Những hạt gạo nghĩa tình

17:38 15/03/2014

 

 

1
Từ thiện thật trong buổi quyên góp gạo tại Trường THPT chuyên Trần Phú

Trái tim thiện nguyện giàu nhiệt huyết

 
Trưởng nhóm Từ Thiện Thật là Nguyễn Thành Trung. Gặp Thành Trung, nhiều người không tin rằng một anh chàng chưa đến 30 tuổi, khá hào hoa, lịch lãm, mang dáng vẻ nghệ sĩ như thế lại sẵn sàng đi xin từng cân gạo, từng quả trứng để làm từ thiện. Là gạo, là trứng, là những hiện vật chứ không nhất thiết phải là tiền mặt. Đó là điểm đặc biệt của Từ Thiện Thật, với mong muốn ai cũng có thể làm từ thiện từ những vật dụng nhỏ bé nhất và những vật dụng tuy nhỏ bé nhưng lại rất thiết thực với những người cần chúng.
 
Hơn một năm về trước, trong đêm 27 Tết rét mướt, Thành Trung gặp hai bà cháu nghèo đang co ro trong giá lạnh. Hai bà cháu thường ngày nhặt vỏ chai, lon bia để kiếm sống. Xúc động trước hoàn cảnh ấy, Trung đã ghi lại video và đăng trên trang cá nhân của mình, mong mọi người cùng quan tâm giúp đỡ. Thế rồi, từ đây, ý tưởng về một nhóm thiện nguyện được hình thành. Nhóm Từ Thiện Thật ra đời từ đó, hội tụ những người trẻ cùng đi quyên góp các vật phẩm giúp đỡ người nghèo.

 

2
Thành Trung đi xe máy chở lợn tặng các gia đình vùng lũ Hà Tĩnh
 
Trước khi Từ Thiện Thật ra đời, công việc chính của Thành Trung là đi hát và làm MC. Nhưng cho đến nay, dường như hát và MC chỉ là công việc phụ, bởi anh đã dành phần lớn thời gian cho các hoạt động từ thiện của nhóm. Rong ruổi khắp các nẻo đường từ Hà Nội cho đến các tỉnh thành, Thành Trung cùng cả nhóm tổ chức các buổi quyên góp gạo, thực phẩm ở các trường học, cơ quan và đến từng nhà để xin ủng hộ, đồng thời kêu gọi trên các trang mạng xã hội. Sau một năm chính thức đi vào hoạt động, Từ Thiện Thật đã có mặt ở nhiều nơi trên cả nước: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Không chỉ vậy, những trái tim thiện nguyện này còn liên kết với du học sinh và cộng đồng người Việt ở nước ngoài để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong nước. Những chương trình Từ Thiện Thật tổ chức có thể kể đến như: Mini show “Trái tim thật”, “Gom áo yêu thương”, “Tấm lòng thật gửi về Miền trung” và “Gạo thật tặng người nghèo” lần này.
 
Thời gian đầu, khi chưa được nhiều người biết đến, Thành Trung bỏ tiền túi ra để mua gạo và đóng thành từng bao nhỏ 10kg để tặng người nghèo. Dần dần, Từ Thiện Thật được nhân rộng tới người thân, bạn bè, nhất là những người trẻ. Thành Trung mượn căn nhà chưa ở đến của bố mẹ để làm kho gạo tại Hà Nội. Đã có khá nhiều người biết đến địa chỉ này và thường xuyên mang gạo, vật phẩm đến ủng hộ. Từ đây, các tình nguyện viên sẽ phân chia đồ và vận chuyển đến các gia đình nghèo. Mỗi gia đình được Từ Thiện Thật phát cho một tấm thẻ để nhận gạo hàng tháng. 
 
Gửi những thông điệp yêu thương
 
Một cách nào đó, Từ Thiện Thật đã tạo nên sự gắn kết giữa những trái tim đồng cảm, gắn kết yêu thương và sẻ chia. Khi trực tiếp đi xin, đóng gạo vào bao, những người trẻ như cảm thấy gần gũi, đồng cảm với các hoàn cảnh hơn. Còn tại những trường học mà nhóm đến phát động chương trình, các em học sinh cũng thấy thấm thía hơn với bài học đạo đức gần gũi, ý nghĩa này. Cầm trên tay túi gạo nhỏ mang đến trường để ủng hộ, em Vũ Thị Thu Nga - học sinh lớp 10 Hóa Trường THPT chuyên Trần Phú hào hứng chia sẻ: “Đây là một hoạt động rất thiết thực. Tự tay bỏ túi gạo này vào bao đựng của nhóm từ thiện như thể em đang bỏ gạo vào thùng cho các gia đình khó khăn. Và nghĩ đến những bữa cơm của các gia đình được nấu từ gạo ủng hộ này, em thấy mình đã làm được một việc tuy nhỏ thôi nhưng ý nghĩa”.

 

Người nghèo vui mừng khi nhạn được gạo
Người nghèo vui mừng khi nhận được gạo
 
Từ tháng 3-2014, một kho gạo mới đã được Từ thiện thật chính thức mở tại Hải Phòng, ở địa chỉ: số 1 lô 18 mở rộng, đường Trung Lực, phường  Đằng Lâm, quận  Hải An. Buổi quyên góp gạo tại Trường THPT chuyên Trần Phú là hoạt động mở đầu, sau đó sẽ được nhân rộng tại nhiều trường học khác trên địa bàn thành phố. Mỗi học sinh chỉ góp một túi gạo nhỏ nhưng gần 1.000 học sinh của trường cùng quyên góp sẽ có được những bao gạo lớn. Số gạo này sẽ được chuyển đến tận tay những gia đình nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh 10kg/ tháng. Khi các gia đình đã có cuộc sống khá hơn thì tấm thẻ của chương trình lại được chuyển sang các gia đình khác.
Bám sát cuộc sống của các gia đình, đồng hành và sẻ chia khó khăn một cách lâu dài - đó là phương châm hành động của Từ Thiện Thật. Với cách làm ấy, Từ Thiện Thật còn là người bạn thân tình của mỗi hoàn cảnh, số phận. Bởi thế, mạng lưới tình nguyện viên của nhóm ngày một mở rộng và gắn kết chặt chẽ với các gia đình hơn. 
 
Một anh Thành đã 31 tuổi, là nạn nhân chất độc da cam, bố mẹ đã mất hết, mọi người ở nhà thường gọi anh là Ngược vì anh chỉ biết nói chữ ngược, không biết nói gì khác. Một bác Zìn sống bằng nghề nhặt rác trên đường Đê La Thành (Hà Nội), 2-3 giờ sáng mới về đến nhà. Một chị Trang ở Cát Bi (Hải Phòng) một mình nuôi con nhỏ và mẹ đau ốm bằng nghề rửa bát thuê, không có chồng làm nơi nương tựa… Những mảnh đời ấy cần lắm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Và 10kg mỗi tháng để có được những bữa cơm ấm lòng cũng thật cảm động biết bao. 
 
Bé Bim kháu khỉnh (tên do Trung đặt khi ấy) và bà, hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời của Từ Thiện Thật, giờ đã có cuộc sống khá hơn trước. Thương hai bà cháu, Trung đã lên tận Vĩnh Phúc tìm hiểu và thuyết phục đưa cả hai về Hà Nội. Hiện tại Bim và bà sống trong căn nhà nhỏ của gia đình Trung ở Hà Nội. Đây cũng là một trong những nơi tập kết gạo của Từ Thiện Thật. Bim cũng đã có một cái tên mới là Nguyễn Thành Tâm, mang họ của cha nuôi. Người cha nuôi ấy không ai khác chính là trưởng nhóm Từ Thiện Thật: Nguyễn Thành Trung. Trong vòng tay yêu thương của các tình nguyện viên cùng sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm, Thành Tâm được đến trường, được hòa mình vào thế giới tuổi thơ nhiều màu sắc.
Bài học về tình thương yêu, sự sẻ chia với cộng đồng mà người cha nuôi cùng nhóm Từ Thiện Thật trao dạy cho em sẽ là hành trang theo em đến suốt cuộc đời này. Và mai này, em sẽ cùng cha nuôi thực hiện mơ ước lớn nhất trong đời cha là trở thành đại sứ tình nguyện của Việt Nam, đi thật nhiều, kết nối thật nhiều tấm lòng hảo tâm vì những người nghèo như bà cháu em.
 
Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích