Những gương sáng đẹp trên tuyến đầu chống dịch: Điểm tựa niềm tin chiến thắng dịch bệnh

19:51 17/04/2020

Từ sân bay, cảng biển đến các khu cách ly, các chốt kiểm soát dịch trên những cửa ô thành phố, xuống tận các thôn, xóm, khu dân cư, sát cánh cùng lực lượng quân đội và đội ngũ cán bộ y tế, đội ngũ những chiến sỹ CATP Cảng suốt ngày tháng qua đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhiệm vụ, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho toàn dân trên trận chiến đẩy lùi dịch COVID-19.

 Tổ công tác đảm bảo ANTT tại khu cách ly tập trung cơ sở 2 BV Việt Tiệp làm nhiệm vụ tuần tra đêm

Đưa thằng cu lớn mới được hơn 4 tuổi về gửi ông bà nội ở huyện Vĩnh Bảo, gửi bà ngoại ở Thuỷ Nguyên hai đứa em sinh đôi mới được hơn 1 tháng tuổi, Đại uý Ngô Quốc Công-Phó Trưởng CA xã An Đồng kiêm Tổ trưởng ANTT Khu cách ly tập trung BV Việt - Tiệp cơ sở 2 nhận nhiệm vụ tăng cường phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 7-2-2020. 

Đại úy Công cho biết: Không chỉ căng sức giữ vững ANTT, Tổ công tác gồm 13 CBCS là Công an huyện An Dương và các Phòng nghiệp vụ CATP phải xắn tay tham gia vào tất cả các khâu cùng nhân viên y tế như đón tiếp, phân loại, lấy thông tin hành trình, khai báo y tế, đưa về các phòng cách ly, rồi nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng trường hợp được tập trung để kịp thời có biện pháp giám sát, quản lý phù hợp.

Trong những ngày đầu, không kém các nhân viên y tế, cả Tổ công tác cũng  tiếp xúc với gần 600 công dân Trung Quốc thuộc diện cách ly tại đây. trong đó không ít người đến từ tâm dịch Vũ Hán, Hồ Bắc. Cảnh giác đề phòng lây nhiễm dịch, anh em động viên nhau học kinh nhiệm bảo hộ của các anh, chị bên y tế để đảm bảo an toàn sức khoẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn gia đình và đơn vị thì suốt thời gian đó, tất cả đều duy trì liên lạc qua điện thoại... 

Được biết, linh hoạt vận dụng kiến thức nghiệp vụ của ngành trong nhiệm vụ mới, những chiến sỹ Công an chống dịch còn có nhiều cách nắm bắt tâm tư, tình cảm của các công dân người nước ngoài trong khu cách ly. Đối với những nguyện vọng trong phạm vi thẩm quyền, quy định cho phép thì nhân viên y tế và Tổ công tác chủ động trao đổi, bàn bạc giải quyết, từ đó để họ yên tâm cách ly đúng thời gian quy định. Được thông báo âm tính với virus SARS-CoV 2, rất nhiều người đã để lại những dòng lưu bút đầy xúc động, cảm kích về đất nước, con người Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng và những chiến sỹ Công an nói riêng. Những lúc ấy, tất cả mọi người mới thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành trọng trách được thành phố và ngành giao phó.

Hiện, Đại úy Ngô Quốc Công và đồng đội vẫn đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly nhưng giai đoạn này, người được cách ly đều là công dân Việt Nam từ các vùng dịch trên cả nước và từ BV Bạch Mai về. Cá biệt, có trường hợp là người nghiện ma túy, thời gian đầu có dấu hiệu sốt, rồi lên cơn vật vã. Toàn Tổ công tác đã phải phân công nhau giám sát chặt, kịp thời ngăn chặn khi đối tượng có biểu hiện quấy phá, từ đó đảm bảo ANTT trong khu vực.

Một điều đáng nói nữa là trước những diễn biến của dịch COVID-19, Chính phủ và thành phố đã phải thường xuyên đưa ra những quyết sách phù hợp với tình hình thực tế. Tuy vậy, không phải người dân nào cũng kịp nắm bắt, hiểu đúng, hiểu đủ để chấp hành. Khi ấy, tại các chốt kiểm soát dịch thuộc các vị trí cửa ngõ của thành phố, người chiến sỹ công an lại trở thành những… cán bộ dân vận.

Trung tá Trần Huy Tiến-Phó Trưởng Phòng An ninh kinh tế, kiêm Trưởng chốt tại đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giao cắt đường Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh chia sẻ: khoảng 15h ngày 31-3, khi quy định về việc không cho người và phương tiện tại các vùng có dịch vào thành phố, tất cả chúng tôi làm nhiệm vụ tại chốt đều căng như dây đàn. Vài chục chiếc xe con nối đuôi nhau từ các tỉnh, thành về, rất may chúng tôi thường xuyên kết nối, cập nhật thông tin từ Phòng Tham mưu CATP, do vậy CBCS nắm chắc và tự tin giải đáp các thắc mắc của các chủ phương tiện, đồng thời thuyết phục thành công nhiều bác tài quay đầu. Cũng có một vài chủ phương tiện là người đứng tuổi, có thái độ ứng xử chưa phù hợp, song anh em đã kiên trì giải thích, thuyết phục.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương-Giám đốc CATP kiểm tra Chốt kiểm soát dịch Cầu Nghìn 

Ở một vị trí khác là cửa ngõ phía Nam Hải Phòng, chốt kiểm soát dịch Cầu Nghìn cũng được xem là một “điểm nóng”. Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn-Phó Trưởng Phòng PA02 kiêm Trưởng chốt kiểm soát dịch COVID-19 Cầu Nghìn cho biết: Cao điểm, có ngày lực lượng làm nhiệm vụ tại đây kiểm soát hàng nghìn phương tiện, người đến từ các tỉnh, thành của miền Nam và miền Trung đất nước. CBCS làm nhiệm vụ chủ yếu có nhà trong nội thành, nhiều anh em vừa đi vừa về 4 lượt thay ca trong ngày phải chạy xe máy hàng trăm cây số. Có người đã chọn giải pháp mượn nhà trọ ở địa phương để đảm bảo đúng thời gian thay ca, cũng như giữ gìn sức khoẻ để làm nhiệm vụ.

Trung tá Tuấn cho biết thêm với lưu lượng phương tiện, người lớn như vậy, làm nhiệm vụ, liên tục 6 giờ đồng hồ, các anh hầu như không có thời gian nghỉ. Hàng quán trong mùa dịch đóng cửa, nhiều bữa CBCS phải ăn mỳ tôm, bánh mỳ thay cơm. Tuy vậy, hết thảy mọi người đều vững vàng trên vị trí. Qua tìm hiểu được biết, tại chốt kiểm dịch này, được lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, phần lớn các chủ phương tiện đều chấp hành các quy định về phòng chống dịch.

Sau khi được CBCS làm nhiệm vụ tại chốt cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường Phạm Văn Đồng-Dương Kinh, giải thích, thuyết phục, một phương tiện đã quay trở về Quảng Ninh

Song cá biệt cũng có một vài trường hợp cố tình không hợp tác, thậm chí có lời lẽ, hành vi chống đối. Đơn cử, khoảng 20h30 ngày 4-4, Trần Văn Sùng, sinh 1975, trú tại xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo điều khiển xe ô tô 4 chỗ BKS 15A 294.27 đi Thái Bình. Khi đến chốt, Sùng đã không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông về việc dừng xe, thực hiện kiểm tra y tế và có thái độ, lời nói, hành vi gây mất trật tự và đe doạ sự an toàn đối với cán bộ làm nhiệm vụ. Chốt kiểm dịch đã kịp thời phối hợp với Công an huyện Vĩnh Bảo xử lý nghiêm và đảm bảo an ninh trật tự, lưu thông phương tiện trong khu vực.

Có thể thấy, song song với nhiệm vụ đảm bảo ANTT vì sự bình yên cho nhân dân, những chiến sỹ công an nơi tuyến đầu chống dịch đang thực sự là điểm tựa vững chắc để cộng đồng chung tay, đẩy lùi dịch bệnh. Không quản ngại khó khăn gian khổ, đối diện trực tiếp với nguy hiểm, tất cả vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân, những phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ Công an tiếp tục được tô đẹp, toả sáng trên trận tuyến mới!

Kim Oanh

   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông