Những giọt máu nghĩa tình nơi đảo xa

15:27 30/06/2019

Sự ra đời của CLB hiến máu dự bị được ví như “kho máu sống” của huyện đảo Cát Hải. Hơn 10 năm đi vào hoạt động đến nay, CLB hiến máu dự bị huyện Cát Hải đã cung cấp hàng chục đơn vị máu cho các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn đột xuất, bất ngờ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng y tế, Phó Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cát Hải chia sẻ: là huyện đảo cách xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn do cách trở sông nước, tuy dân số trong huyện chỉ có trên 3 vạn người nhưng hàng năm huyện Cát Hải còn đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, ngoài ra còn có hàng nghìn ngư dân từ nơi khác đến làm nghề khai thác thủy sản trên biển. Thực tế trên cho thấy nhu cầu về nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị bệnh là hết sức cần thiết.

Trên địa bàn huyện tuy có 2 bệnh viện tại Cát Bà và thị trấn Cát Hải nhưng những năm trước tại bệnh viện không có tủ dự trữ máu. Mỗi lần có bệnh nhân cấp cứu cần máu lại phải cử y, bác sĩ vào bệnh viện trong đất liền với chi phí vận chuyển rất cao.

Các tình nguyên viên CLB hiến máu dự bị nhanh chóng có mặt tại bệnh viện để tiếp máu cấp cứu cho nạn nhân

Trước tình hình trên, từ năm 2012 huyện Cát Hải đã phối hợp với Viện Huyết học, Truyền máu Trung ương tổ chức phong trào hiến máu hàng năm tại huyện, đồng thời xây dựng lực lượng hiến máu dự bị như một ngân hàng máu sống sẽ giúp cung cấp những đơn vị máu an toàn, chất lượng và nhanh nhất đến với người bệnh khi cần kíp và dự phòng khi có thiên tai, thảm họa xảy ra trên huyện đảo. Theo đó, thành viên CLB chủ yếu là người địa phương có sức khỏe tốt, được tuyển chọn và thường xuyên được kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kì.

Cũng theo ông Dũng, từ năm 2012 đến nay, huyện Cát Hải duy trì thường xuyên “Ngày hội hiến máu tình nguyện hàng năm”, thu hút gần 1.200 lượt người đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được trên 700 đơn vị máu. Trong năm đầu, khi mới tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện đảo, Cát Hải mới chỉ đạt được 102 đơn vị máu do sự nhận thức của nhiều người chưa cao, đa số còn e ngại cho rằng hiến máu có hại cho sức khỏe.

Do được đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nên số người tự nguyện hiến máu ngày càng tăng cao, đến năm 2018 đã có 159 đơn vị máu được tiếp nhận. Đáng nói, vào những ngày hội hiến máu, nhiều đảng viên, cán bộ lãnh đạo từ huyện ủy đến các tổ chức cơ sở đảng ở các cơ quan, đơn vị, trường học đã tham gia hiến máu, tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng hiến máu dự bị cũng tăng lên đáng kể, đến nay lực lượng này đã có 67 người tham gia.

Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống nhờ được tiếp máu kịp thời

Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, có nhiều ca bệnh cấp cứu và cần máu, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện đã huy động lực lượng hiến máu dự bị khẩn cấp và cung cấp hàng chục đơn vị máu cứu người bệnh. Gần đây nhất là vào tháng 9-2017, bệnh nhân Đào Thị Hòa, 37 tuổi, ở TDP số 3, thị trấn Cát Bà đã được hiến tặng 5 đơn vị máu để vượt qua cơn nguy kịch. Chỉ trong 10 phút huy động, 5 thành viên đã có mặt để tiếp máu kịp thời, nhờ đó đã giúp bệnh viện thực hiện thành công kíp mổ cứu sống bệnh nhân.

Phong trào hiến máu ở Cát Hải đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tham gia từ 5 đến 8 lần hiến máu như: chị Trần Thị Oanh – chuyên viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện, chị Nguyễn Thị Tú Anh – Phó Bí thư Huyện đoàn hoặc có gia đình cán bộ, công nhân viên chức cả 2 vợ chồng và con tham gia hiến máu như: gia đình chị Đỗ Thị Kim Cúc, anh Phạm Khắc Tuyền, gia đình anh Lương Hồng Chung ... Có người đã ngoài 50 tuổi vẫn tích cực tham gia hiến máu như anh Vũ Quốc Hưng – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện.

Trong đó nổi bật phải kể đến anh Hoàng Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà vừa là Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cát Hải vừa là thành viên tích cực của CLB, từ năm 2014 đến nay, anh Thủy đã tham gia hiến máu tình nguyện 5 lần. “Khi đăng ký danh sách, tôi đề nghị để tên tôi ở số một và nhắn các anh chị trong tình huống khẩn cấp cứ gọi tôi đầu tiên vì tôi ở gần bệnh viện. Tham gia hiến máu, tôi chỉ nghĩ đây là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần cứu giúp những người bệnh tìm lại sự sống”-anh Thủy chia sẻ.

Mới đây, tại Hà Nội, ông Hoàng Xuân Thủy đã vinh dự là một trong 100 người được biểu dương tại Lễ Tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức.

Bày tỏ niềm vui khi cùng phong trào hiến máu ở huyện đảo phát triển, bà Hoàng Hồng Luân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cát Hải đánh giá: CLB hiến máu dự bị này là những “tủ máu di động”, nguồn máu sẵn sàng cung cấp cho bệnh nhân khi cần. Mô hình này rất thiết thực với huyện đảo, cách xa đất liền 60km đường biển.

TG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông