Những mô hình, công trình, phần việc Ghi dấu hình ảnh nữ cán bộ chiến sỹ Công an Hải Phòng

11:24 21/10/2017

10 năm qua, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, các cấp Hội phụ nữ Công an Hải Phòng đã triển khai nhiều mô hình, phù hợp với từng thời điểm, nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và cán bộ chiến sỹ.

Nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu cũng như góp phần nâng cao sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ (CBCS), năm 2007, Ban công tác phụ nữ CATP (nay là Hội Phụ nữ CAHP) đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Giám đốc CATP và chủ động xây dựng, triển khai thực hiện mô hình “Phòng tiếp dân”, “Bếp ăn tập thể”.

Hội Phụ nữ Phòng PC68 tuyên truyền văn hóa giao thông với bình yên sông nước

Ngoài ra, Hội phụ nữ các đơn vị còn đẩy mạnh thực hiện nhiều phần việc với nội dung, hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của hội viên, với từng thời điểm, nhiệm vụ chính trị các đơn vị và công tác an sinh xã hội.

Đến với công trình điểm “Phòng tiếp dân” do Hội Phụ nữ Công an quận Hồng Bàng đảm nhận dễ dàng nhận thấy dù liên tục phải giải quyết công việc nhưng không khí tại đây rất thân thiện, các nữ cán bộ luôn giữ thái độ hòa nhã, lịch sự tác phong nhanh nhẹn, luôn nêu cao tinh thần tận tụy trong tiếp và giải quyết công việc của nhân dân. Vì thế, người nữ cán bộ đã tạo được sự gần gũi, tin tưởng của các cơ quan, tổ chức và quần chúng đến liên hệ công việc.

Hội viên Cụm thi đua số 3 tham gia hoạt động tình nguyện. Ảnh Minh Phương

Đây một trong 13 “Phòng tiếp dân” đang được cán bộ, hội viên các đơn vị đang đảm nhận. Không chỉ có vậy, đối với trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật hoặc gia đình chính sách có yêu cầu đăng ký hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD)... cán bộ, hội viên tiếp dân còn chủ động phối hợp cùng Công an phường, xã đến tận nhà hướng dẫn, làm thủ tục và đề xuất giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Tiêu biểu là: Phụ nữ Công an quận Hồng Bàng cấp CMND trước thời hạn cho 1.956 trường hợp; phụ nữ Công an huyện Kiến Thụy cấp CMND, CCCD lưu động cho hơn 10.000 trường hợp, trong đó miễn phí cho 356 người thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, người già. Hội Phụ nữ Công an quận Lê Chân xác minh làm thủ tục đăng ký thường trú trở lại cho những trường hợp bị mất gốc lâu năm, đặc biệt qua tiếp và giải quyết công việc đã phát hiện 2 trường hợp giả mạo chữ ký, con dấu...

Cán bộ Khối Cảnh sát nhân dân tham gia hoạt động thiện nguyện. Ảnh Minh Phương

Với sự tận tâm, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, cán bộ, hội viên tiếp dân đã nhận được nhiều thư khen về thái độ, chất lượng công việc, điển hình như Hội phụ nữ Công an quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, Phòng PC64.

Không những vậy, hội viên các đơn vị còn đẩy mạnh việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, các chị học từ những điều nhỏ nhất, sát với thực tế: “chú ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe. Mình dù nghèo nhưng ai cấm mình ăn ở sạch sẽ… Sạch sẽ thì ít ốm đau và mới có sức khỏe làm việc…”.  

Đồng thời nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bếp ăn tập thể là vấn đề được cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị rất quan tâm, mô hình điểm “Bếp ăn tập thể” tại quận Ngô Quyền đã  ra đời và phát huy tác dụng. Sau 10 năm triển khai đã có 29 công trình “Bếp ăn tập thể” do phụ nữ đảm nhận.

Hội Phụ nữ Phòng PC68 trao quà cho nhân dân. Ảnh Minh Phương

Nhà bếp của các đơn vị được sửa sang, nâng cấp, trang bị mới; chú ý đến nguồn cung cấp thực phẩm, khu vực chế biến bếp ăn luôn được lau dọn sạch sẽ, gọn gàng, cách bảo quản chế biến phải hợp vệ sinh và luôn lưu giữ mẫu thức ăn đề phòng ngộ độc. Tại đây còn được niêm yết nội quy, bảng tài chính công khai hàng ngày và Sổ góp ý của CBCS.

Ý thức những chị em đảm nhân công việc này ngày càng được nâng lên rõ rệt. Mọi người luôn bảo đảm “cơm dẻo, canh ngọt”, đủ chất, đủ lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để có bữa cơm ngon, nhiều chị không ngại vất vả đi chợ sớm, tìm nguồn thực phẩm tươi, ngon góp phần đảm bảo sức khỏe cho CBCS học tập, công tác và chiến đấu.

Từ hai công trình điểm “Phòng tiếp dân”, “Bếp ăn tập thể” do Hội phụ nữ đảm nhận, sau 10 năm, Hội phụ nữ các cơ sở trong toàn lực lượng CATP đã đăng ký đảm nhận 109 mô hình, công trình, phần việc.

Trong đó, nhiều công trình, phần việc có sự đầu tư nghiêm túc, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, điển hình như: phần việc “Bộ phận hồ sơ can phạm nhân do Hội phụ nữ đảm nhận” tại Trại chính của Hội phụ nữ PC81B, Phụ nữ PC52 “lập phiếu điều tra thông tin đối tượng truy nã”, “Nữ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông” của Hội Phụ nữ Phòng PC67, “Phát động, tuyên truyền văn hóa giao thông với bình yên sông nước” của Hội Phụ nữ Phòng PC68, “Đổi mới phương pháp thu thập, nghiên cứu, tổng hợp phân tích đánh giá tình hình phục vụ hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới” của Hội Phụ nữ Phòng PV11...

Bên cạnh đó, 11 Hội cơ sở còn đăng ký thêm phần việc “Xây dựng cảnh quan, giữ gìn đơn vị xanh - sạch – đẹp”, 100% cơ sở đăng ký thực hiện tốt phần việc “Phụ nữ CATP nuôi dạy con tốt, không mắc các tệ nạn xã hội”.

Hội Phụ nữ Công an quận Hồng Bàng trao kinh phí xây dựng Nhà tình thương cho hội viên khó khăn. Ảnh Minh Phương

Thượng tá Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP cho biết: Đa số các cấp hội đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng tập trung, lựa chọn những công trình, mô hình, phần việc phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ từng đơn vị. Qua đó, tạo môi trường, cơ hội để mỗi hội viên, phụ nữ được rèn luyện, khẳng định bản thân.

Đặc biệt, để duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình, công trình, phần việc, Ban chấp hành Hội phụ nữ CATP chỉ đạo BCH Hội phụ nữ cơ sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá nhằm kịp thừi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc qua đó đề xuất các cấp lãnh đạo quan tâm, hỗ trợ. 6 tháng, 1 năm, Hội Phụ nữ cơ sở tiến hành sơ kết, báo cáo kết quả về Hội phụ nữ CATP. Với cách làm triệt để đó đã thúc đẩy chất lượng, hiệu quả mô hình, công trình, phần việc phụ nữ các đơn vị đảm nhận.

Có thể nói, việc tập trung đẩy mạnh triển khai các mô hình, công trình, phần việc phụ nữ đảm nhận đã tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng cơ sở hội và cán bộ hội viên.

Không chỉ phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác chuyên môn, những hoạt động ý nghĩa này còn phát huy tinh thần tương thân tương ái, tăng cường mối liên hệ gắn bó của lực lượng CATP với quần chúng.

Cùng với đó, việc xây dựng tiêu chí rèn luyện phẩm chất đạo đức nữ CAND “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, tạo sự chuyển biến trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức vì dân phục v

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích