng với quận tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong triển khai các dự án đầu tư, nhất là các dự án có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển du lịch như Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (về đất đai, quy hoạch, thủ tục đầu tư); Khách sạn 5 sao Hoa Phượng tại khu 2 (điều chỉnh quy hoạch tăng cao số tầng); Trung tâm hội nghị thương mại và du lịch quốc tế (Casino Đồ Sơn) về điều chỉnh quy hoạch cục bộ và các thủ tục pháp lý…

          Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Đồ Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế; là khu du lịch nổi tiếng cả trong nước và ngoài nước; có vị trí đặc biệt quan trọng cả về kinh tế xã hội, QPAN; có những con người mang đậm khí chất của người dân vùng biển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc… Do đó, Đồ Sơn phải thực sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, lấy phát triển du lịch là căn cơ.

         Trong đó, ngoài sự hỗ trợ của thành phố, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Đồ Sơn phải thực sự đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, tập trung CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông các điểm nghẽn và đặc biệt là phải nghĩ ra sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc thù riêng có của Đồ Sơn. Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn, Đồ Sơn sớm có sự khác biệt với các khu du lịch khác để thu hút du khách, hấp dẫn nhà đầu tư, để Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch quốc tế./.

                                                                                                                                                     Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông