Những lá chắn thép giữa đời thường

17:06 02/04/2016

 

Anh Phạm Văn Thuyến được biểu dương, khen thưởng vì hành động dũng cảm
Anh Phạm Văn Thuyến được biểu dương, khen thưởng vì hành động dũng cảm

“Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong” - dù đã trôi qua hơn nửa thế kỉ song lời Bác dạy lực lượng Công an nhân năm nào nay vẫn giữ trọn vẹn giá trị lịch sử. Ngày nay, việc dựa vào dân, khai thác sức mạnh của nhân dân, làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ vẫn là kim chỉ nam hoạt động trên mọi lĩnh vực công tác của lực lượng công an.

Trên thực tiễn, đã có rất nhiều tấm gương dũng cảm, mưu trí, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh trấn áp tội phạm, vì bình yên hạnh phúc giưa đời thường. Họ có thể là những người dân vùng thôn quê hay thành thị, đủ mọi lứa tuổi, làm đủ mọi ngành, nghề nhưng đối với họ, việc đóng góp một phần công sức nhỏ bé cũng chính là cách để họ trở thành những “lá chắn thép” bảo vệ lẽ phải, bảo vệ mọi người và chính bản thân mình…

Gặp gỡ ông Đặng Văn Khánh, sinh 1957, ở khu dân cư Cầu Đen, thị trấn Núi Đối, chúng tôi ấn tượng bởi người cựu chiến binh ở tuổi 60 lại sở hữu đến 2 thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Dáng người dong dỏng cao, gương mặt nghiêm nghị, quắc thước và những lời nói đanh thép, ngắn gọn mách bảo cho thấy ông là người mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm. Cách đây hai năm, trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường 353 hướng về thị trấn Núi Đối, ông Khánh chính là người đã dùng xe máy đuổi theo tài xế ô tô vô trách nhiệm bỏ chạy khỏi hiện trường. Thấy tài xế gây tai nạn bỏ chạy mà không ai đuổi theo, ông Khánh bức xúc chạy xe rượt đuổi trên quãng đường dài gần 10km và cuối cùng đã đuổi kịp, bắt được tài xế gây nạn tại khu vực ngã 5 Kiến An về trình báo lực lượng chức năng. Tuổi cao, sức yếu, việc lái xe máy đuổi theo ô tô có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bất chấp nguy hiểm, ông Khánh vẫn can đảm đấu tranh vì lẽ phải.

Hai năm sau, ông Khánh tiếp tục lập thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ngay tại nơi mình sinh sống. Thời điểm những tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện Kiến Thụy liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân, từ những loài gia cầm như gà, ngan, ngỗng... đến những đồ vật giá trị như xe đạp, xe máy, điện thoại di động…, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, trong đó lực lượng công an đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, phát động quần chúng tố giác tội phạm; thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện nhằm nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân để họ hiểu và phối hợp chặt chẽ với công an trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Đến 12h45 ngày 27-1-2016, tại khu dân cư Cầu Đen, thị trấn Núi Đối, ông Đặng Văn Khánh khi ấy ngồi ở nhà nhìn qua cửa sổ thì phát hiện hai đối tượng nam giới khả nghi đang thập thò, lén lút tìm cách đột nhập vào nhà ông. Theo lời ông Khánh, cửa sổ nhà ông bằng loại kính có thể nhìn được ra ngoài nhưng ở phía bên ngoài không thể nhìn được vào bên trong.

Linh tính mách bảo đây có thể là những đối tượng trộm cắp đang lộng hành trên địa bàn, ông Khánh lập tức điện báo cho lực lượng Công an huyện Kiến Thụy. Trao đổi với PV, trung tá Đỗ Ngọc Quyết, Phó trưởng CAH Kiến Thụy cho biết: “Đối với loại tội phạm trộm cắp tài sản, nếu chúng ta không bắt được quả tang thì rất khó để xử lý. Do đó chúng tôi đã hướng dẫn ông Khánh giám sát, theo dõi, đợi thời cơ bắt quả tang hai đối tượng trộm cắp trên”. Cũng lúc này, anh Phạm Văn Thuyến, sinh 1988, là đầu bếp của nhà hàng Ánh Tuyết ngay sát vách nhà ông Khánh cũng phát hiện thấy 2 đối tượng nam giới “tóc xanh tóc đỏ” có nhiều biểu hiện nghi vấn đang ra vào nhà ông Khánh nên cũng bí mật cùng ông Khánh theo dõi, giám sát. Cho đến khi các đối tượng ăn trộm được 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4 và 1 chùm chìa khóa tại nhà ông Khánh thì ông và anh Thuyến cùng một số quần chúng nhân dân liền ập tới bắt quả tang tại chỗ và bàn giao hai đối tượng cho CAH Kiến Thụy xử lý.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng Nguyễn Văn Đạt, sinh 1996 và Nguyễn Văn Hùng, sinh 2000, cùng ở Đại Trà, Đông Phương, Kiến Thụy, đã khai nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình, đồng thời chúng còn khai nhận trong năm 2015 đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp táo tợn khác tại nhà dân. Qua điều tra truy xét, lực lượng công an đã bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Văn Hậu, sinh 1996, ở Đại Trà Sơn, Đông Phương và làm rõ thêm 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Gặp phải tình huống trên có lẽ sẽ ít người hành động được gan dạ và bản lĩnh như ông Khánh, anh Thuyến. Nói về thành tích của mình, cả hai đều vui vẻ cho biết: “Lúc đó chúng tôi chỉ muốn tìm mọi cách để bắt được kẻ gian, giúp bà con sống lân cận trong vùng yên tâm hơn bởi thời gian gần đây có khá nhiều vụ trộm cắp xảy ra”.

Anh Lê Văn Vĩnh được nhận giấy khen của Giám đốc CATP
Anh Lê Văn Vĩnh được nhận giấy khen của Giám đốc CATP

Giống như ông Khánh và anh Thuyến, anh Lê Văn Vĩnh, sinh 1975, ở xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, một tài xế lái xe khách lâu năm, thời gian qua cũng đã lập thành tích lớn trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đó là vào 7h ngày 7-1, trong quá trình điều khiển xe chở khách từ Móng Cái - Quảng Ninh về Hải Phòng, anh Vĩnh phát hiện trên xe có 1 người phụ nữ đặc điểm giống với Nguyễn Thị Yến, sinh 1979, ở Đức Phong, Đại Đồng, là đối tượng có lệnh truy nã đang trốn thi hành án về tội Chứa mại dâm. Vốn hay theo dõi các bản tin ANTT trên địa bàn huyền, đặc biệt là tin về công tác truy nã tội phạm nên ngay lập tức anh Vĩnh đa điện báo cho CAH Kiến Thụy, đồng thời bí mật theo dõi các biểu hiện của người phụ nữ trên.

Sau khi được lực lượng công an hướng dẫn, anh Vĩnh đã bí mật kiểm tra các thông tin để xác minh và điều khiển xe theo đúng tuyến đường mà trinh sát đã bố trí mật phục. Đến khu vực đường 10 thuộc quận Hồng Bàng, sau khi trinh sát CAH có mặt và xác định người phụ nữ trên xe chính là Nguyễn Thị Yến, anh Vĩnh đã chủ động dừng xe rồi cùng các trinh sát CAH Kiến Thụy tổ chức bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn, nhanh chóng. Hiện CAH Kiến Thụy đã đưa đối tượng đi chấp hành án.

Với những hành động dũng cảm, mưu trí, ông Khánh, anh Thuyến, anh Vĩnh đã nhanh chóng được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng và qua đó lan tỏa hành động tốt đẹp tới cộng đồng dân cư. Tại hội nghị khen thưởng, đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng ban chỉ đạo 799 thành phố nhấn mạnh: “Nếu ngày hôm đó anh Vĩnh không mạnh dạn tố giác tội phạm, không điện báo cho lực lượng công an hành tung của đối tượng thì công an sẽ gặp khó khăn, vất vả để tìm bắt các đối tượng trốn thi hành án này. Những hành động dũng cảm như của anh Vĩnh, anh Thuyến hay ông Khánh cần tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong quần chúng nhân dân, để nhân dân sát cánh cùng lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ giữ gìn TTATXH tại địa phương”.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông