Những người gom sắc xuân cho mùa sau

19:30 09/02/2009

“Tháng Giêng ngon như cặp môi gần” sắp sửa trôi qua. Tết nhất dù có vui đến mấy cũng đến hồi vãn cuộc, nhường chỗ cho cuộc sống mưu sinh thường nhật. Và trong dòng chảy của từng đoàn người, xe cộ trên đường phố, ta rất dễ bắt gặp những chiếc xe thồ chở những cây đào, quất “đã qua sử dụng”.
“Tháng Giêng ngon như cặp môi gần” sắp sửa trôi qua. Tết nhất dù có vui đến mấy cũng đến hồi vãn cuộc, nhường chỗ cho cuộc sống mưu sinh thường nhật. Và trong dòng chảy của từng đoàn người, xe cộ trên đường phố, ta rất dễ bắt gặp những chiếc xe thồ chở những cây đào, quất “đã qua sử dụng”.

Hoa đào khoe sắc thắm
Hoa đào khoe sắc thắm

Tết Kỷ Sửu năm nay, mặc dù không được mùa hoa do ảnh hưởng của thời tiết nên giá cả cao hơn mọi năm, nhưng hầu như nhà nào dù giầu nghèo cũng cố tìm mua cho được một cây đào, mai hoặc quất để trưng trong nhà cho có không khí tết. Để rồi khi tết hết, những thứ được gọi là “sắc xuân” mà họ cố tìm mua trước đó giờ lại phải ra… đứng đường. Tuy nhiên, điều này lại chính là “cơ hội vàng” cho các nhà vườn “điều quân” đi thu lại những thứ mà họ đã bán. Ngay cả dân “ve chai” cũng nhảy vào cuộc thu gom đào, quất, chậu sành để bán lại kiếm lời.

“Lợi cả đôi đường” là điều dễ nhận thấy nhất của “dịch vụ” thu gom đào, quất cảnh. Trước hết là rút gọn thời gian trồng và chăm sóc và cả chi phí cho người trồng hoa.

Theo anh Bùi Văn Lâm ở làng hoa Đặng Cương, huyện An Dương thì thông thường để chiết ghép và ươm trồng một cây đào đẹp, bán được giá phải mất hai, ba năm, thậm chí mất 5 - 7 năm. Chính vì thế mà việc thu gom lại những gốc đào mà người ta chơi tết xong bỏ đi vừa đỡ tốn tiền mua giống, lại không phải mất diện tích để ươm trồng, mà hàng năm vẫn có đào gốc to bán.

Thực tế trước đây, khi chưa có phong trào đi gom gốc đào sau tết, gia đình anh Lâm thường phải bỏ ra không dưới 5 triệu cho việc mua đào giống. Nhiều hộ trồng diện tích lớn thì cứ phải mất hơn chục triệu. Nay đi lấy lại được gốc không mất bao nhiêu, mà chỉ đầu tư ít thời gian, nên nhà ai cũng rất chăm chỉ tìm kiếm.

Anh Lâm còn cho biết thêm, thực ra, thời gian làm ăn được nhất của những người đi thu gom gốc đào, quất là sau rằm tháng Giêng trở ra, vì khi đó các chậu hoa mới tàn hết và người dân đồng loạt mang bỏ ra đường. Thế nhưng, nhiều người vẫn đi gom sớm vì họ muốn tận dụng cả những cây đào mà các hộ muốn bỏ đi sớm…

Không chỉ người trồng hoa được hưởng lợi từ điều này, mà ngay cả những công nhân môi trường đô thị cũng đỡ vất vả hơn, bởi họ đã có những “trợ thủ đắc lực” giúp sức. Chị Nguyễn Thị Vân - nhân viên Cty Môi trường đô thị Hải Phòng phấn khởi: “Từ ngày có những người đi gom gốc đào, quất, công việc của chúng tôi tự nhiên… nhàn hẳn ra, vì họ đã giúp chúng tôi vận chuyển một khối lượng “rác sạch” khá lớn, làm chúng tôi cảm thấy rất vui vì đỡ mệt nhọc hơn chú ạ”.

Từ những cái “lợi” đó, phong trào thu gom đào, quất đang rất nhộn nhịp. Theo quan sát của chúng tôi, trên mọi ngã đường góc phố, đâu đâu cũng thấy những chiếc xe thồ chở đào, quất lượn như… mắc cửi. Không chỉ thu lượm những cây mà người dân bê ra ngoài đường, những người thu gom còn đến gõ cửa từng nhà, cơ quan, công sở để xin hoặc mua lại những cây đào, quất đã đến hồi “thanh lý”.

Ông Phạm Xuân Hiếu ở phường Cầu Tre, kể: “Tết này nhà tôi mua cây đào hơn 2 triệu đồng, có gốc to và thế khá đẹp. Tôi dự dịnh sẽ chăm sóc nó cho tết năm sau, ấy thế mà ngày nào những người đi gom đào cũng cứ hỏi xin, có người còn bảo tôi bán lại với giá vài trăm nghìn. Suy đi tính lại, cuối cùng tôi cũng đành cho họ bê luôn cả cây lẫn chậu. Bởi tôi biết rằng cây đào này nếu về tay những người có nghề thực sự chắc chắn nó sẽ càng đẹp hơn vào mùa xuân sau”.

Nếu đào được người đi gom không bỏ sót một gốc nào, thì ngược lại, quất cảnh lại có sự lựa chọn. Người gom quất chỉ chọn những cây dáng đẹp, to, lá xanh mỡ màng… Theo kinh nghiệm của các hộ trồng những gốc quất thu gom lại, ruộng quất có cây cao, cây thấp, cây thì quả to, quả nhỏ, cây lại lá cằn… vì vậy, cây quất gom lại không đắt hàng như đào, mai và các loại cây cảnh khác. Vẫn biết là quất gom lại không được chuộng, nhưng vì không mất tiền mua, vả lại sản phẩm chủ yếu bán ở vùng ngoại thành, nhu cầu thẩm mỹ của đại bộ phận người nông dân chưa thật cầu kỳ, nên chắc vẫn sẽ thu được hiệu quả cho năm tới…

PHAN ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông