Những ngọn nến trong đêm

    15:21 26/02/2021

    Nghề của bạn gắn liền với những “con chữ”, nghề của anh lại là đứng trên sân khấu hay bục giảng, ai đó lại chọn những chuyến đi xa lênh đênh trên tàu lớn, chở đầy những khát vọng và hoài bão… Còn họ phải gắn với nơi mà sự đau đớn, chết chóc rình rập, tiếng khóc, tiếng rên rỉ, than thở, máu và nước mắt luôn bủa vây xung quanh. Không than phiền, không lùi bước, họ ngày ngày âm thầm cháy hết mình như những ngọn nến trong đêm, mang lại ánh sáng, sự sống trong không gian chật hẹp, đen tối tại mỗi khung quanh của cuộc đời con người. Họ là chính là những chiến sĩ blouse trắng…

    Những y, bác sĩ Hải  Phòng ngày lên đường chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng

    Thời gian gần đây, do yêu cầu của công việc, tôi có cơ hội đi nhiều, biết nhiều về công việc của các bác sĩ, nhân viên y tế Hải Phòng nhất là trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến toàn nhân loại, tôi mới cảm nhận và càng thấy rõ hơn giá trị của cuộc sống, từ đó thêm trân trọng nghề thầy thuốc.

    Các bác sĩ, nhân viên y tế Hải Phòng căng mình trong phòng chống dịch bệnh và điều trị, chăm sóc bệnh nhân

    Theo dấu chân của đội ngũ thầy thuốc trên các mặt trận phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, chứng kiến lòng dũng cảm, sự tự tin của họ đã cho tôi trải nghiệm theo từng cung bậc cảm xúc của đội ngũ thầy thuốc.

     Có thể thấy, điểm nổi bật đầu tiên là Hải Phòng trong năm qua đã bước đầu thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu. Tính đến nay, thế giới đã ghi nhận 218 quốc gia và vùng lãnh thổ mắc COVID-19 với hơn 100 triệu trường hợp, hơn 2,3 triệu người đã tử vong. Việt Nam ghi nhận 1.911 ca mắc với 35 ca tử vong.

    Hải Phòng – thành phố trực thuộc Trung ương, là đầu mối giao thông, kinh tế, văn hóa, du lịch…. trọng điểm của phía Bắc, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Hải Phòng là rất cao.

    Tuy nhiên, bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành Ủy- HĐND- UBND thành phố, sự huy động của cả hệ thống chính trị địa phương, đặc biệt với lực lượng chủ công, tuyến đầu là ngành y tế, năm 2020 thành phố Hải Phòng vẫn an toàn, đến thời điểm này có 4 ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng (1 ca bệnh là người Hải Dương).

    Năm qua, ngành Y tế được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực phòng chống dịch COVID-19 của thành phố, đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với từng giai đoạn căng thẳng của dịch COVID-19, giữ vững cho người dân được an toàn, an sinh xã hội của thành phố được đảm bảo, đóng góp thành quả chung trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID- 19 của đất nước và thành phố.

    Một sự kiện tiêu biểu của Y tế Hải Phòng trong năm 2020 không thể không nhắc đến, đó là sự kiện đoàn công tác gồm 33 bác sỹ, điều dưỡng thành phố Hải Phòng xung kích, tình nguyện vào chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng vào những ngày tháng 8-2020. Với tinh thần “Hải Phòng vì thành phố kết nghĩa Đà Nằng”, “Đà Nẵng gọi, Hải Phòng lên đường”, Đoàn cán bộ y tế do Tiến sĩ- Bác sĩ Trần Anh Cường- Giám đốc Sở Y tế  làm trưởng đoàn và 20 y bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, 12 y bác sỹ Bệnh viện Kiến An, 1 bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản đã tập trung, liên tục trong 37 ngày, đêm tham gia hỗ trợ, chi viện, tiếp sức phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng. Đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở về an toàn và được thành phố, ngành Y tế vinh danh.

    Cùng với đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, vừa trực tiếp tham gia phòng chống dịch, toàn ngành vừa nỗ lực đảm bảo y tế cho các sự kiện chính trị trọng đại của thành phố: tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp sở/ngành/quận/huyện và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra thành công tốt đẹp.

     Song song với công tác phòng chống dịchCOVID-19, ngành y tế Hải Phòng vẫn luôn làm tốt công tác khám chữa bệnh, phát triển các kỹ thuật cao. Các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt 100% trở lên.

    Công tác khám, chữa bệnh đã có bước chuyển tích cực, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn y tế của các bệnh viện các tuyến và tinh thần thái độ phục vụ.

    Các bệnh viện áp dụng các giải pháp tổng thể giảm quá tải bệnh viện, bệnh nhân không phải nằm ghép. Đồng thời, xây dựng quy trình kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ các quy trình chuyên môn, hạn chế tối đa tai biến. Tăng cường các phương tiện, sắp xếp và bố trí thêm ghế chờ cho bệnh nhân tại các khoa khám bệnh.

    Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai đề án Ngành Y tế điện tử trong đó tập trung xây dựng bệnh án điện tử, phần mềm PACS không dùng phim, sổ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ.

    Đáng chú ý, Ngành y tế đã huy động nhiều nguồn đầu tư cho công tác khám, chữa bệnh; nhiều cơ sở khám, chữa bệnh được củng cố nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng chuyên môn, phát triển nhiều kỹ thuật cao và từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

    Điển hình là Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công nhiều danh mục kỹ thuật cao, các kỹ thuật chuyên sâu như: Can thiệp tim - mạch máu, điều trị ung thư, lọc máu, phẫu thuật nội soi; phẫu thuật tim hở bắc cầu chủ vành....;  Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tim kín, hở. Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (tỷ lệ thành công có thai trên lâm sàng đứng tốp đầu cả nước)... 

    Nhờ vậy, số bệnh nhân khám, chữa bệnh tăng hàng năm, tỷ lệ người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế ngày càng tăng.

     Không những thế, Y tế cơ sở được củng cố và phát triển, nâng cấp tổng thể bệnh viện tuyến huyện, đưa khám chữa bệnh BHYT ban đầu về trạm y tế xã, thực hiện mô hình phòng khám bác sỹ gia đình; 216/223 = 96,86% xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã... Các công tác khác về truyền thông- giáo dục sức khỏe, an toàn thực phẩm, Phòng chống HIV/AIDS, kế hoạch hóa gia đình,... đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

    Có thể thấy, năm qua là khoảng thời gian đầy ấn tượng, đáng nhớ của ngành Y tế Hải Phòng. Âm thầm, nỗ lực cống hiến từng giờ, từng ngày, những chiến binh blouse trắng đã giúp cho không biết có bao nhiêu người bệnh được trở lại với cuộc sống, góp phần làm cho cuộc đời tươi đẹp thêm. Sự hy sinh thầm lặng cho nghề ấy, không phải ai cũng biết, các thầy thuốc ấy không chờ được khen ngợi hay biểu dương mà vẫn lặng lẽ hằng ngày, hằng giờ nỗ lực mang lại niềm vui cho mọi nhà, luôn “cháy” hết mình để xứng đáng với lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

    Xuân Hạ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông